Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

 

AI CŨNG TƯỞNG THẬT

 

CAO MỴ NHÂN

 

Hồi này tôi thích nghe nhạc Sến lắm, nó có vẻ "đi vào lòng người" hơn nhạc Sang mà cách đây mới ít năm, tôi thần phục quí vị nhạc sĩ... cao cấp này.

Nói nhạc sang hay nhạc sến, với đa số người dân VN, tôi nghĩ: chắc cũng do cảm nhận thôi...

Còn thế nào là sang? có phải vì lời nhạc mang chút màu sắc trí thức, văn hoa hay lạ tai hơn ngôn ngữ đời thường.

Đồng thời thính giả và nhất là những bạn bè của nhạc sĩ tự nâng cấp quý tộc cho bài hát, tất nhiên hình thức bài hát ấy cũng phải có vẻ thanh cao, không ra rả trên đường như... nhạc sến.

Nghĩ cho cùng bài hát nào được đa số quần chúng ưa thích mới khiến người ta hát ra rả trên đường, chứ hát mà phải tách biệt, phải liên tưởng, phải giữ gìn... thì thật quả chỉ mang tính trưởng giả hay khó hiểu... về phương diện nào đó xa rời tính cách dân ca.

Trở lại nhạc Sến, thì gần như nó... đại chúng hóa tới đều khắp luôn, giới nào trong xã hội cũng có thể nghe hay hát nhạc đó.

Bên cạnh đó có thêm một dòng nhạc nửa sang sửa sến. Và hình như người nghe cảm thấy nó gần gụi hơn nưa, cả về mặt tâm tình lẫn ngôn ngữ vừa đủ cho giới mộ điệu không khó chịu vì ý tưởng cao quá hay thấp quá chẳng hạn...

Mùa xuân này quả tình tôi không vui, lý do ở thời điểm mà chưa thật hết năm cũ, và chưa qua hẳn năm mới, tôi bị giằng co bởi tư tưởng cũ mới trên bất cứ một lãnh vực gì.

Nhà văn, nhà báo kỳ cựu Tô Ngọc từ thời trước 30-4-1975 cùng dược sĩ Amy Ngọc, phu nhân ông, ngay từ xế trưa mùng một Tết call chúc mừng năm  mới bạn bè.

Tôi để qua giờ hoàng đạo, rồi kính đáp cung chúc tân xuân ông bà, ông bà đang ở một ngôi nhà xinh xắn, hoa nở suốt năm vì 4 mùa đều là mùa xuân.

Chen lẫn trong những cánh hoa là tiếng cười không bao giờ dưt của chị Amy. Nhờ tiếng cười đó, mà chị giữ được niềm tin, học hành rồi xây dựng sự nghiệp ở đất nước có ngôn ngữ khó nhất đối với tôi, nước Đức.

Chị Amy có lối cư xử với tha nhân, và bạn bè rất thẳng thắn. Chị nói rằng: Chúng ta làm gì còn thì giờ nữa mà cứ giận hờn, hiểu lầm nhau chứ.

Nghe giọng nói của tôi hơi buồn bã, chị cười thành chuỗi luôn:

Có phải Mỵ Nhân bị phiền toái gì phải không?

Em đang suy nghĩ về 2 chữ thành thật và thẳng thắn. Tính chị thẳng thắn thế mà lại rất nhiều bạn. Này này Cao Mỵ Nhân, tôi làm kinh tế, phải làm sao tiết kiệm được thời gian lãng phí, để còn làm việc khác, nhất là được học từ trường lớp bên Đức, phải mau chóng quyết định, nên không có vấn để hư cấu, giả dụ... business mà hư cấu, giả dụ thì phiêu lưu ạ.

Ồ, em chẳng bao giờ bước vào xã hội thương mại được đâu. Chỉ định chúc Tết anh chị thôi.

Biết rồi, nhưng dặn phòng hờ thôi, thấy Mỵ Nhân mơ màng quá, là nhà văn, nhà thơ thì tha hồ hư cấu, tưởng tượng, có lẽ thành công nhất của nhà văn, là biến cái hư cấu, cái tưởng tượng thành sự thật, sự thật trong văn chương, không phải thành sự thật ở ngoài đời.

Thế nhưng trở lại tính chất thành thật, thì business không cần thiết lắm, miễn sao đừng làm đồ giả, bởi cái thành thật của business có khi phá sản đó bạn ạ.

Trong lúc điện đàm với chị Amy mà tôi cứ để cái đĩa nhạc sến hết cỡ luôn.

Chị hỏi tôi tại sao nghe nhạc sến mà còn nghe lớn nữa. Tôi thưa rằng: Thứ nhất là chỉ có mình tôi trong nhà, tôi muốn dùng âm thanh để át mọi tiếng động từ trong tâm tư. Thứ Hai nghe lớn mới có cảm giác nhạc kêu đường như bất cứ ở ngoài đường, ngõ hẻm nào bên VN mấy ngày tết nhất.

Nhạc sến mà phải sến nặng có, do đó tôi chỉ nghe 4 vị ca sĩ sến gộc, gồm Duy Khánh, Chế Linh, Hương Lan, Thanh Tuyền.

Bài hát được nghe đi nghe lai mùng một Tết vẫn là bìa "Xuân Này Con Không Về" của cố nhạc sĩ Nhật Ngân.

Những câu hát không cần chải chuốt, văn hoa, tự nhiên như đang nói chuyện với nhau ở ngoài đời:

Con biết bây giờ mẹ chợ mong con

Nếu con không về chắc mẹ buồn lắm

Vâng người lính VNCH có khi cả năm, hai năm không về nhà, nên Tết nhất với họ chỉ có đồng đội.

Nhưng nếu con về bạn bè thương mong

Bao lớp trai hùng mừng xuân chiến trường

Bài hát đơn giản vậy, nhưng lại có một giá trị đại chúng tuyệt vời.

Quí vị có lúc nào tự hỏi nhạc sĩ Nhật Ngân khi sáng tác bài ấy, ông đang ở căn cứ nào, tọa độ mấy không?

Không cần phải thực sự là người đang trấn thủ lưu đồn, người nhạc sĩ đó cứ việc ở bất cứ nơi nào, thành phố nào, thậm chí ông ở ngay Sài Gòn đi nữa, nhưng ông vận dụng cách nào, tưởng tượng, rằng người ở hậu phương là mẹ và đàn em, kẻ đang tiền tuyến là những người trai hùng kia trong đó có con trai mẹ.

Thành công của tác giả là y như thật. Văn thơ cũng vậy thôi, làm sao cho bạn đọc thấy y như thật, dù tưởng tượng hay hư cấu. Huống chi trong văn thơ có chút gì tình cảm thật, trong trường hợp này, tác giả lại có thể đầy tình tiết truyện thật đó ra hư cấu.

Nhà văn Duy Lam thường nói với tôi: thế cô không thấy à, các nhân vật của tôi (Duy Lam) toàn là hư cấu đó, vậy mà ai cũng tưởng thật.

Chị Amy cười dòn tan: chỉ có giới duy nhất không được hư cấu là: quí vị tu sĩ. Bởi quý vị ấy cần gì, và không được phép, nghĩ và làm hư cấu. Quí vị ấy phải sống cho chính bản thân để Vinh danh chúa...Thế nên vẫn có những bước để đi ra đời.

Và khi đã ra đời rồi, thì lại bình thường như thiên hạ.

CAO MỴ NHÂN