Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

TRÊN MỘT DÒNG NƯỚC LỢ

 

Quý vị có bao giờ tìm đến một dòng nước lợ, để quan sát cuộc sống của những người và...vạn vật khác sinh hoạt thế nào không? Thường là ở cuối sông, ven biển, những giải đất quanh năm buồn phiền, hờ hững trước tương lai, hoặc là đợi chờ một sự đổi thay từ thiên địa hơn tự đáy lòng họ, khiến họ chấp nhận chịu đựng hơn phải...đấu tranh.

Bởi vì nói tới đấu tranh, là có nhiều yếu tố, mục đích kèm theo, còn hiểu là hoài bão, lý tưởng. Nhưng, như thế thì đi ngoài khuôn khổ, rời xa bài bản của tôi hôm nay, chỉ muốn kể lể với quí vị về tâm từ, tình cảm của những người lỡ sinh ra, hay tự chọn cho mình một miền đất lợ để sống.

Tại sao thế, họ đã chán những dòng nước ngọt, đơn điệu, và nhất là không gây cho họ một cảm giác mạnh đến tê đầu lưỡi vì cay, vị đắng, đồng thời họ cũng sợ đắng cay nếu cảm giác mạnh bị kềm hãm, bất như ý. Và, những người phía sát cửa biển, lại quá sợ triều nước mặn, ngập tràn giấc ngủ, giờ ăn...Họ đành tiến vào nước lợ.

Thế thì 2 giới người vốn từ nước ngọt, nước mặn nêu trên, họ có đồng cảm tư duy, đồng tình tri kỷ không? Thưa không đâu, một trăm lần không, họ đã mất chân đứng của họ ngay từ khi mặc nhiên hay muốn sống vùng đất lợ buồn chán, dở dang đến tuyệt cùng, tuyệt tận, mà cứ phải giả đò là đang...phấn khởi, hồ hởi lắm nếu phải trả lời bên này, hoặc đang thấy lại niềm tin chi đó, nếu phải trả lời bên kia.

Một buổi trưa mưa buồn ở miền nước lợ, nghe nhạc Trịnh Công Sơn, lời nhạc hiếu hòa, phản chiến...đã thấy như ai đó có lỗi với đất trời, đã làm cho nắng vàng tắt lịm cuối chân mây, để chỉ còn mưa hòa nước mắt, che luôn ngày tháng tương lai.

Và rồi nghe bài thơ...cuối cùng của thi sĩ thứ trưởng văn hóa Việt Nam đang Cộng Sản:

 "Trên đỉnh đời vĩnh viễn".

Sau ngày 30-4-1975 ở đài truyền hình Sài Gòn chưa phải đổi tên, thi sĩ thứ trưởng Cù Huy Cận cười ung dung với hậu thế rằng giải đất hình chữ S của ông cha ta, đã vượt lên đỉnh đồi...vĩnh viễn, nghĩa là không còn gì mơ ước hơn, tổ quốc đã nối liền Nam, Bắc từ đấy 30-4-1975, người lữ hành chẳng cần nhìn khói hoàng hôn, chạnh nhớ nhà, mà nhà ai ở bất cứ nơi đâu, cũng là mái ấm của khách đường xa.

Nhị vị nhạc sĩ, thi nhân lừng danh ấy, từ khởi điểm, tò mò muốn biết, muốn thấy một phương trời viễn mộng, đã đẩy hồn ra trước mặt, thả tầm nhìn về chân trời mới, nhưng sự thực phương trời đó chỉ là viễn mộng, con đò chân lý cứ trôi trên dòng nước lợ, viển vông, hoài cảm.

Chẳng những chế độ Cộng Sản, mà cả những thể chế khác, văn minh hơn, đều không thích cái lý lịch mịt mờ, huyền ảo, hư huyễn, sau 30-4-1975,  nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chẳng sáng tác được bài nào sáng giá, nhạy cảm hơn nhạc Trịnh trước 1975.

Với quý vị thi sĩ tên tuổi lớn như Huy Cận, Xuân Diệu, sau 2-9-1945, cũng chẳng thấy bài thơ nào hay như Trường Giang, Ngậm Ngùi của Huy Cận, còn cụ Xuân Diệu thì có tập biên khảo khẳng định làm thơ không phải rung cảm, hứng khởi, mà: Công Việc Làm Thơ. Tập "Công Việc Làm Thơ" của nhà thơ Xuân Diệu trình bày công thức làm thơ giống như các tác giả thời nay viết:

Công Việc Phá Rừng

Công Việc Đào Giếng vv và vv...

Chẳng lẽ nhà thơ Xuân Diệu, căp bài trùng với nhà thơ Huy Cận, viết tựa là:

Kỹ Thuật Sáng Tác Thi Ca

Thì có vẻ Hán Hóa từ lâu đời rồi, nên Công Việc Làm Thơ mới đi vào quần chúng, mặc dù ngôn ngữ "phe ta, CSVN" vẫn xài mấy cái danh xưng, thuần Hán như: thủ trưởng, quản lý, anh hùng, dũng sĩ...

Quí vị sẽ bảo: Họ "mặn" từ thủa nào, mà nay "Chốn Bụi Hồng, tôi" nói nước lợ.

Thật ra cái miền nước lợ tôi cứ ba hoa, chính là...tư duy của các nhân vật đã và đang trôi nổi, dập dềnh Kia Kìa, tức là cái màu sắc da cam tùy theo mức độ mà lâu nay chúng ta hay bình phẩm về một nhân vật nào, kiểu lý luận..."Nhân bản":

-Ôi, Không chống Cộng, không có nghĩa là theo hay ưa Cộng Sản.

Vậy thì, đi tìm cái vùng đất...lỡ nước lợ mà ở, vì ở bên này biển, hay bên này sông, chỉ dành cho những người thích và yêu  mến...bên này, còn bên kia gì đó xin mời về bến đó ở đi. Chỉ sợ về tới nơi, lại sống trên một vùng đất nước khác, chán chường và tuyệt vọng thêm.

Do đó, thật bất ngờ, tôi đứng trước một phòng tranh của một họa sĩ không ký tên nơi góc phải, phía dưới của các tác phẩm, theo thứ tự, họa sĩ vẽ: Sông Gianh, Sông Bến Hải, Sông Thạch Hãn, Sông Mỹ Chánh...và nơi dòng sông này vừa nêu, cũng có một nhân dáng ngậm ngùi, đợi chờ...

Tôi hỏi họa sĩ:

-Mấy người này, ở mấy thế hệ khác nhau, cụ già từ hơn 2 thế kỷ rưỡi trước, vị khác trẻ hơn 1 chút, thuộc thế hệ cha, anh tôi, còn 2 vị sau thì như mới gặp đâu đó. Họ định làm gì vậy họa sĩ:

Họa sĩ hất hàm:

-Bà biết gì không? Họ đang chờ vài người ở bên này biển, để cùng nhau chép...sử .

-Tại sao phải cùng chép sử, ai  muốn chép thế nào thì tùy cách nhìn của họ chứ.

Họa sĩ lắc đầu:

-Đâu được, người chép sử phải đứng trên một dòng nước lợ, mà phải hiểu thật rõ lòng mình, rằng không ca tụng một triều nước nào, dẫu mặn hay ngọt.

Thêm một lúc trầm ngâm nữa, tôi thở ra cho nhẹ lòng mình.

-Họa sĩ ạ, sử gia Lê Văn Hưu lâu đời rồi, các sử gia thời cận đại cũng...quá cố rồi. Hiện đại, thì ai ở đâu biết đó, và phải biết một cách thành khẩn, công bằng cơ.

Tôi thấy, nên có một người hay một ban Chép Sử, trưởng thành, bám trụ và lão...tử ở thủ đô tị nạn Bolsa viết lại hành trình người Việt lưu vong từ thủa lập...quốc hải ngoại, để sau này con cháu biết được do đâu, vì ai ta sống trên phần đất này.

Hawthrone 29-4-2014