Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

BỆNH PHONG THẦN

 

 

Bệnh phong thần của dân tộc Việt Nam đã mỗi lúc một gia tăng, và mặc nhiên đi vào nền nếp văn hóa, xã hội dân gian.

Trong thời gian Việt Cộng gọi là chống Mỹ cứu nước, tức khoảng 1964-1973, Việt Cộng phong thần cho các người dân chân chất ở thôn quê Bắc Việt, chúng phát động chiến dịch:

Ra ngõ gặp anh hùng

Về nhà gặp dũng sỹ

Mới nghe thì ai cũng tưởng người Việt Nam chung chung có một nhân dáng và sức vóc ghê gớm, như thần Hercule, với một tinh thần quả cảm bền bỉ, đến không thể dùng phương tiện và phương cách nào lay chuyển nổi.

Qua những thí dụ thời đại thuở đó, một gia đình có thể từ cha tới con, từ chồng tới vợ v.v... cứ lăn xả vào chiến tranh không kể chiến tranh đó mang bản sắc gì.

Nghe qua các mỹ từ hay ho thế, có người dân nào không bị lầm, bị lạc, cho nên hàng loạt các anh hùng, liệt nữ kiểu Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót được Việt Cộng ghi tên trên bảng phong thần. Người thì dùng thân xác mình chặn lỗ châu mai, không cho đối phương xả đạn, người thì nằm dài ra làm đòn kê cho xe tăng hay xe chở pháo đại bác trèo lên núi, không bị tuột dốc.

Những người đã vô tình hiện diện trong cuộc chiến, kém hiểu biết, được Cộng Sản tiêm vào đầu óc họ một tinh thần yêu nước cực đoan, cộng sản biến họ thành những con thiêu thân khổng lồ bay vòng quanh hào quang danh vọng, trở thành những gian thần nặng tư duy giai cấp vô sản. Cộng Sản bảo rằng chỉ có họ, những người hy sinh từ cách nghĩ, cách nhìn tới cách nói , khiến họ không còn con đường nào tiến tới khác hơn là đi theo chủ nghĩa duy vật.

Thế rồi thì tạm gọi là chấm dứt chiến tranh, tạm gọi sau 118 năm kể từ 1975 trở về trước, đất nước Việt Nam đã sạch bóng quân thù, bất kể các vị tu sỹ truyền giáo, các nhà thương mại, hay du học sinh, du khách. Theo họ, cứ người nước ngoài là quân thù.

Những ông bà thần được ngộ nhận tôn vinh trong chốc lát, từ tay không quyền biến cướp cạn đồn địch (!), rồi cũng chẳng biết làm gì hơn, rút ra bưng.

Sau 30-4-1975, họ trở về thành phố nếu còn sống sót, lại tiếp tục hô hào lớp thanh thiếu niên đi đào kinh, xẻ núi, xây dựng nông trường, hàng loạt thanh thiếu niên lại được phong thần như thế hệ cha anh...

Có thanh niên đã tay cuốc, tay xẻng đào hàng chục thước khối đất trong một ngày, đã trở thành phế nhân sau vài tuần vì bị thoái hóa cột xương sống, sa các bộ phận bụng dưới v.v và v.v...cho dẫu những bằng khen, bảng danh dự phong thần, được lồng kính mang đến tận nhà treo cạnh bàn thờ tổ tiên.

Nhưng bệnh phong thần có tính cách...lịch sử đấu tranh của chế độ, thì tạm cho là danh chính ngôn thuận, vì không ai phủ nhận được công lao mù quáng, hoặc bị đày ải như nêu trên, của xã hội cộng sản.

Nay, cái bệnh phong thần thời đại và thời thượng tức mô đen mới nhất của ..."quân và dân ta" cộng sản Việt Nam hay đúng ra, chỉ trong xã hội nhân dân quốc nội thôi, là bệnh tự tôn đến quái dị, các cá nhân đã tự sùng thượng như chính họ là một vị thần vậy.

Một vị thần dễ hiểu nhất về hình thức, là phải biểu lộ ra, hoặc trên tranh vẽ, hoặc qua tượng điêu khắc, bằng chất liệu gì tùy người muốn đắp tượng.

Nam ca sỹ XX, hạng trung bình trở xuống, chẳng biết lối diễn xuất và giọng ca của anh ta hay đến như thế nào, khiến anh ta đã nghĩ phải dựng một bức tượng cao, như các tượng anh hùng xưa, tại ngay trước cửa nhà. Tôi chưa kịp hỏi tại sao và ai đã thực hiện cho nam ca sỹ ấy bức tượng cao khoảng 10m, nơi đường Sương Nguyệt Ánh Saigon, thì người chạy xe honda ôm, đã cười nhạt:

-Vai 5 tấc rộng, thân 10 thước cao đầy. Anh ta là ca sỹ xoàng thôi, nhưng tạo ra vài xì căng đan, nên phải có tượng cho khách mộ điệu tôn thờ.

Tới trước cửa nhà nam ca sỹ tự phong thần, tôi chợt nhớ ngay, trên trang quảng cáo, hình ca sỹ này gồng 2 tay choán hết các hình nam nữ ca sỹ vừa từ trong nước ra "sô", vừa từ hải ngoại đến làm "guét" ở một sòng bạc hay vũ trường gì đó, trên một tờ báo hải ngoại.

Và lạ quá, hình như cái chi mần mãi cũng lớn răng, buổi đầu thì cờ trương, biểu ngữ chăng ngang đầy đường, đầy phố, phản đối Lam Trường, Phương Thanh tới Mỹ, nay họ đi hà rầm không kể, mà cả những...thần dân chính hiệu con nhà cán bộ, văn công...đều qua phô bày trăm hoa xuất xứ từ bến Ba Đình, nơi có rừng hoa sữa thơm lừng, với bài hát được một nhà văn địa phương đùa là: "Em ơi, Hà Nội váy"

Bệnh phong thần xuất hiện ở đâu, thì bệnh tò mò, tìm cảm giác lạ ở đó. Một đệ tam phu nhân của một nhân vật tiếng tăm ở cao nguyên hoa vàng, đã đi chuyến máy bay chiều, xuống nam Cali xem cho được xuất diễn của nam ca sỹ quốc nội có mái tóc vàng hoe, chuyên môn đi ủng dù trời hạn hán, và máng trên quần áo đầy dây xích như sợ bị rót dù.

Bệnh phong thần trong nước ngày nay không hạn chế ở lãnh vực quân đội hiếu chiến nữa, mà lây lan trên bình diện văn nghệ sỹ háo danh. Số người mới thì mang tính kiêu binh, người cũ thì nửa đời hương phấn, nên đã có không ít người tự thuê, hay được cảm tình của điêu khắc gia, đã đắp tượng, dù để trong tủ hay đặt trên bàn, đều mang tính tự phong, thú vị, vui vẻ.

- Anh điêu khắc gia này có biệt tài đắp tượng nhanh, nên trong lúc ngồi văn nghệ lai rai, anh ta đắp tượng tặng cho mình để...đời đấy chứ.

- Nếu ai thuê làm, thì phải tốn từ 300 tới 500 đô la tượng để bàn thôi mà.

- À, ra thế.

 

Cao Mỵ Nhân

Hawthorne 15-10-2006