Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

NỖI ĐỜI HƯ HUYỄN

Ôi chao, bà niên trưởng của mình vừa nằm xuống tuần qua, không khí và khung trời vẫn sáng trưa chiều tối, giữ nguyên mầu sắc của một miền đất hứa. Nghĩa là không có sự đổi thay ở bất cứ một phương nào, vẫn vạn vật sinh tồn giữa đất trời vô hạn, nhưng con người thì quả có đôi chút ưu tư.

Mình bị lởn vởn cái ý nghĩ: "có thật chết là hết không? Sao người ta vẫn xôn xao quanh cái chết của bà niên trưởng chứ?"

Vạn cổ xưa, có lẽ chết là hết thật, sau mỗi lúc thế giới mỗi văn minh hơn, cuộc sống mỗi lúc mỗi đa dạng hơn, khiến con người mỗi lúc mỗi phức tạp hơn .

Sự kiện thật rõ ràng là chết không thật sự hết ở thời đại này, và ở cõi đời này, mà những liên hệ cứ đan kết vào nhau, không kể người nhà mà cả người xa lạ ...vẫn có ảnh hưởng đến " đời nhau" mới là vớ vẩn, ấy mà có người lại kêu là dớ dẩn cơ đấy .

Tôi đan cử một thí dụ " cập nhật ", đó là câu chuện bà niên trưởng của tôi, một cánh chim đầu đàn của chương trình cứu trợ thương phế binh và cô nhi quả phụ tử sĩ VNCH trên 10 năm nay.

Tất nhiên việc làm công ích cho thiên hạ cứ ngời ngời như thế, tình thương nghĩa cả trên mọi phức tạp ở đời, nay bà niên trưởng tôi lên đường về vô tận, thật viên mãn tâm tư, thảnh thơi hồn xác.

Xưa quý cụ đông phương, đúng ra, có lẽ chỉ dân tộc ta khuyến đạo tha nhân rằng:

Nhị thập định học (học hành, hạng tuổi 20)

Tam thập định tình(yêu đương, lập gia đình, lập nghiệp, hạng tuổi 30)

Tứ thập định nghiệp (có trăm công nghìn việc thì trễ lắm 40 tuổi cũng phải công danh hay ổn định nghề nghiệp rồi. Ba tôi xưa 40 tuổi đã có người kêu bằng cụ, tức là đã già. Còn có thể nói định cái nghiệp cho đời mình an lành, phúc hậu).

Ngũ thập định tử, hay tri thiên mệnh ( đã chọn hay chuẩn bị cho mình cái chết # 50 tuổi. 50 tuổi là biết mệnh trời cho ta sống, chết thế nào.

Lục tuần hoa giáp (60 tuổi ). Có nghĩa người 60 tuổi là hoàn tất một kiếp đời, nên chu kỳ của đời người đứng lại ở tuổi 60. Về hưu .

Hoa giáp, chính là tuổi mình tròn  12 con giáp đấy thí dụ bạn sanh năm đinh dậu (1957), năm nay cũng đinh dậu (2017)...

Dân ta quen gọi 60 tuổi tây, tức 61 tuổi ta, âm lịch, cái tuổi mà theo tôi vẫn là đẹp nhất của bất cứ ai bình thường trong thiên hạ.

Sáu mươi tuổi tây, hoa giáp, ở trạng thái bắt đầu hạ thọ, nôm na là bắt đầu già nhưng chưa đến nỗi nua (già nua), nói ra thì có bạn còn đang trẻ không thích lắm, quý cụ đang cảm thấy tơ tơ, cũng chẳng ưa gì khi ai đó nhắc nhở cho mình biết mình đã ... già nua (!), nên ta lại văn vẻ bảo là đang đứng ở ngưỡng cửa của thềm nhà cao niên.

Từ đó suy ra hoàng hôn của tuổi trẻ đã bắt đầu, các sở làm tây tầu ta, đều chuẩn bị mời quý nhân viên về an hưởng tuổi già.

Lại già, mỗi lần nhắc tới chữ "già" nguyên thuỷ nó chưa đến nỗi nào, quý cụ hạ thọ cứ việc còn bao nhiêu ngày tháng rong chơi được, xin cứ rong chơi nhé.

Cũng thời điểm này, hạ thọ hay hoa giáp, có vẻ vội vã sống "thật với mình" hơn bao giờ hết .

Và tôi cũng xin thưa là nếu cần phải trang trải tuổi hoa tình mộng,cũng chỉ là giai đoạn ngắn nhất trong chuỗi tuổi nửa non nửa già này.

Thường người ta xây dựng sự nghiệp chính trị, xã hội trong thời điểm son vàng hiu hắt đó, để chuẩn bị cho hành trình mơ hồ trước mặt, nếu như ta chưa thấy thật rõ con đường ta đi tới. Ta ở đây là bất cứ cái tôi nào vậy thôi.

Thế nên thành công hay thất bại, có lẽ bị nhìn ở giai đoạn này, chứ không phải sớm hơn, hay trễ hơn đâu.

Thế rồi thì mùa trăng hạ huyền đã lặng lẽ đứng trước mặt, và thế nhân thốt trong sầu tư miên viễn, ấy là ai cũng khẳng định phúc đức trời ban, rằng ta đã được ân sủng từ thượng đế:

Thất thập cổ lai hy rồi đó.

Thềm sương heo hút buồn chi lạ

Em có bao giờ em xót xa ?

Tuổi "cổ lai hy" không vui không buồn, có lẽ chỉ xót xa với người công chưa hay không thành,

danh chưa hay không toại.

Trong đại tộc Ka Ki tôi, có lẽ những người làm công tác xã hội đánh giá đúng mức nhất quý lính ta ai công hầu, ai khanh tướng, ai đội đá vá trời, đồng thời ai vác ngà voi giữa chợ đời muôn mặt. Cụ bà mẹ chồng tôi, vốn người Huế chính tông, còn là hoa khôi trong số nhiều hoa khôi thời thượng bán thế kỷ vừa qua, nếu còn tại thế, thì bà đã 97 tuổi, tức hơn niên trưởng đương nêu 7 tuổi, nên suy nghĩ đôi khi "từa tựa" nhau.

Cụ bảo là: "Con ơi hãy cho đi, để sẽ nhận về..."

Cho gì đi, để nhận gì về? Cho ai và sẽ nhận từ ai?

Có á thánh nào nơi trần thế này vẽ rõ cái lằn ranh giữa cho đi và nhận về không?

Thường đang công kia việc nọ, hay tối mặt tối mày trong cõi người ta của ...anh, mới không ngồi

nhận định, còn ai quá rảnh rang như... mình, thì hết giờ lại thêm giờ vạch từng kẽ lá ra, tìm cho

được con sâu nào cắn độc nhất.

Bà niên trưởng của mình năm nay về nước Phật, vừa chẵn 90, trên cả thượng thọ 20 tuổi. 

Như vậy niên trưởng tôi phải được kêu là đại thượng thọ, Thượng Đế đã ban cho niên trưởng tôi

một trường thành nhân ái .

Nay niên trưởng mãn phần, thì xác suất khiêm nhường nói là đi tới 9/10 cõi thế, cũng gọi là 9/10

nghĩa cả tình đời.

Tại sao tôi không nói trọn vẹn 10/10, để tha thiết van xin rằng : " mọi sự ở đời, niên trưởng toàn

hảo quá rồi ", là đấng thánh, là bồ tát như mấy hôm nay thân hữu, tha nhân tôn phong, suy tư,

hồi tưởng về một người mang mầu cờ sắc áo cuối đời.

Cỗ sự, hay tấm áo cuối cùng của bất cứ ai cũng sẽ chỉ là mầu sắc hư không thôi, một chiến hữu của huynh đệ chi binh khi sắp từ giã cõi đời, dặn dò hiền thê ông, cách đây chưa lâu, rằng bộ áo liệm như vầy ( khi phải may để phủ ấm quá khứ không như ý chàng chinh phu VNCH xưa):

 

Đò đi, ngang dọc thế này

Sắc mầu vô ngã, hồn bay lạc loài

Nhung y đã ủ thân dài

Đôi tà võ phục cứ hoài so le...

(Sau cuộc chiến - CMN)

Vậy thì trong mông mênh của đất trời bất tận, giữa bao la của nỗi đời hư huyễn, xin chỉ còn nước mắt, một làn khói, và một nụ cười ưu ái gởi niên trưởng, người đi xa thật là xa đó ...

CAO MỴ NHÂN