SG1


Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

 

"MẢNH TRỜI XANH

TRÊN THUNG LŨNG"

CỦA TIÊU DAO BẢO CỰ

 

NGUYỄN MẠNH TRINH

 

Tiêu Dao  Bảo Cự là một tác giả hiện sống ở trong nước . Trước đây ông đã in một tác phẩm ở hải ngoại: Nửa Đời Nhìn Lại và đã được đón nhận như một tiếng nói khá chân thực vượt qua những ngăn chặn , những cấm đoán  vẳng tới thế giới  bên ngoài. Theo ý nghĩ của tôi , đây là một biểu hiện của một mẫu người trí thức , trước đây đã tham dự vào cuộc chiến với vị trí của bên kia dù đang sống và lớn lên ở phía bên này. Sau cuộc toàn thắng  để chiếm đóng cả nước , thì tất cả những hào nhoáng của lý tưởng kháng chiến chống ngoại xâm bị lột trần. Và , bây giờ , họ dường như đi “ giữa hai lằn đạn”. Tâm trạng ấy , rất rõ , qua “ Nửa Đời Còn Lại “  đến tác phẩm này “ Mảnh Trời Xanh Trên Thung lũng “. Một câu văn ngắn đã mở đầu cho tập “ hồi ký –tiểu thuyết tự truyện “ này:

Khi tôi nhìn mảnh trời xanh phản chiếu trong mặt nước của chiếc ao yên bình bé nhỏ  tôi hiểu rằng lắng lòng lại , tôi có thể soi thấu bản thân và hiểu được bầu trời..”

Thực ra , tôi cũng chưa tường tận lắm về hồi ký  mà  là tiểu thuyết tự truyện .  Không hiểu cái chân thực cuộc đời của trang hồi ký có gì đối nghịch với  cái hư cấu của tiểu thuyết không? Nhưng, qua  phương cách   tả tình , tả cảnh  cũng như phác họa nhân vật thì những sự kiện có chất hiện thực cuộc sống nhiều hơn . Một điều hiển nhiên ,   qua những trang sách tôi thấy rõ ràng   hơn  một xã hội mà những ẩn ức , những bất  mãn dù bị đè nén nhưng vẫn chờ dịp bùng phát . Một thế thời  mà Hoàng Ngọc  Hiến  đã thấy những điều vô lý khó có thể hiện hữu nhưng lại là sự thực  , để thốt lên “ Ở nước ta nó  thế !”. Một xã hội mà cái giả trá và thủ đoạn tung hoành  và cái tốt đẹp ,  cái  thiện bị vùi dập .

Đoạn đầu của cuốn sách , là thì hiện tại và quá khứ trộn lẫn. Tác giả kể chuyện hiện tại đang xảy ra chen lẫn vào những hồi ức , những lá thư , những bài thơ hết sức thơ mộng  rất văn chương.Hình ảnh người vợ thật tuyệt vời và là một người đồng hành cùng chia sẻ với ông tất cả những chuỗi ngày khốn khó.

Tiêu Dao Bảo Cự là một đảng viên Cộng Sản nhưng vì có những suy nghĩ đi khác với chủ trương của Đảng khi cùng với Bùi Minh Quốc chủ trương tờ báo  của thành phố Đà Lạt. Với chủ trương đấu tranh cho tự do dân chủ và đa đảng đa nguyên  , ông bị gạt ra khỏi bộ máy quyền lực của thành phố và là một thành phần bị công an theo dõi và quản chế. Ong kể lại cuộc đời của mình , tiếp từ ngày bị trình diện công an tỉnh  đến công an phường, tháng này tiếp tháng nọ , cũng như bị cô lập, theo dõi khít khao. Trước nhà , lúc nào cũng có công an canh gác , nhất cử nhất động đều bị báo cáo ở những người chung quanh. Điều an ủi của ông là có những người đồng tâm tư , chia sẻ và giúp đỡ nhau cũng như có một gia đình sắt son hỗ trợ công việc mà có người cho là đội đá vá trời.Đời sống đe nẹt đọa đầy như thế ,  mà tác giả viết hình như cố nén xúc cảm chủ quan  để có phong cách bình tĩnh của người nhìn bóng nước soi chính lại diện mạo mình.Hồi trước , là một sinh viên khao khát những chân trời , đi vào bưng để thành một đảng viên . Để rồi , bây giờ hứng chịu những nhọc nhằn đầy ải do chính cái chế độ mà mình góp công góp sức, thấy trước mặt tình đời đen bạc , sức mạnh của bạo quyền toàn trị đã đè nặng lên đầu lên cổ dân chúng, ông nhìn lại để tự vấn mình. Những chua xót , những thất vọng , những phán đoán nhận xét đã làm ông kiên quyết đi vào con đường tranh đấu.  Cái tâm trạng ấy biểu lộ rõ trong những câu thơ:

Tôi một mình kinh hoàng quằn quại

Tôi giận vô cùng

Giữa nghìn trước nghìn sau

Giữa người người lớp lớp

Tôi khát khao hơn sa mạc

Tôi rỗng không hơn hư vô

Tôi chết giấc trong quan tài thịt xương bé nhỏ

Tôi chỉ là tôi

Ai còn là tôi

Một đời tôi đói khát..” 

Viết hồi ký , kể chuyện thực tại . Viết tiểu thuyết tự truyện , kể chuyện qúa khứ , có phải ? Hình như tác giả không có dụng ý ấy . Bởi chất thơ , chất mơ mộng đã ăn sâu vào xương tủy ông. Những bài thơ , những đoản văn , những hồi ức về tình yêu , về một đời sống đã thành kỷ niệm  hay  cả những lúc lao đao rối bời bị vùi dập , bị  mất tự do  của hiện tại, đều  phảng phất cái lãng mạn của người trí thức  miệt mài đi tìm chân lý nhưng muôn đời vẫn là những hư ảo rỗng không. Trong cái chân thành  soi rọi lại chính bản thân vẫn có ý hướng tin tưởng vào công việc mình làm  hiện tại và được sự giúp đỡ của những người tốt.

Bên cạnh cuộc đời của ông , tác giả còn phác họa được cuộc sống và chân dung của nhiều người khác . Như Hà Sĩ Phu, như Bùi Minh Quốc , như Trần Vàng Sao , như Nguyễn Hộ, như   Trăng Đầu Núi…, mỗi người mỗi vẻ . Đặc biệt với những người hiểu biết , Trăng Đầu Núi chính là Nguyễn Đức Sơn , tức nhà thơ Sao Trên Rừng , một thi sĩ khác thường sống một cuộc đời kỳ lạ ngông nghênh khinh bạc ...Chính vì cái tâm tính có chút hoang tưởng ấy  mà cả gia đình bị lôi kéo vào ngã đường cụt.Con thì đông , sống thiếu dinh dưỡng lại không được học hành tử tế , vợ thì lamlũ khổ nhọc, tình trạng thật bi đát…

Cuộc sống ở một thành  phố nhỏ như Đà Lạt  với thiên nhiên đẹp như tranh vẽ nhưng lại có nét u sầu của những gam màu tối thẳm.   Cảnh với người hình như cùng đi vào tàn tạ , khi những sân golf mênh mông với hàng rào bao quanh che chắn tầm nhìn và giới hạn thiên nhiên để những kẻ hãnh  tiến giàu tiền đóng vai chủ nhân ông . Thiên nhiên cũng bị áp bức như con người chăng?

Đọc “ Mảnh Trời Xanh Trên Thung Lũng “,  cảm giác sau cùng vẫn là nỗi ngậm ngùi.Có những quyết định , đã làm thay đổi cả cuộc đời. Và cũng có , những người bình tâm nhìn lại quá khứ , để trong góc sâu thẳm nào đó của tâm linhthấy được những ánh sáng . Chiến tranh đã qua, bây giờ là lúc phải ngoái cổ nhìn lại lịch sử để trong tương lai , những kẻ broker đấu thầu chiến tranh hưởng lợi không thể nào tạo chiêu bài lợi dụng những tâm huyết của người yêu nước. Đến doạn kết , tôi lại càng chia sẻ hơn với cái tâm viễn mơ của Tiêu Dao Bảo Cự , khi gặp một cô gái và cùng nắm tay phiêu du vào một thế giới nửa hư nửa thực  có  bóng dáng anh chàng công an ngăn trở . Kỳ lạ thay , cây súng và máy bộ đàm là vũ khí đàn áp của công an lại trở thành hoa súng 16 cánh nở rộ . Và người đẹp hoa súng đã trở về nguồn nước trong mặt ao để thành bóng gương soi lại  dáng hình  hai vợ chồng chàng thi sĩ . Giấc mơ hoa súng trổ bông ấy có phải là tâm nguyện của một người đang lao đao trong chế độ công an trị khắc nghiệt và tàn bạo? Tác giả muốn nói gì với chúng ta , bây giờ ?

Sách do nhà xuất bản Văn Mới ấn hành Địa chỉ liên lạc :PO Box 287 , Gardena Ca 90248. Diện thoại (310)3666867.