Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA  

 

NGƯỜI THI SĨ

VÀ BÓNG TRĂNG

 

BÁC SĨ THÁI MINH TRUNG

 

Kỳ này, mời quí độc giả đọc một bài viết của Bác sĩ Thái Minh Trung, Associate Professor of Psychiatry, University of California, Irvine Medical School. Ngoài các bài viết y khoa trong lãnh vực tâm thần, ông còn viết nhiều bài về những triết lý sống rất hay.

Nguyễn Văn Đức

 

Người viết xin kể cho các bạn nghe một giấc mơ.

Đó là một đêm trăng rằm rất đẹp. Trời không có mây, gió từ bờ sông thổi nhè nhẹ. Tiếng lá xào xạc của bụi tre từ đâu đó vọng lại như một điệu nhạc văng vẳng của vô vi. Có một chàng thi sĩ ngồi ở bờ sông nhìn bóng trăng theo dòng nước chảy la đà. Cảm động trước sự trong sáng của trăng, chàng sanh lòng yêu bóng trăng tha thiết. Chàng ta nhìn bóng trăng lấp lánh dưới nước một cách say sưa. Nhưng rồi chỉ trong một thoáng có những con sóng nhấp nhô làm bóng trăng tan thành ngàn mảnh. Ôi những giây phút hạnh phút khi bóng trăng còn nguyên vẹn thật là ngắn ngủi! Chàng thi sĩ buồn bã nhìn bóng trăng tan biến mà trong lòng đau đớn xót xa cho cuộc tình ngắn ngủi.

Người viết tỉnh dậy trong đêm tối tĩnh mịch. Ngoài cửa sổ ánh trăng rằm soi sáng đêm tối một cách lặng lẽ. Người viết nở một nụ cười hạnh phúc vì chợt nhận ra khi mình ngủ mê, ánh trăng vẫn hiện diện soi sáng đêm tối một cách bình lặng. Người viết ngồi yên để thấm nhập với sự yên tịnh của đêm đó và cũng để tận hưởng cái ánh sáng êm đềm của một đêm tĩnh lặng. Người viết muốn tìm đến chàng thi sĩ của giấc mơ để có những lời nhắn gởi thân thương sau đây.

Bóng trăng tượng trưng cho những tình cảm thế gian của chúng ta. Ánh sáng trăng trong đêm tối tượng trưng cho niềm hy vọng mong manh của chúng ta và đêm tối là cuộc đời với những đau khổ và trắc trở lúc nào cũng bao quanh đe dọa chúng ta. Đêm tối cũng tượng trưng cho sự mê lầm của chúng ta mê đắm trong biển trầm luân. Từ nhỏ đến lớn, trong cuộc sống ai cũng có những ước muốn, đó là bóng trăng. Ước muốn thì nhiều nhưng than ôi, sự thỏa mãn thì rất ít oi. Vì cớ sao? Nhớ lại lời của Bụt dạy, thế gian vô thường. Ta mê đắm và đặt niềm tin hy vọng trên sự vô thường nên mới có những dòng lệ buồn biến đời thành cái biển khổ đau mà con người qua bao thế hệ phải lặn hụp trong đó.

Thế gian vui mừng khi có đám cưới vì đám cưới tượng trưng cho ước hẹn và hy vọng ta có được tình thương vững bền trong vĩnh viễn. Trong tiệc cưới người dự tiệc uống rượu thật say, phải chăng để quên sự thật phũ phàng trong một giây phút. Trong giây phút say sưa đó họ muốn tin rằng tình yêu hiện hữu vĩnh viễn chẳng những cho cặp tân hôn mà cho chính họ nữa. Nhưng cuộc sống sau ngày vui đó như thế nào? Chắc rằng quan khách của buổi tiệc đó ít ai biết được, vì tâm lý người Á đông chúng ta không thích đem những xung đột gia đình nói cho thiên hạ biết.

Nghiên cứu tâm lý học cho thấy xác suất của các cặp tình nhân lấy nhau vì tiếng sét ái tình, khi ở với nhau sự hòa họp rất là thấp. Lý do là khi ao ước nhiều, mong đợi nhiều mà không được thỏa mãn thì người ta sẽ dễ thất vọng và thất vọng và bực tức chất chồng sẽ đưa đến sự tan rã của hôn nhân. Thật vậy số vợ chồng bất đồng với nhau và số ly dị ngày càng cao ở xã hội tân tiến này. Buồn thay, bóng trăng của ước hẹn bị tan vỡ nhanh quá!

Nhưng cũng có những cặp vợ chồng ráng vượt qua những khó khăn của sự sống chung đụng hàng ngày. Nhưng khi sanh con đẻ cái thì không ít thì nhiều họ lại gặp phải những phiền hà do con cái gây ra. Cái ao ước của họ là làm việc cực nhọc hy sinh cho con cái để hy vọng chúng đáp lại bằng tình thương và vâng lời mình. Nhưng cái bóng trăng tròn của hy vọng đó lại bị tan vỡ lần nữa khi những đứa trẻ vị thành niên theo lối sống cá nhân của xã hội Âu Mỹ không làm theo những ước vọng của phụ huynh chúng. Chúng thích có cuộc sống riêng tư và tự lập và ngày càng cách xa gia đình.

Khi qua cái tuổi trung niên, với sức khỏe dần dần suy yếu, khi con cái đã chắp cánh rời xa tổ ấm gia đình, nhiều người đến với tôn giáo để tìm sự an ủi cho nội tâm. Họ hy vọng tín ngưỡng có thể giúp làm bớt sự chơ vơ trống trải trong tâm hồn họ. Nhưng rồi nếu họ dùng sự tín ngưỡng một cách mù quáng để cầu xin Bụt hay Thượng Đế ban phước lành vật chất cho họ thì bóng trăng tròn đó sẽ tan vỡ thêm một lần nữa. Họ sẽ dễ oán trách đấng Tối Cao không thương họ, không lấy đi những đau khổ của họ. Các bạn à, thế giới này đau khổ nhiều hơn hạnh phúc. Bụt dạy làm người ai cũng phải trải qua sanh, lão, bịnh, tử. Ngay cả bác sĩ trị bịnh giỏi nhưng cũng vẫn không tránh được bịnh, lão và tử. Ngay cả thân thể của Bụt, của chúa Jesus vẫn không giữ được vĩnh viễn. Vì thế các bạn nên biết những lời cầu xin được hưởng lợi về vật chất sẽ không được linh nghiệm cho mấy.

Chàng thi sĩ trong giấc mơ trên có thể ở nhiều tôn giáo khác nhau, nhưng nếu chàng ta mê đắm bóng trăng mà không biết có mặt trăng tròn trên cao thì chàng ta sẽ mãi đau khổ làm thơ khóc than cho số phận. Như thế không có tôn giáo nào cứu rỗi được chàng hết. Mặt trăng tròn tượng trưng cho sự đầy đủ của tâm linh. Trong kinh Phật và ngay cả trong Thánh kinh đều có thí dụ đứa con trưởng giả bị thất lạc, sống trong sự nghèo đói và quên rằng mình thuộc dòng dõi giàu sang. Đứa con đó chỉ cần nhận ra người cha - tượng trưng cho tâm linh - thì trong nháy mắt sẽ được hưởng trọn gia tài của cha để lại. Người viết muốn nhắc nhở những chàng thi sĩ thất tình của thế gian hãy bỏ lại sự chạy đua nhu cầu vật chất như những mảnh trăng vỡ trên dòng sông luân hồi bấp bênh. Chúng ta hãy cùng nhau ngẩng đầu lên nhìn mặt trăng.

Các bạn có biết chăng, mặt trăng có thể có nhiều tên khác nhau, có thể ở nhiều hướng khác nhau tùy theo vị trí người nhìn. Nhưng tại sao chúng ta lại bất đồng về tên đặt hay hướng của mặt trăng. Chúng ta hãy ngẩng đầu cùng nhìn. Bạn ơi, ánh sáng trăng không khác đâu. Dù bạn ở tôn giáo nào đi nữa, niềm hạnh phúc khi nhận ra tâm linh vẫn như nhau.

Lời nhắn nhủ:

Chàng thi sĩ khổ

Khi bóng trăng mất

Trăng tan ngàn mảnh

Trên sông vô thường

Chàng ơi hãy nhìn

Ánh trăng hằng có

Chiếu sáng trên cao

Đem niềm vui đến