Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

 

SAY HOA

 

TRIỀU TÂM ẢNH

 

 

Vào đời vua Trần Nhân Tông, dưới chân núi thiên thai có một nhà ẩn sĩ họ Khưu, tánh tình lập dị, không màng danh lợi mà quanh năm chỉ say mê hoa kiểng.

Gia tài của cha mẹ để lại cũng có trăm vạn, vài chục đám ruộng nhưng lần hồi Khưu ẩn sĩ bán sạch. Hễ nơi nào có giống hoa quý, hoa lạ thì với giá nào chàng cũng mua cho bằng được. Không có tiền mua, chàng đổi bằng của cải, tài sản, chỉ non mười năm sau, nơi khu vườn của chàng đã có hơn trăm loại phong lan, trăm loại lan, ngoài ra các loại danh hoa như trà mi, mẫu đơn, tảo mai, mộc cẩn, thục quỳ, oanh trúc... thì thật không kể xiết.

Vào nhà, khách phải đi xuyên qua một khu rừng trúc. Trúc cũng không phải là một thứ trúc tầm thường, mà được sưu tầm từ các xứ xa xôi. Có những thứ trúc như Tảo Đằng, Tuyết Đầu, Thiên Bút, Cao Phong, Vân Lôi... chàng phải đặt mua từ các dãy núi Thiên Sơn, Côn Luân tận cực Tây Trung Hoa.

Qua khỏi khu rừng Trúc, khách phải dừng chân nơi một con suối thơ mộng. Ở đâu đó, nước rỉ ra từ những kẽ đá, trôi lặng lờ trên mặt cuội trắng tinh tinh rồi vỗ nhẹ lên mấy đám cỏ biếc nở hoa li ti ngũ sắc. Cá lội từng đàn đủ thứ, đủ vẻ, giỡn với những hạt bọt nổi phù du nom thanh bình như giữa cõi bồng lai. Đứng mỏi, khách có thể ngồi trên những tảng đá lưu niên cổ đại, tượng đứng, tượng ngồi, tượng nằm, sắc đá loáng thoáng rêu đen, xám, nhợt nhờ sương nước như những bức tranh “vĩnh tịch”.

Qua suối, bên mép chiếc cầu đá cong cong, ai đó viết nguệch ngoạc vài câu thơ không rõ nét trông cũng phóng khoáng và phiêu bồng quá thể. Một tảng đá dựng thẳng, cao hơn trượng, đầu xám bạc, chân rêu xanh, nổi lên hai câu thơ, nét đại tự sắc mạnh như vệt dao chém giữa hư không:

“Thiên hạ hốt nhiên đại định

Tứ thời tịch mịch hoa khai”

Chẳng có gì hay ở đó, đại ngôn và tầm thường nữa nhưng kể ra vậy là có khí phách, ngang tàng một chút hoặc cuồng ngông một chút thì cũng vậy. nhưng đâu là cái đại toàn? Giữa cái tuyệt bích rơi xuống một vài nét chấm phá thô tháo không tạo cho ta một vài cảm giác mạnh và đột ngột sao?

Người ta gọi chàng là Khưu ẩn sĩ, nhưng cái danh của chàng, chơi hoa núi Thiên thai đã làm rung động chốn đế kinh và thu hút rất nhiều danh sĩ, đạo nhân, tao nhân mặc khách...

Hôm kia, qua chân núi Thiên Thai là hai tăng nhân bộ hành phong trần, đến khu rừng trúc, họ dừng chân lại.

Một người nói:

“- Cái thú say hoa kiểng thì thế gian chỉ có Khưu ẩn sĩ là một”.

Người kia đáp:

“-Họ say hoa thì chúng ta say Phật, “Tục”, “Thanh” hay “thoát” tuy có khác nhau nhưng cũng là một cách “say” đó thôi!”

Nói xong, y cười ha hả, giở chiếc nón rộng vành bày khuôn mặt ốm thanh tú, đôi mày sắc và nước da sạm đen. Y rất còn trẻ. Tuy khoác chiếc áo nâu rộng đã bạc màu cũng không dấu được nét phong lưu kỳ mỹ.

Người kia đã đứng tuổi, to lớn, cằm vuông. Y nhăn mặt lại: “-Pháp đệ nói vậy không sợ giảm cái giá trị của đạo ta xuống sao? Hoa mà dám ví với Phật sao?”

“-Có gì đâu mà Pháp huynh bảo dám và không dám? Tăng nhân trẻ tuổi chợt cao giọng – Phật là Hoa. Hoa là Phật. Phật là tối thắng hoa, diệu thắng hoa. Pháp huynh vì không thấy Phật nên không thấy Hoa. Hoặc giả, Pháp huynh bận đi tìm Phật nên chẳng thấy Hoa bao giờ”. Tăng nhân đứng tuổi nhăn này có vẻ trách móc nhưng lặng lẽ nhẫn nhục không nói gì. Ngay khi ấy có tiếng reo từ rừng trúc vọng lại.

“-Hay lắm! Hay! Sư bác luận thế nào làm cho kẻ quê mùa dốt nát này bái phục làm sao. Phật là hoa, hoa là Phật, hay lắm!”

Câu nói vừa xong thì một người gầy gò mặc áo bào xanh chống cây gậy trúc sau vòm cây bước ra, dáng dấp tiêu sái, nhàn thoát khó đoán nổi tuổi tác. Y cung hai tay lại, phong cách lễ độ vừa phải.

Vị tăng trẻ đáp lễ rồi hỏi:

“- Ấn giả là chủ nhân chốn kỳ hoa?”

Người ấy là Khưu Ẩn Sĩ, cười đáp:

- Vâng, xin thưa! Chữ chủ nhân kia chỉ là lạm dụng, khiên cưỡng. Ai đòi làm chủ hoa thì kẻ đó khi man, thất lễ với trời đất. Kẻ ngu hèn này đâu dám thế. Hoặc giả Sư Bác muốn chỉ dạy một bài học về “tâm pháp” chăng?

Vị tăng lớn tuổi bây giờ mới quay lại chăm chú nhìn người lạ mặt một hồi:

-Quả thật danh bất hư truyền. Ngài đúng là phong độ của cao nhân ẩn sĩ họ Khưu! Chúng tôi cam bề thất lễ. Nhưng bây giờ thì cho xin cáo từ!

Vị Tăng trẻ nói:

-Pháp Loa Tôn Giả có lẽ chưa về núi, hiện giờ đang còn ở Yên Tử cũng nên. Hay là Pháp huynh ạ ! Chúng ta quá bộ vào trong kia một lát cho mãn nhãn cái kiếp nhân sanh?

Vị tăng đứng tuổi “hừm” một tiếng:

“- Hoa sắc, sắc hoa đều là hiện tướng của ma quân. Pháp đệ hãy khá lưu tâm. Sinh tử là việc lớn, trăm năm nào có mấy khắc, chớ có say mê hoa thơm cỏ lạ dọc đường để ngàn thu ân hận.”

Khưu Ẩn Sĩ tủm tỉm cười:

-              Mời quý Sư Ông, Sư Bác vào tệ xá uống vài chung thanh trà lấy thảo. Pháp Loa Tôn Giả là ngu lão đây vốn có tình quen biết, lúc nào đến Thiên Thai. Đại Sư cũng dừng chân ở đây giây lát để ngắm hoa và thưởng trà. Vị Tăng trẻ nói:

-              Vậy thì xin phép chủ nhân cho chúng tôi được quấy quá.

Thế là vị Tăng đứng tuổi đành miễn cưỡng đi theo. Cảnh đẹp làm cho vị Tăng trẻ phải ngẩn ngơ, thán phục. Qua cầu, y dừng chân nơi hai câu thơ thật lâu rồi trầm trồ khen ngợi không hết lời. Vị tăng đứng tuổi “hừm” một tiếng rồi xăm xăm đi trước.

Ôi! Thật là không kể xiết được những kỳ hoa dị thảo ở khắp nơi. Trên cội cây, hốc đá, lối đi, bờ suối triền non... đâu đâu cũng trăm sắc nghìn vẻ. Lời đồn đại của thế gian thật là mười mà chưa nói lên được một. Cảnh trí u nhã làm cho tâm hồn con người lâng lâng lắng dịu. Chủ nhân và vị Tăng trẻ có vẻ tâm đầu ý hợp nên trò chuyện huyên thuyên.

Khi rời rừng hoa để bước vào “thảo nhai đình”, tức là chái mây nhô ra bờ vực làm nơi thưởng trà, vọng nguyệt, vị Tăng trẻ thốt nhiên ngâm mấy câu thơ lục bát với nhã ý tặng Khưu ẩn sĩ:

“Trần gian một thoáng không dài

Có khi mộng hóa liên đài cũng nên!

Thềm mây đọng bóng chơn thiền,

Ai ngờ tâm pháp một miền cỏ hoa!”

Vị tăng đứng tuổi lòng ngổn ngang trăm mối buồn phiền vì người Pháp đệ của mình. Vừa qua chung trà thứ nhất, y đã cắt giọng nói lớn:

“-Chủ nhân có một đời sống thanh cao lắm, nhưng dám xin thưa thẳng một điều: tự mình có một đời sống nhàn lạc ở nơi góc núi đẹp như tiên cảnh này, danh lợi thị phi đắc thất dường như gió thoảng ngoài tai, dẫu vậy, phải chăng cũng còn ở trong cái “ngã ái” chật hẹp lắm ư?”

Ẩn sĩ họ Khưu mỉm cười mà rằng:

“-Dạ Phải, Sư Ông dạy thì phải!”

Vị Tăng đứng tuổi cười lạt:

“-Khưu ông mang cốt cách, phong thái của một dật sĩ, năm kinh ba giáo xem chừng cũng đã có ghé mắt xem qua. Vậy thì lời dạy của Thánh Hiền phải chăng là sở đắc này? Trụ xứ này? Một đời sống nhàn lạc tư riêng, chật chội, phó mình buông trôi cho giòng chảy xiết “bộc lưu sinh tử” ?”

Ẩn sĩ họ Khưu cúi đầu nhũn nhặn:

“- Dạ phải, Sư Ông dạy chỉ phải!”

Vị Tăng trẻ thấy thế làm khó chịu:

“- Pháp huynh sao lắm lời đến thế? Mỗi người ai chí nấy, nhân nào quả nấy, tâm nào cảnh nấy! Đức Thích Ca Đại Sĩ bao nhiêu năm thuyết pháp mà không hề nói một chữ Tu Bồ Đề im lặng thiền duyệt mà Chư Thiên rải hoa! Tâm mà có thể nói được? Pháp mà có thể nói được?”

Vị Tăng đứng tuổi khuôn mặt thoáng rắn lại, rồi chợt y cười ha hả:

“- Hay lắm! Cám ơn pháp đệ đã thuyết Bát Nhã tánh không cho ta nghe! Cám ơn Khưu Ẩn Sĩ đã cho bần tăng lãnh hội tri kiến Pháp Hoa Kinh. Thậm tri! Thậm tri! Vậy thì quý ngài cứ tâm đắc thù tạc, cho bần tăng thất lễ khiếu từ!”

Ẩn sĩ họ Khưu chợt nói:

“- Xin Sư Ông nán lại một chút. Có mấy đóa “Bạch Vân Trà”, có lẽ vừa mới mãn khai. Đấy là loại hoa tinh khiết, vương giả giữa trăm hoa, không để dành cho Sư Ông thưởng ngoạn thì biết để dành cho ai nữa?”

Nói xong, ông ta biến mất sau mấy cụm Bích Đào. Lát sau, ông ta mang ra một chậu Trà Mi trắng trang trọng đặt trên phiến đá cẩm thạch.

Cả hai vị Sư đều sửng sốt.

Trong chậu, mấy đóa hoa trà mi trắng nõn nường, như lục? như thủy tinh? như sương? Có lẽ chẳng phải thế. Nó như màu nguyệt bạch hoặc như màu bạch ngọc nhìn qua làn trăng mỏng. Cũng không hẳn thế. Thôi, chỉ diễn tả là đẹp lắm, đẹp tuyệt vời, đẹp không có gì so sánh nổi, không có cách gì mà dùng lời được. Từng cánh hoa cong cong xếp lại. Mỗi cánh là mỗi nét yểu điệu, mềm mại của vị tiên nữ. Ngoài ra, có những đường văn tinh vi khi ẩn khi hiện qua ánh sáng đã được chắt lọc tinh khôi, vô nhiễm.

Khưu Ẩn Sĩ nhìn đôi mắt sửng sốt của hai vị tăng, y mãn nguyện, rung đùi ngâm:

“Tướng Phật, tướng hoa: vô nhị tướng!

Tành hoa, tánh Phật: bàn lai đồng!”

Vị Tăng trẻ cũng nhã hứng , thốt lên một cách sảng khoái:

“Biệt biệt, nhấn trần vô cá biệt!

Khán hoa kiến Phật, liễu vô cùng!”

Khưu Ẩn Sĩ đứng dậy cung tay hoan hỹ tán thưởng. Vị Tăng đứng tuổi chép miệng, chắc lưỡi, ngó lên trời than dài:

“Ôi! Đảo điên đến thế là cùng! Pháp lộn tâm! Tâm lộn Pháp! Chẳng hiểu đầu đuôi gốc ngọn ra sao mà dám xem Phật, Hoa là đồng đẳng! Khán hoa là kiến Phật. Ôi than ôi! Phật Pháp suy vi đến thế là cùng! Kẻ học Phật thời nay ngông cuồng đến thế là cùng! Ôi! than ôi.”

Sơ Thu Giáp Tý