Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

NHNG CHIC THUYN THƠ

 

Có nhng thuyn thơ c trôi lênh đênh trên mt dòng sông, mà không th chy sát vào nhau được, dòng sông thì rng đấy, nhưng thuyn thì chng th đi sát vào nhau, bi l hình nh đẹp nht, là con thuyn đơn l, lng l trôi trên dòng sông hoa mng đó, nht là thuyn đang ch đầy thơ, ch không phi thuyn kinh tế, thc dng, bn hàng "thương h" chuyn ti nhng cá khô, tôm lnh, hay toàn bình, lu mm, mui, tương cà...v b mi đô thành, ph th thân quen.

Nhng chiếc thuyn thơ đó cha chan tình ý, ít nht hơn mt ln người lái th mái chèo tìm v vô tn ch nghĩa, không mun đậu li mt bến b nào, bi vì ch thuyn thơ, chính là thi sĩ, và dòng sông dài dng dc, xa thăm thm li là li, là ý thơ mênh mông, bát ngát.

My lâu nay, tôi c băn khoăn v dòng sông ch nghĩa, nhng ch thuyn bâng khuâng th vn điu trên mt nước ngoài không gian để thoi mái tâm tư, tình cm ca mình, nhà thơ lãng đãng kiếm tìm.

Tôi là người làm thơ rt tôn th nguyên tc, hay là mu mã ca nó, thơ, c nghĩ, ri viết, ri sa đi sa li, cho ti bao gi...t...va ý mi thôi.

Thế thì, giáo sư Nguyn Ngc Dim chuyên dy Pháp Văn ngày xưa, li đã tng đi làm tùy viên ngoi giao vài nước có quan h ngoi giao vi Vit Nam Cng Hòa thi đệ nh (Cng Hòa), nên sinh ng chính để giao thip là Anh Văn, do đó c 2 ngôn ng Anh, Pháp, ông đều...ok quá tri.

Giáo sư Nguyn Ngc Dim cũng như giáo sư Nguyn S Tế (đã quá c ít năm gn đây) bo là:

- Cô Cao M Nhân bám sát vào lut l thơ, thì k thut không chê được, nhưng ngh thut đôi khi gii hn tình cm lãng mn đấy.

- D

Giáo sư Nguyn Ngc Dim thêm:

- Thi sĩ Thanh Tâm Tuyn là bn cùng đi dy vi tôi, trong Sư Phm (dy hc) thì anh nguyên tc lm, nhưng thơ ca ca Thanh Tâm Tuyn ci m c ý ln li cô M .

Vì tôi li là bn ca phu nhân giáo sư Nguyn Ngc Dim, nên khá thân khi cùng trao đổi v sách truyn, thơ phú vv...

Tôi vn dt dè thưa:

- Li thơ Thanh Tâm Tuyn thì mi quá ri, nhưng ý thì có bài, em không hiu gì c, chc hay lm, nhưng kh năng triết hc em kém.

Giáo sư Nguyn Ngc Dim tiếp luôn:

- A mà có điu l lm, Thanh Tâm Tuyn không bao gi "chê" thơ ai c.

Tôi cht d, không biết trong nhng ln đàm thoi gia đình giáo sư Nguyn Ngc Dim, có khi nào tôi múa...bút qua mt...thy, vì chính ông là mt v thy ca my bn bè tôi ngày xưa, hc Pháp Văn, có l trường trung hc Văn Lang, Sài Gòn.

Tôi bèn cười lái chuyn sang hướng khác, không phi thơ, để không b vp váp, mếch lòng "bc thy" v các nhn xét văn thơ ch nghĩa đời.

T bui đó, tôi chú ý đọc thơ bn bè và "thiên h" nhiu hơn, đọc k hơn để xem tác gi mun chuyên ch tình ý gì, tôi gt bt mt s tp nim v thơ tn ti trong đầu óc mình, mi tác gi, nhà thơ, thi sĩ vv...như mt chiếc thuyn ch nghĩa riêng. Thuyn thơ này cht cha...tuyt phm này, và thuyn thơ kia, có th là nhng sáng tác còn chút hn chế, hay đã qua dòng thi gian không còn quyến rũ khách thơ, cũng có khi thuyn thơ cht ngt...tư duy, đồng thi thuyn thơ mun th ni ngôn t...cá bit vv...chng hn.

Phi thc s sng vi thế gii thơ hay là quý mến, ham chung thơ, mi có th...sinh hot tn tình vi thơ được.

Có mt điu mà nht định không th chi b được, là người Vit Nam nào cũng biết thơ, hiu thơ...dân tc, t các c ông ngâm vnh, đến các c bà ví von, quý anh, quý ch làm thơ gi bn...lòng, quý cu, quý cô chép thơ tình ca thi sĩ tên tui đông, tây, kim, c để tng nhau na.

My hôm nay có dp...đàm thoi qua telephone vi nhà thơ tên tui Du T Lê, tác gi cun sách th 60, như nhn định, qung cáo nơi các cơ quan truyn thông, báo chí, nhân chuyn thi sĩ thăm hi mt chút v nhà thơ n Tu Mai trong hi nhà thơ Qunh Dao mà tôi là thành viên cui cùng ca hi thơ này. Thi sĩ Du T Lê nói vi tôi rt đồng ý trên nguyên tc v cách "sng thơ" ca người n thi sĩ đã quá c vào chiu mùng mt Tết âm lch, năm 1982 Sài Gòn. Bi l người thi sĩ lãng du như Du T Lê, có thi gian hòa thơ (không phi xướng ha như thơ Đường Lut) mà tôi gi là tình thơ hòa hp.

Nói mt cách khác, thì nam hay n thi sĩ nào cũng có nhng cuc tình thơ đáng ngi ca, ghi khc vào tường, vách nơi lâu đài k nim. Xưa thơ thường chép ri treo trên tường, vách phòng văn ca thi, văn sĩ. Tôi thn nhiên nói:

- Nhng cuc tình thơ theo sóng thi gian đã hoc s trôi vào dĩ vãng thôi, song le, nhng lúc đó, sng vi thơ ca rt tht, bi sóng thi gian, thì phi thay đổi ch làm sao đứng li được. Hay đúng ra, các nhà thơ thương yêu cuc tình ca mình, ch không phi yêu người tình đâu.

- Ô, Cao M Nhân, ch "thi sĩ" quá vy

- Tôi nghĩ làm thơ để thay cho li gii bày hay bin h v cuc tình thơ nào đó.

Để chng minh cho nhn xét...ch quan ca tôi, tôi trích đon m đầu bài thơ Nhan Sc Em Bun Lây Hư Không ca Du T Lê:

ch nhân gian không th hiu

Nát đá, Tan vàng, Lá b cây

Sm mai đã sn nhìn bia m

Không ngn nến nào cháy trên tay

(Du T Lê)

"không ngn nến nào cháy trên tay" cũng có nghĩa là người thi sĩ không cn kiếm tìm nhng cuc tình thơ. Dĩ vãng chính là bia b tình ái ca vn điu. T đó suy ra, người làm thơ rt mi, không cn phi ép buc thơ mình vào khuôn kh vn điu hay "niêm lut " kiu nguyên tc na.

4 câu trong thuyn thơ Du T Lê nêu trên, đã ln th bao nhiêu chng t rng thơ hay bi cái li nó hay, như li ca nhc Trnh Công Sơn, còn ý thì tùy độc gi cm nhn.

Ôi, nhng chiếc thuyn thơ c lênh đênh trôi trên sông dài, chng cn phi đậu li cnh nhau, bi không gian đã sm dành cho mi thuyn thơ nhng s đứng, đi, ng, ngh, cn thiết. Nên đọc thơ vi tm chân tình thì...thơ mãi vô cùng dim tuyt.

Hawthrone 4-11-2014

Cao M Nhân