Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

BÀI HÀNH TIỄN BIỆT

 

 

Một vị độc giả, không rõ ở phương nào, bảo rằng:  nhà thơ Thâm Tâm (Nguyễn Tuấn Trình 1917-1950) có vẻ xem thường vai trò Mẹ trong bài thơ nổi tiếng Tống Biệt Hành viết năm 1940 là : "Sao lại coi Mẹ nhẹ như chiếc là bay vậy?"

Toàn bài thơ, Thâm Tâm diễn tả tâm trạng một người sắp đi, qua lời đối thoại, người tiễn không đưa người qua sông, mà vẫn nghe sóng chòng chành ở trong lòng, vào một buổi chiều không thắm, không vàng vọt, nhưng hoàng hôn đã đọng đầy trong mắt...

Vì thế, người tiễn chân ly khách đành như với người đi như vầy:

Người đi, ừ nhỉ, người đi thực

Mẹ thà coi như chiếc là bay

Chị thà coi như là hạt bụi

Em thà coi như hơi rượu say...

(Thâm Tâm)

Cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, cả về thực tế, lẫn mộng mơ, hay có thể đi vào... triết, đoạn thơ này hay đến mênh mang, khó có cách ví von nào hay đến như vậy.

Người mẹ như chiếc lá, người chị như hạt bụi, còn nhìn thấy được, chứ người em như hơi rượu say... thì chao ôi, chỉ là hư huyễn.

Và, cũng chính vì hình ảnh em như hơi rượu say, mà bài thơ Tống Biệt Hành của Thâm Tâm được xếp vào 108 bài thơ Rượu giang hồ khí cốt, chứ tìm toàn bài, tôi chẳng thấy cái ly, cái cốc, cái hủ, cái vò...rượu gì cả (Bài số 71, trang 157)

Từ tên bài thơ Tống Biệt Hành của Thâm Tâm, tôi nhớ nữ sĩ Vi Khuê (Trần Trinh Thuận sinh năm 1931 ở Thừa Thiên Huế) cũng sáng tác một bài thơ kiểu hành, cũng mang tên Tống Biệt Hành như thi sĩ Thâm Tâm xưa, bài thơ Vi Khuê gồm 4 đoạn...khí cốt.

Tiễn người về phương đông, rót mời một ly rượu hồng, rượu sẽ mềm môi làm người khóc, nhưng tác giả lại cười, và hỏi người uống rượu đó có hiểu gì không?

- Tiễn người về phương Tây, nữ sĩ Vi Khuê rót 1 ly rượu đầy, rượu làm cay đôi mắt ướt, người mời là chị thấy lệ rớt giữa lòng tay.

- Tiễn người về phương nam, nữ sĩ Vi Khuê rót 1 ly rượu tràn, rượu ấy làm hoen ướt thân áo bạc, người uống say khướt dưới vầng trăng.

Thật hay, 3 người về 3 phương đông, tây, nam.. .những ly rượu có thể.. .bình thường thôi, rượu từ màu hồng, qua đầy, rồi tràn, nào có gì đáng nói nhỉ?

Nhưng tới khi:

- Tiễn người về phương bắc, thì một ly rượu quý hiếm, ly rượu ngọc, song rượu sẽ thay lời tác giả Vi Khuê nói lời Vĩnh Biệt, và xin đừng bao giờ quay nhìn ngõ trúc, tức vườn nhà nữ sĩ nữa.

Toàn bài, chị dùng chữ Chén chứ không phải chữ Ly như tôi đặt bút là viết liên tục ở trên.

Ta tưởng người đi về phương bắc

Ta rót cho người, chén rượu ngọc

Rượu sẽ vì ta nói với người

Vĩnh biệt. Đừng quay nhìn ngõ trúc

(Vi Khuê)

Rồi cũng từ tiếng, từ chữ đông, tây, nam, bắc này, và từ chữ Rót, rất hào sảng kiểu cổ điển (bài thơ Tống Biệt Hành của Vi Khuê mang số 27, trang 66 trong 108 bài Rượu giang hồ khí cốt, đã khiến tôi đọc lại lần thứ bao nhiêu, bài Hồ Trường của cụ cố Nguyễn Bá Trác (1881-1945) ở Quảng Nam.

Hồ trường! Hồ Trường!

Ta biết rót về đâu?

- Rót về phương đông, biển đông chảy xiết. Sóng nổi cuồng loạn.

- Rót về phương tây, mưa Tây Sơn, từng trận chứa chan.

- Rót về phương bắc, gió bấc vi vút, lạnh cắt thịt da.

- Rót về nam phương, trời nam, mù mịt, rượu quá chén cuồng điên

Thốt ra như thế, để làm gì? Xin thưa, cụ cố thi sĩ Nguyễn Bá Trác chỉ muốn thổ lộ với người đời rằng,

Nào ai tỉnh, nào ai say

Lòng ta, ta biết, chí ta, ta hay.

(Nguyễn Bá Trác)

Có nghĩa là xã hội, bi thương thủa ấy, sau thời người Pháp xuất hiện ở Đông Dương (Việt, Miên, Lào) biết bao kẻ sĩ muốn làm nên lịch sử, nhưng kết hợp với ai, ai tin ai?

Nhà thơ Nguyễn Bá Trác đành mượn rượu bày tỏ với tri âm, tri kỷ, và cả quần chúng nữa, nếu cảm thấy ý chí giống nhau thì tìm nhau.

Nam nhi sự nghiệp như hồ thỉ

Hà tất cùng sầu đối cỏ cây.

(Nguyễn Bá Trác)

Tới đây thì tôi...nghiệm ra rằng Thượng Đế Tối cao, mở rộng cách nghĩ và tầm nhìn của bất cứ ai trong thiên hạ, đông tây, kim cổ...Nào phải Thâm Tâm Viết Tống Biệt Hành thì Vi Khuê không được đặt cho thơ mình tên bài thơ nổi tiếng ấy, hay các hướng đông, tây, nam, bắc của Hồ Trường Nguyễn Bá Trác lâu nay, ai cũng thuộc, thì nữ sĩ Vi Khuê lại phải chừa ra chẳn hạn.

Ô hay, tất cả là của chung trong thiên hạ, cái vỏ chung, nhưng cái ruột phải riêng, khi đọc lên, là thấy rõ từng ngôn ngữ, từng nội dung khác biệt.

Tuy nhiên, nội dung có khi là một, nhưng cách trình bày, diễn tả lại phải khác nhau... Vì thế mới gọi là văn chương, văn học, nghệ thuật chứ.

Hawthrone 21-7-2014

Cao Mỵ Nhân.