SG1


Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

 

VÀI CẢM NGHĨ VỀ CUỐN SÁCH

"TẠP GHI VĂN NGHỆ"

CỦA NGUYỄN MẠNH TRINH

 

HUY TRÂM

 

Tôi nghĩ có lẽ do sự khiêm nhường và dè dặt nên với một cuốn biên khảo công phu dầy trên 600 trang qua  68 đề mục đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến văn học nghệ thuật hiện đại mà tác giả Nguyễn Mạnh Trinh, một cây bút khá quen thuộc với người đọc, đã đặt cho nó là cái tựa sách là “Tạp Ghi Văn Nghệ”.

Tạp ghi, thực ra là biên chép lại những điều mà chính mình đã dự chứng   . Nó mang tính cách sống động . Thế nhưng ở đây có những vấn đề trường cửu, những sự kiện tồn đọng” nằm chết “ trong nhận thức  và quá khứ, do đó không nên có nhan đề là tạp ghi.

Theo thiển ý của tôi, với một nội dung đa dạng và phong phú như đã nói ở trên cuốn biên khào này nên đặt là ‘ Thử bước qua các khung trời văn  học nghệ thuật hiện đại” hoặc rõ rệt hơn” Vài nhận định về một số tác giả và tác phẩm Việt Nam và thế giới”Nhưng nói vậy thôi chứ vấn đề tựa sách không hệ trọng cho lắm. Nội dung mới là chính!.

Qua 68 đề mục, trừ 5 đề mục mang tính chất tùy bút về cảnh đời của tác giả và những điều đáng lưu tâm về sinh hoạt văn học ở hải ngoại ( Từ một chuyên luận-trang 115; Thơ và những người bán thơ trang 121; Quê hương chưa bao giờ đến trang 369; Chủ nhật , quán cà phê, câu chuyện vãntrang 401; Nơi chùm thơ để lại trang 409) , cuốn khảo luận của Nguyễn Mạnh Trinh đã mang một phạm trù rộng lớn khi bàn  luận về văn học nghệ thuật từ các tác giả của đất nước như Vũ Khắc Khoan, Vũ Hoàng Chương , Văn cao, Xuân Diệu, Phùng Quán , Sơn Nam, Thanh Nma , nguyễn Tuân, Hoàng Cầm,… đến các tác giả nước ngoài như Raynond Carver( Mỹ), Harold Pinter( Anh), Saint Exupéry, Marguerite Duras( Pháp), Yevetushenko, Solzhenitsyn ( Nga), Garcia Marquez( Columbia), Kafka ( Do Thái), Ha Jin, Bei Dao( Trung Hoa lưu vong). Ngoài ra cuốn khảo luận còn đề cập đến hội họa( Tạ Tỵ , trang 9)và âm nhạc ( Văn  Cao trang 95,: Sài Gòn Hà Nội dòng nhạc hoài niệm của những người ly xứ, trang 495)

Xem như thế thì việc sưu tầm, đọc, nghiên cứu và viết của tác giả đã rất công phu để  hoàn thành tác phẩm. Cho mỗi đề mục , Nguyễn Mạnh Trinh đã viết một cách mạch lạc và chính xác. Ý kiến của ông đưa ra đều dung dị , khả chấp, không rơi vào trạng thái chủ quan, thiên vị. Riêng với các nhà thơ, văn Việt Nam , mặc dù đã có nhiều tài liệu và bài viết trước ông, Nguyễn Mạnh Trinh cũng có những  nhận định riêng, khá mới mẻ, bổ xung thêm cho công trình phê bình văn học. Ví dụ như khi viết về nhà thơ Phùng Quán, thuộc nhóm Nhân Văn Giai Phẩm ông đã viết như sau:

"Bị cấm viết mà vẫn nặng nghiệp cầm bút, viết bằng hàng chục bút hiệu, viết để cố gắng sống còn. Cái đòn thù  cơm áo mà Đảng và những tay lãnh đạo  văn nghệ tuy độc hại nhưng không làm ông sờn lòng. Làm thơ, viết văn như một cách thế trả nợ đời.

Yêu thơ, thì cũng có nhiều người rất yêu thơ, nhưng có khi chỉ là thái độ của người cưỡi ngựa xem hoa mà thôi! Yêu thơ và sống chết với thơnhư Phùng Quán khá hiếm ( trang 135)

Với các tác giả nước ngoài, trong thời kỳ hiện đại, ông viết tương đối đầy đủ do sự tham khảo rộng rãi các sách báo.Chẳng hạn như  về Garcia Marquez,  về Raymond Carver, về Saint Exupéry,..ông đã đọc kỹ , thâu tóm và trình bày về thân thế, tác phẩm, động lực và hoàn cảnh sáng tác , sau đó là phần nhận định của những người đương thời. Việc ông làm tuy có tốn công sức nhưng giúp đỡ được cho những ai chưa có dịp đọc hay nghiên cứu về văn học thế giới.

Cũng có một vài ý kiến, thắc mắc là tại sao có nhiều văn gia tên tuổi của hoa kỳ như E. Hemingway, JohnSteinbeck, W. W hitman… mà ông không nhắc tới mà chỉ có Raymond  Carver, và J.D. Salinger  là do sở thích hoặc vì các tác giả khác đã có nhiều người viết.

Trong cuốn sách  của Nguyễn Mạnh Trinh, tôi thích nhất là bài” Nơi chùm thơ để lại” trang 409, nó nói lên phần nào tâm hồn của ông, một người đa cảm, có vốn sống và đã trải nhiều gió sương trên đường đời:

 

"Thôi đã hết chiến tranh

Sao chẳng về cố thổ

Mà chân bước đi quanh

Hai bờ kinh nước lũ

Chuyến đò đưa ta tới

Những hắt hiu chạnh lòng

Nơi vùng kinh tế mới

Mồ hôi sẽ như sông”

 

Từ lâu tôi rất trân quý lối viết phê bình văn học của Nguyễn Mạnh trinh bởi nó rất thoáng, dễ đọc, nhưng đầy công phu. Tác phẩm mới này của ông đã được viết trong chiều hướng đó…