Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

 

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI

TÁC PHẨM: PHƯƠNG TRỜI NÀO

MÂY CŨNG TRẮNG NHƯ NHAU

TÁC GIẢ: NGUYỄN THỊ NGỌC LIÊN

 

NGUYỄN MẠNH TRINH

 

Từ rất lâu, cách  nay chừng hai chục năm , tôi đã đọc truyện ngắn Nguyễn Thị Ngọc Liên.  Một truyện ngắn có nhan đề rất thơ, trích từ một câu thơ của thi sĩ Bùi Giáng: "Vào hoang vắng khép ngục tù yêu đương/Với vòng tay tuổi uyên ương/Với ghi sầu khổ lên đường phụng khâm..”. Hình như, truyện ấy,  "Với Ghi Sầu Khổ Lên Đường” đăng ở Tiểu thuyết Nguyệt San của nhà văn Đỗ Tiến Đức  khoảng  đầu thập niên 80.  Không hiểu tại sao, lúc giở tờ báo ra , tôi tưởng là “Với Ghe Sầu Khổ Lên Đường”, một truyện của thuyền nhân  nên đọc trước.  Thì ra không phải, đó là một truyện tình, của thời trước 1975, của một cô gái buồn vì tình yêu trở về tỉnh lỵ  nhỏ để trở lại với đời sống con gái bình thường., lấy chồng lập gia đình. Và tôi đọc câu chuyện tình nhẹ nhàng ấy, và ấn tượng để lại là một chút nhạt nhòa của những tháng ngày Việt Nam đã bắt đầu mất biệt trong cuộc sống ..

Bây giờ đọc lại 16 truyện ngắn trong tập “Phương Trời Nào Mây Cũng Trắng Như Nhau”, nhà xuất bản Sông Thu, tôi thấy chất thơ lảng vảng đâu đó.  Không có truyện ngắn nào mang nhan đề như trên , nên tôi có thể hiểu rằng câu thơ ấy gói ghém được nội dung của những câu chuyện kể trong tác phẩm . Không hiểu có phải ý của tác giả là dù ở đâu, phương trời nào, quê hương hay lưu lạc tha phương thì mây cũng vẫn một mầu bàng bạc của những nỗi sầu giống nhau, không? Và mây là biểu  tượng của nhiều hình ảnh, là sự lang thang đến tận bốn phương trời, là những cuộc sống trôi nổi vô định, ..

Nếu có người hỏi tác giả  tập truyện ngắn này là chuyện thực của đời cô hay là những truyện hư cấu, thì câu  trả lời  sẽ ra sao? Tôi nghĩ sẽ rất đơn giản. Bởi, kỷ niệm  dù viết lại từ trí nhớ chưa chắc đã xác thực hoàn toàn , huống chi là trong văn chương. Nhưng , thử đọc một vài truyện ngắn, hay đúng hơn là một vài hồi ức , như "Má Và Kỷ Niệm" hoặc “Ba Và Những Người Thân Của Ba”, thì sẽ thấy chất sinh động của cuộc sống như thế nào cũng như nguồn suối tình cảm dạt dào ra sao. Viết về một người thân,  dù chỉ môt vài trang sách cũng đủ để phác họa lại cả một đời người , từ khi ấu thơ đến ngày khôn lớn.   Và,  những đời sống ấy, có chứa cả một trời quê hương , từ nơi chôn nhau cắt rốn đến  thành phố mà tác giả lớn lên , biết mơ mộng biết yêu. Bên cạnh đó, còn những họ hàng người thân, những khuôn dáng có lẽ không thể nào mờ phai trong tâm tưởng. Những  truyện ấy vẽ ra một phần đới sống thực của  tác giả , với gia đình, với thân quyến tông tộc, của những kỷ niệm khó quên. Nét chân thực khi nhắc đến hay mô tả quê hương, trong nỗi niềm của người xa xứ, là một nét đặc sắc của truyện ngắn Nguyễn Thị Ngọc Liên.

Và, cũng có thể là hư cấu, khi những truyện ấy là tổng hợp của nhiều khuôn mặt sống trong môi trường chung quanh. Nhưng, hầu như tất cả đều có chung nét lãng mạn của một tâm hồn nhiều mơ mộng cũng như những nét hiền hòa của một người thiếu nữ còn nhiều chất Đông phương.

Nhiều nhà văn nữ thường hay chọn lưa phương cách diễn tả táo bạo, không e ngại bước vào những đề tài nhiều cấm kỵ như dục tính chẳng hạn để tìm kiếm sự lôi cuốn  của độc giả . Nhưng với Nguyễn thị Ngọc Liên không có phong cách ấy.  Cô là một người kể chuyện tình và trong khi kể có sự phụ họa của những bản tình ca hoặc những bài thơ  đỉểm  xuyết.  Phần đông đều là những mối tình dở dang và để lại trong tâm  những người trong cuộc nhiều vương vấn.  Với người tình, mây là quấn quít nỗi buồn thì với quê hương, mây là vời vợi nỗi sầu. Những truyện ngắn ây,  khi đọc xong, để lại trong lòng người đọc nỗi man mác , lan tỏa  của những ký ức cứ gờn gợn trong tâm, trong óc.

Tôi nghĩ  tác giả “Phương Trời Nào Mây Cũng Trắng Như Nhau” là một người yêu thơ và ngôn ngữ của thi ca đã làm kỷ niệm riêng cô  thăng hoa để có được những chuyện tình nhẹ nhàng, và những khuôn mặt yêu dấu thấp thoáng xa gần. 

Có lẽ, trong cuộc sống nhiều thúc ép hiện tại, chúng ta có lúc cũng cần nhìn theo một áng mây để tâm hồn phiêu du xa hơn , để cuộc sống không phải là những nối tiếp của một vòng đua mệt mỏi. Ở xứ người, viết về những ngày còn ở quê hương, có phải là mot cách hướng vong? Cũng như, cái tâm tư của người đã đánh mất những gì  trân quý  nhất khi nhìn lại những chặng đường qua có phải là chung của chúng ta…?