Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

NGHE TRONG TĨNH LẶNG

 

BÁC SĨ THÁI MINH TRUNG

 

Kỳ này, mới quí độc giả đọc một bài viết rất ý nghĩa của Bác sĩ Thái Minh Trung, chuyên khoa Tâm Thần.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đức

 

Xin kể cho quý vị nghe một giấc mơ:

Tại một khu rừng ven bờ suối có một ông lão ở trong một cái chòi lá. Những người dân làng có thói quen lạ là tuy nước suối rất trong, muốn bao nhiêu cũng có, nhưng thà họ chịu khát chớ không chịu uống nước từ suối. Có lẽ vì vậy ông lão ở đó, bỏ nước suối vào chai, để bán rẻ cho dân làng. Dân làng lại kén chọn nước, mỗi người thích một nhãn hiệu khác nhau. Họ tin rằng chỉ có nước có nhãn hiệu họ thích mới thật là nước tinh khiết. Vì thế ông lão phải chịu khó dán những nhãn hiệu khác nhau lên chai nước để giúp đỡ dân làng khi họ đi xa phải băng rừng lội suối.

Ông lão thường có cây gậy mặc dù ông còn khỏe không cần gậy để đi. Khi có ai băng qua suối lỡ trượt chân té thì ổng dùng gậy kéo lên. Một hôm, người ta còn thấy ông dùng gậy để đuổi bầy sói đói muốn tấn công người băng rừng. Vào một ngày mùa đông có người kể rằng ông lão không ngần ngại chẻ cây gậy ra làm củi đốt để sưởi ấm dân làng khi họ đi lạc vào rừng.

Giấc mơ này nói lên nền tảng của một quan hệ trong sáng và vững bền. Thông thường ở thế gian khi người ta chấp nhận một người khác làm bạn hay người yêu của mình, cái quan hệ đó phải có điều kiện. Cái điều kiện là người mà ta chấp nhận phải thích hợp với ta trên một phương diện nào đó. Phương diện đó có thể là nghề nghiệp, thí dụ như ta thành lập những hội đoàn của kỹ sư, nhà văn, bác sĩ, ... Phương diện đó có thể là chính trị, tôn giáo, hay thú tiêu khiển. Nói về quan hệ tình cảm cá nhân thì ta chọn những người có thể làm phối ngẫu của ta qua các tiêu chuẩn như thân thể, tánh tình, học vấn, và nghề nghiệp. Đó là nhãn hiệu của những chai nước mà ta nghĩ sẽ làm ta đã khát.

Cái mặt trái của sự chọn lựa đó là ta chối từ những người nào không theo cái tiêu chuẩn mà ta đặt ra. Khi ta không lập hội đoàn thì thôi, một khi hội đoàn thành lập rồi, sở thích được xác định rồi thì cá nhân hay dựa trên cái danh tập thể đó mà biểu hiện lòng sân của mình và chỉ trích những hội đoàn khác một cách khắc nghiệt. Điều này chẳng những xảy ra giữa các nhóm chính trị mà còn xảy ra giữa những nhóm tôn giáo. Đi xa hơn một bước nữa, những nhóm trong cùng một phe đảng hay tôn giáo vẫn không tránh khỏi tranh chấp với nhau. Như thế cái thích hay cái thương của thế gian rất giới hạn. Những quan hệ ta có khi ở trong những nhóm trên cũng rất là phù du vì khi ta lỡ miệng phát biểu một ý tưởng mới mẻ thì dễ bị nhóm hiểu lầm và chà đạp ta.

Trở lại giấc mơ, những người băng rừng tượng trưng cho một số người chán thế gian và muốn đi tìm một giá trị mới cho cuộc đời mình. Rừng còn tượng trưng cho cái thế giới nguyên thủy mà con người chưa biến đổi, nơi đó con người hy vọng sẽ tìm ra được giá trị chân thật của mình. Những người đó ngán ngẩm sự giả tạo của thế gian, muốn rời thế gian để tìm một quan hệ thành thật và vững bền.

Tuy nhiên khi băng rừng họ vẫn còn mang theo cái thành kiến của xã hội mà họ đang sống, họ chỉ muốn uống nước có nhãn hiệu. Điều này muốn nói lên con người khao khát tìm được chân lý nhưng lại bị kẹt trên chữ nghĩa, khái niệm hay thành kiến. Con suối chân lý hiện sờ sờ ngay trước mặt họ mà họ không nhìn ra vì bị thành kiến làm mờ mắt. Họ chỉ muốn thấy những gì thành kiến họ vẽ ra. Cây gậy tượng trưng cho sự vững chắc của chân lý nhưng nếu ta trói buộc chân lý trong một khuôn khổ hay công thức, thí dụ như cây gậy phải được dùng để đi, thì ta mất cơ hội sáng tạo để đáp ứng với hoàn cảnh như dùng cây gậy để đuổi thú dữ hay bẻ gậy làm củi sưởi ấm.

Trong cuộc sống, muốn được hạnh phúc ta phải tập vượt qua những suy nghĩ trong khuôn khổ để tìm hiểu đối phương của ta. Đối phương ta có thể là người phối ngẫu nói nghịch ý ta, là đứa con không nghe lời ta chớ không hẳn là kẻ thù của ta. Khi ta dẹp bỏ thành kiến và lắng nghe người khác thì ta sẽ học hỏi được rất nhiều. Lắng nghe không phải là dễ vì khi ta mới nghe một câu chói tai và khởi lên hàng ngàn suy nghĩ chống cự lại thì ta không lắng nghe mà nghe trong sóng bão. Khi để sóng bão ầm ì trong tâm ta thì thế nào ta cũng tạo nên bão táp bên ngoài, dẫn đến những hoàn cảnh đáng tiếc như ly dị hay từ bỏ con cái. Vì thế ta nên tập bẻ gậy để thích nghi với hoàn cảnh.

Khi ta lắng nghe hay nghe trong tĩnh lặng, ta mới hiểu rằng sự vững chắc không phải ở nơi tư tưởng biện hộ mà chính ở nơi yên lặng chấp nhận qua thông cảm. Lúc đó cái nghe của ta bao dung và ta có khả năng dung nạp được cái nhìn khác biệt của dối phương. Chỉ khi nghe trong tĩnh lặng ta mới có thể thông cảm được người nói nghịch ý ta. Khi người khác được thông cảm thì những mâu thuẫn trong quan hệ được giảm đi. Cuộc sống ta sẽ tốt đẹp hơn khi mâu thuẫn ngày càng mỏng dần. Rồi sẽ có một ngày trong tâm hồn ta sẽ hiện ra nụ cười hiền hậu của Thượng Đế. Ta mỉm cười vì chợt nhận ra rằng chỉ có ta rời Thượng Đế chớ Thượng Đế chưa từng rời ta.

Các bạn có biết chăng:

 

Nghe trong suy nghĩ                       

Lòng ta hận thù                               

Không ai hiểu ta                              

Ta không hiểu người                                   

 

Hãy dừng tâm lại

Nghe trong tĩnh lặng

Con suối róc rách

Rửa sạch ưu phiền.