Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

 

CHIẾC LÁ THU R...Ơ...I...

 

CAO MỴ NHÂN

 

Những mùa Xuân, tôi có dịp về SÀIGÒN thăm người thân, tôi lại được nghe dư luận văn chương quốc nội và hải ngoại. Chẳng cần phải xuất xứ từ những văn nghệ sĩ thứ thiệt ở đôi miền Nam Bắc, và đôi bờ đại dương, ngay trong nhân dân các giới, có nghĩa bất cứ ai ở ngành nghề nào, cũng bầy tỏ được cái ý trung thực của họ, để rồi những vị cầm bút tự ý xem lại sự việc, ngẫm câu "tri kỷ tri bỉ" thời nay.

Số là tôi rất ghét số người thích cầm nhầm cái danh xưng, cùng cái... sự nghiệp (!) của những người đã xuất hiện ở đời (!) khá lâu, đôi khi xuất hiện đã quá lâu trong cõi người ta VIỆT NAM.

Thí dụ: Đại nghệ sĩ cải lương BÍCH THUẬN đã suốt chiều dài thế kỷ trước (thế kỷ 20) sinh hoạt với các nghệ sĩ lừng danh cùng thời. như KIM CHUNG, BÍCH HỢP... ở ngoài Bắc, và như PHÙNG HÁ, NĂM PHỈ... trong Nam. Thì nay có một nghệ sĩ, cho dẫu là tên thật đi nữa, đã photocopy (sao chụp) tên bà làm tên nghệ... sỡi (!) của mình, khiến bà khó chịu lắm, nhưng bà vẫn nén giận, còn xuất bản một cuốn hồi ký về cuộc đời nghệ sĩ của bà, đã mấy năm nay, do một tổ hợp xuất bản ở miền đông Hoa Kỳ đảm trách.

Tôi tạm quên việc này, vì chính nữ nghệ sĩ BÍCH THUẬN nay đã đứng bên trong ngưởng cửa bát tuần, song bà vẫn trẻ đẹp như thủa bơn muối. Điều này khán giả hải ngoại đã thấy-bà không muốn nhắc tới trong hồi ký nữa - bà nói:

- Thôi để khán, thính giả biết được rồi.

À, té ra tất cả các văn nghệ sĩ ở đời đều dành cho đối tượng thưởng thức mình qua sinh hoạt của mình.

Do đó có một sự việc phức tạp hơn chuyện nêu trên, khiến một nghệ sĩ tên tuổi đau đớn mấy chục năm nay, song tính ông ta lại vô cùng tế nhị, đó là tên và dòng nhạc của ông cứ bị tà phái tung chưởng, hết thời gian này đến thời gian khác, mà như một sắp xếp của Thượng Đế, ông phải vác cây KHỔ QUA từ trước năm 1975 tới bây chừ.

Nhân chuyện tình cờ, tôi mới biết, không thì cũng như ai, tưởng... vậy thôi. Chúng tôi trở lại thăm gia đình nhạc sĩ TUẤN KHANH, người đã có dịp được PARIS BY NIGHT vinh danh, với bạn bè thân quen, thì cứ kêu "HOA SOAN BÊN THỀM CŨ", khiến gia đình nhạc sĩ phải trồng trong vườn ở ngay Nam Cao này hai cây soan, HUẾ gọi là sầu đông vậy. Tôi chợt nhớ chuyện xưa, bèn hỏi:

- À trước 1975 Ở Sàigòn, em có nghe anh chị mở một quán bán băng nhạc tên cũng là TUẤN KHANH ở đường Nguyễn Huệ phải không ạ?

Cả hai anh chị đều cười một cách đau khổ:

- Đâu có họ lấy cái tên nhạc sĩ của anh, hồi đó cũng bực, nhưng sợ họ có tên thực, nên chưa kịp nghe gì, thì biến cố.

Nhạc sĩ TUẤN KHANH, "HOA SOAN BÊN THỀM CŨ" của chúng tôi tần ngần nói:

- Tên thật anh là TRẦN TRỌNG NGỌC, sinh năm 1933 ở NAM ĐỊNH, anh lấy tên làm nhạc là TUẤN KHANH cho có vẻ... tình (!) một chút.

Thế rồi, sẵn dòng tâm tư đang bắt nguồn, nhạc sĩ và phu nhân, nguyên là cháu ruột của đại lão thi nhân Á NAM TRẦN TUẤN KHẢI (đã quá cố năm 1983 ở Sài gòn) * thủ thỉ tâm tình với chúng tôi:

- Mình bị lép vế quá, chưa hết bực cái kiosque (quán) TUẤN KHANH ở Nguyễn Huệ xưa, thì sau 1975, phần đầu bản QUÁN NỬA KHUYA viết từ năm 1961, có câu mở đầu:

 

Quán nửa khuya đèn mờ theo hai khói...

(TUẤN KHANH)

 

bị ngay một nhạc giả, tức tác giả làm nhạc xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tên XUÂN HỒNG... thuổng nhẹ điệu vi vu trên:

 

Tiếng chày khua (bập bùng...)

 

và đó là câu đầu của bài TIẾNG CHÀY TRÊN  SÓC BON BO ông ta viết năm 1973.

Và cho dù nhạc sĩ cộng sản Việt Nam XUÂN HỒNG không có mượn tạm bản nhạc vàng QUÁN NỬA KHUYA của nhạc sĩ VIỆT NAM CỘNG HÒA TUẤN KHANH làm nền cho cái sóc BON BO thả những tiếng chày giã gạo trong đêm giữa ánh lửa bập bùng.

Hình ảnh tương phản như cú giả phượng hoàng khao khát ánh trăng sương. Thì đêm đã khuya nhìn đèn mờ trong hơi khói, hay nghe tiếng chày bập bùng rộn ràng mới là điều đáng đề cập đến với âm nhạc, nhạc của âm điệu, âm thanh, âm ba... kìa mới là chính.

Riêng tôi thì cả hai bài dập khuôn âm điệu, cứ cho là một chính của nhạc sĩ TUẤN KHANH viết từ 1961, với một tà theo cái nghĩa bản sao của nhạc sĩ cộng sản XUÂN HỒNG đều bị đứng lại ở chỗ "đàn gảy tai trâu" của tôi, mà một đoạn nhạc dập khuôn âm điệu trên lần thứ ba mới gây hứng thú, đó là thứ hát nhại giọng từ nhân dân vô thưởng, vô phạt, ai bực cũng mặc, mà ai... khen thì thật quả... ô đề. Nhưng đoạn dập khuôn này đã quên bẵng QUÁN NỬA KHUYA của nhạc sĩ TUẤN KHANH mà cứ nhớ cái TIẾNG CHÀY TRÊN SÓC BON BO của nhà ông XUÂN HỒNG cộng sản mới... chết chứ, và tôi bắt chước các vị lý luận gia, gọi nó, đoạn nhạc photo (sao chép) lần thứ ba là một thứ tam đoạn luận, rằng:

 

Lấy xà beng đập đầu con cá lóc

Nấu canh chua bỏ ớt cho thật cay

Mày ăn để rồi tao nói cho mày hay

Cái chuyện đêm qua mày ăn vụng nồi chè.

(Dân gian miền Nam hát sau 1975)

 

Bây giờ cứ việc nổi bản nhạc QUÁN NỬA KHUYA hay bản TIẾNG CHÀY TRÊN SÓC BON BO lên, rồi hát thật... nghiêm chỉnh đoạn trên, chao ôi, hay chi lạ.

Tới nỗi oan thứ ba của nhạc sĩ TUẤN KHANH, có tầm vóc lớn lao hơn nữa, và mang một sắc thái chính trị mới khổ làm sao.

Điều này na ná chuyện nhập đề, nhạc sĩ TUẤN KHANH đang là duy nhất ở miền Nam VIỆT NAM nếu nói theo kiểu hộ khẩu, cư trú, chứ nói theo danh nghĩa người làm nhạc, thì nhạc sĩ TUẤN KHANH cũng là một tên tuổi lớn, những bài hát nổi tiếng đã và đang được yêu mến từ Nam ra Bắc, và từ trong nước ra ngoài nước lâu rồi. Thế mà nhạc sĩ TUẤN KHANH lại phải mang thêm một từ lạ ở sau tên tuổi lẫy lừng của mình, là nhạc sĩ TUÂN KHANH cũ vậy nhạc sĩ TUẤN KHANH mới là ai, tại sao người viết nhạc sau này không tìm hiểu TUẤN KHANH cũ; phàm ở nghề nào thì phải "liên hệ" mọi việc về nghề ấy, phải đọc nhạc sử gần cũng như xa, cả về không gian lẫn thời gian chứ.

Đằng này, từ trong nước VIỆT NAM cộng sản lại xuất hiện một người, gọi là nhạc sĩ TUẤN KHANH mới, rồi còn thử cầu tàu viết một bản nhạc, lấy tên CHIẾC LÁ ĐẦU TIÊN, để ếm với chiếc lá thần sầu của nhạc sĩ TUẤN KHANH từ xưa nơi bài ca trữ tình vào hàng giai phẩm:

CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG của TUẤN KHANH với câu mở đầu:

 

Đêm qua chưa mà trời sao vội sáng

và câu kết thúc:

Lá trên cành một chiếc cuối bay xa...

 

Trước sự kiện trên, Bộ VĂN HÓA cộng sản Việt Nam đánh tiếng sẽ lựa và mua một số nhạc cũ của nhạc sĩ TUẤN KHANH, đồng thời Cơ sở PHƯƠNG NAM nào đó ở SÀIGÒN bây giờ dự trù tổ chức một Buổi NHẠC TUẤN KHANH, sau BUỔI NHẠC PHẠM DUY để thứ nhất là công khai đưa tên tuổi nhạc sĩ TUẤN KHANH xưa trở lại quần chúng, và nói theo giang hồ, thì để tên TUẤN KHANH mới, biết ai đã là TUẤN KHANH rồi, và nhạc phẩm của nhạc sĩ thành danh lão làng phải thế nào mới được sự hưởng ứng, đón nhận của giới mộ điệu, sành nghe.

Anh chị mỉm cười giả vờ hỏi chúng tôi:

- Có nên không nhỉ ?

Tôi hào hứng trả lời ngay:

- Làm thế để làm gì, giành lại cái tên TUẤN KHANH của mình, hay giống như một số quý vị viết lách ở hải ngoại, muốn đưa tác phẩm về thu hút hơn 80 triệu dân kể cả người già lẫn trẻ, cùng trẻ nít chưa đi học sao. Còn chưa kể là anh đang cùng giới tuyến hải ngoại, lại muốn "đâm sau lưng đồng hương tỵ nạn" đấy ra .

Hawthorne 30.11.2007

CAO MỴ NHÂN

* Á Nam Trần Tuấn khải tên thốt Trần Tuấn Khải, Á Nam là hiệu. nhưng tên thột và rút hiệu của ông gắn chặt nhau tên các các phẩm và trong sự ghi nhớ của độc giả. Ông sinh năm 1894 tại làng Quang Xán, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. con một nhà nho thi đậu Cử nhân Hán học khoa thi Hương tại Nam Định năm 1900. Ông theo học thân sinh từ nhỏ, năm 12 tuổi làm đủ các thể thi văn bằng chữ Hán. Năm 21 tuổi làm việc cho báo Khai Hóa, sau viết cho các báo Nam Phong, Trung Bắc, Đương Dương... Năm 1954 ông di cư vào Nam chủ trương tờ Văn Học, ở trong ban dịch thuật cổ văn của Phủ Quốc Vụ Khanh đặc   trách Văn Hóa. Đã viết: Duyên nợ phù sinh. Gương bể dâu, Bài hát nhà quê, Bút quan hoài Hồn tự 1ập, Thiên Thai lão hiệp, Với sơn hà, Ngụ hôn tập đọc... và dịch sang Việt ngữ: Thủy Hử. Thanh lâu mộng, Tam tự kinh diễn nghĩa, Mạnh Tử... (NT)