Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

ĐỪNG NGƯNG NỤ CƯỜI

 

Tôi có khuynh hướng thích chuyện hài, bởi thích cười, mà một nụ cười là 10 thang thuốc bổ, như quý vị đại phu đã khẳng định, để kê đơn bốc thuốc Tâm lý cho bệnh nhân u sầu, phiền muộn, có hơn một lần tôi cũng mắc phải .Nhưng tôi tự giới hạn chuyện hài, phải trong khuôn khổ không được đa quá, đa ngôn, cường điệu, và nhất là bừa bãi...

Trời, có mấy yếu tố để làm cho chuyện hài hay, cười bể bụng... là phải ngoa ngôn, lộng ngữ và tào lao hạng nặng mà giới hạn, thì viết gì đây.

Có đời thủa nào kể xong một chuyện hài, đã không có những nhịp cười nổ ran như pháo Tết, thậm chí cười mỉm hay cười nhạt cũng được, mà còn nghe một chuỗi thở dài thườn thượt như vừa hạ màn bi kịch...

Nhưng, nếu có người thứ ba quan sát người kể hài là tôi, cho người nghe là quý vị nào vừa thở dài sóng sượt đó, thì chu choa, chắc chắn là có một chuỗi cười rung chuyển hiện trường, không sao ngăn được.

Bởi người thứ ba phát hiện ra sự không bắt nhịp của câu chuyện: có ai nghe chuyện cười lại thở dài bao giờ.

Ngày xưa ở miền Nam, có rất nhiều danh hề đặc biệt, chẳng cần phải qua một trường lớp đào tạo nào, mà cách chọc cười đã khiến khán thính giả, cứ như đứng trước con "nắc nẻ".

Tôi phải xin lỗi quý vị, là có bị tra khảo tới chết, tôi cũng chẳng biết con "nắc nẻ" nó ra sao nữa, nhưng nếu trẻ em hoặc cô gái nào cười nghe thật trong trẻo, hồn nhiên... cười mãi không dứt, thì lập tức được coi như con "nắc nẻ"... cười như con nắc nẻ là vậy.

Người có nhiều tác phẩm cười nhất, đã thành kinh điển trong văn học miền nam VN, là nhà văn quá cố 13 năm nay, Đặng Trần Huân (1929 - 2003), thì lại hài cách khác, ông viết những mẩu chuyện cười có tính cách tiếu lâm hơn là dựng kịch bản comedy.

Những người viết hài thì không mang dáng vẻ hài, có khi còn khó đăm đăm như nhà văn họ Đặng nêu trên .

Nhưng những người diễn hài, thì vừa nhìn thấy họ, mới nghe qua một câu họ nói, là ta có thể cười đến ngã lăn chiêng bổ nhào vào nhau.

Tôi chỉ cần kể quý vị nghe một chuyện nhỏ thôi. Số là khoảng nửa thập niên 60 thế kỷ trước, đoàn cải lương Kim Chung ra Đà Nẵng trình diễn một tuồng có kèm tân nhạc phụ diễn, cho gia đình quân nhân các cấp coi .

Người đại diện đoàn đó, lại là danh hề Phúc Lai, có dáng dấp cao dong dỏng, nhân diện như tây lai.

Trên danh nghĩa Hội bảo trợ gia đình binh sĩ Quân Khu I tổ chức, nhưng tôi là người phải tiếp xúc nghệ sĩ Phúc Lai làm giấy tờ hợp đồng sinh hoạt đó.

Tôi đã bận lu bù công tác xã hội, mà phải ngồi nghe danh hề trình bầy chi tiết công chuyện văn nghệ sắp tới ...

Như tôi đã trình bầy, nghệ sĩ hài nào hễ cứ xuất hiện là gây ấn tượng vui vẻ lạc quan cho người nghe, nhìn .

Hoá cho nên câu chuyện mới bắt đầu 5', chưa ra môn ra khoai, tôi đã cảm thấy buồn... cười rồi.

Không một lời trình bầy nào về công tác của đoàn với Bộ tư lệnh QĐI/QKI, mà chúng tôi không thấm ý... cười. Cũng chẳng có gì khác biệt hay trở ngại cho việc trình diễn, và đặc biệt hề Phúc Lai lại rất nghiêm trang kiểu hài của ông ta.

Nhưng, lạ quá, tôi cứ cố gắng không cười lớn, đôi lúc còn phải nén cơn cười mới là ... khôi hài chứ. Cho tới lúc chấm dứt buổi họp bàn về công chuyện mời đoàn Kim Chung từ Saigon ra miền địa đầu giới tuyến trình diễn, thì danh hề Phúc Lai mới biểu diễn một chút tài nghệ... tấu hài, Phúc Lai nói :

Thưa cô Thiếu Uý, tui sợ goá (quá), lỡ đang diễn mà quân cảnh tới xét giấy tờ hoãn dịch vì lý do tấu hài thì...

Thế là được dịp chúng tôi cười... công khai luôn. Chết nỗi trong lúc nói chuyện, hề Phúc Lai lại nghiêm mặt và làm bộ lo âu, ra cái điều thực tế nữa.

Thành ra, những người làm hài, không có... quyền ngưng nụ cười.

Ngược lại, những vai diễn bi thương đã thành nếp trên sân khấu, thì chớ cười hăng hắc, hô hố trước đám đông, nó có vẻ gì không... quen mắt khán giả .

Nói trên nguyên tắc thế thôi, chứ mỗi cá nhân trời cho ai cũng đủ hỉ nộ ái ố... trong mỗi con người, tại sao phải giữ thể diện nghề nghiệp mẫu mực quá vậy.

Tuy nhiên, người ưa thích ngành nghề, sinh hoạt đã chọn, thì thường biểu lộ đặc tính, khả năng ... để tha nhân biết là mình không đi sai hành trình của mình. Đôi khi tính chất tự ái, tự tôn nghề nghiệp, khuynh hướng, cũng khiến người ta nản lòng, có thái độ bỏ cuộc giả như bị thất bại.

Tính chất bi hài cũng ảnh hưởng nhiều trong cuộc sống hằng ngày của các vai diễn vui buồn nêu trên. Có thể cuộc sống của một người vốn được xây dựng bởi những niềm vui, thì luôn tích cực, lạc quan... và dễ khắc phục được những khó khăn gặp phải .

Đó chính là điều khiến tôi ưa hài hước, thích gần gũi những người lúc nào cũng vui như tết, vì ít nhất tự có được những liều thuốc bổ quý giá khó tìm thấy trên cõi đời này .

CAO MỴ NHÂN