Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

MÙA LÁ RỤNG

 

Hình như ở Hoa Kỳ, 2 mùa thu, đông được hòa lẫn vào nhau, để gọi là mùa lá rụng, với danh xưng hết sức thơ mộng Mùa Fall (the Fall), mùa khiến tôi cứ thích Mỹ mãi, khi mới bước chân vào thế giới Tự Do, phải theo người nhà đi ghi tên học cho con cái và...bản thân.

Biết fall là rơi, là rụng rồi, tôi vẫn hỏi người nhà một cách "dụt dè".

-Tại sao lại mùa fall thế? cô em mỉm cười, gần như chế riễu:

-Thế lâu nay chị làm...thơ mà không để ý tới mùa lá rụng à?

Tất nhiên mùa lá rụng ở quê hương Việt Nam xa vời chỉ thấy rõ ràng nhất là ở tận ngoài Bắc, trong tác phẩm của hầu hết các cây bút suốt thế kỷ 20 vừa qua, từ cổ lỗ như Trống Mái, Tuyết Hồng, Lệ Sử, đến văn minh hơn như các tiểu thuyết của Khái Hưng, Nhất Linh, Thạch Lam, kế tới 2 cuốn truyện hầu như vãn hồi...tiền chiến, của một tác giả độc lập là Ngọc Giao, 2 cuốn truyện mở đầu cho cái đời mơ mộng làm văn của tôi là Quán Gió và Mưa Thu.

Đó là những năm đầu thập niên 50, thế kỷ trước, rõ ràng nhất thì khoảng 1951, 1952,1953, ở Hải Phòng, tôi phải đi thuê mướn về đọc vội vàng, để đổi truyện khác, đỡ tốn tiền.

Sau vì mê thích không khí tiểu thuyết Quán Gió, Mưa Thu đó, tôi phải để dành tiền mua về cất giữ trong tủ sách bé nhỏ của tôi, mà ngày di cư vào Nam, tôi bỏ lại đúng 200 cuốn đủ loại các thể truyện lịch sử, phiêu lưu, thơ v.v...

Bây giờ ở Hoa Kỳ, qua đã hơn hai chục mùa lá rụng, hình ảnh những chiếc quán gió heo may, và những ngày mưa hiu quạnh vào cuối thu sắp sửa sang đông, nơi những miền quê, mà có lẽ cả đời quý vị không còn tìm thấy nữa ở chân núi, ven rừng, cuối biển, đầu sông, buồn lắm...

Đọc 2 tác phẩm, Quán Gió, Mưa Thu của nhà văn Ngọc Giao ấy, có lẽ ông cùng thời với quý vị tên tuổi như Hữu Loan, Quang Dũng, những Trần Huyền Trân, Thâm Tâm, nhưng lại ít người...nhắc đến vì tác phẩm của ông không hoặc chưa kịp nổi bật thì tiếp theo cuộc di cư vĩ đại 1954, mà với lối viết tiểu tư sản ca tụng mưa thu, quán gió, làm sao ông có thể tiếp tục viết thêm những mùa thu hiu hắt, mưa bay, gió thổi trên đường trường...vô định.

Trong 2 tác phẩm Quán Gió, Mưa Thu nêu trên, đan cử ra những nhân vật nam trung lưu, trung niên, ngày xưa thì ấn định như là tuổi từ 30 đến 40 con nhà không được giàu lắm, cũng chẳng phải nghèo mạt hạng, các nhân vật này sống khá an tâm, đôi phần nhờ vợ lo toan việc nhà, nuôi cha mẹ chồng và đàn con chưa lớn...

Quý ông trung niên nêu trên, cứ đi mãi đi hoài từ vùng đất này, qua vùng đất khác, theo một...thao thức, buồn cảm nào đó, cũng chẳng phải bỏ bê gia đình nhưng quả tình chẳng có nghề ngỗng gì bảo đảm nôi được vợ con.

Thế rồi thì, năm thì mười họa, xuân thu nhị kỳ, năm vơi tháng cạn, Tết đến xuân về, e mới tìm đường trở lại thôn xưa làng cũ...người vợ và đàn con mừng quá, lại mua thêm thịt cá, gà ngỗng làm cơm đãi chủ gia đình về xum họp.

Tôi thích Quán Gió, Mưa Thu của nhà văn Ngọc Giao không phải vì ưa những nhân vật "Kiểng" kể trên, mà như tôi đã trình bày, tôi thích cái không khí ướt át của mùa thu, của chiếc quán đìu hiu như là ngàn đời không tươi vui nổi, tôi cho những ai bất kể già nua, hay trẻ thơ, phải hằng ngày trông ngóng đợi chờ một hình ảnh tương lai mù mịt, nói theo kiểu...thực tế hơn là thương vay, khóc mướn hoàn cảnh...của thiên hạ.

Mới đây, ở một đài truyền hình VN, có nhân vật tự đặt cho mình cái tên "Gió Đông".

Gió Đông là trạng thái cuối cùng của một năm. Người ta thường ca tụng 4 hiện tượng, biểu thị 4 mùa trong năm, gồm:

Nắng Xuân

Mưa Hạ

Sương Thu,

Gió Đông

Thế thì, quý vị cứ tưởng đi, nắng mùa Xuân ấm áp, thế nào.

Mưa mùa Hạ mát mẻ làm sao.

Sương Thu thì bắt đầu, tiền thám cho đường trường giá lạnh. Vì thế trong mùa thu, có một tiết mang hẳn tên "Sương Giáng" đã ghi hẳn trong lịch mặt trăng, tức âm lịch rồi.

Còn Gió Đông, còn được gọi gió Heo May, Gió Bấc...ở khía cạnh nào gió mùa đông cũng nhất định không thể...quạt nồng, ấp lạnh, tức là cố thổi lửa cho bếp than, lò sưởi than, củi, có khi tro, trấu,, giữ lửa, để được ấm nhà, ấm cửa.

Nhân vật Gió Đông trên truyền hình thường tươi cười, ông ta cũng thường xuyên đặt một cuốn sách bìa đen lớn để đọc tin tức và bình luận, khác với các nhân vật đài khác, thì lại đặt là laptop trước mặt, cứ phải bấm bấm, còn Gió Đông thì đã ghi chép sẵn chỉ cần trình bày cho có vẻ đúng với châm ngôn Việt Nam lâu đời, là "Nói có sách, mách có chứng"

Tôi vốn là người...hoài cổ, qua danh xưng của nhân vật Gió Đông, tôi bỗng nhớ lại Người Láng Giềng lâu đời của tôi, ông ta có một "đàn em văn nghệ" tạm gọi là...nhà sách Thế Nguyên, sau này Thế Nguyên chủ trương Nhà Xuất Bản X.X. ở Sài Gòn. Có lần mua sách Thế Nguyên lên Tân Sơn Nhứt tìm tôi, vì nhà ba má tôi ở trong phi trường ấy, để chỉ đề nghị một điều:

-Có biết không, hiện nay đã có ông Sao Trên Rừng (Nguyễn Đức Sơn), ông Sương Biên Thùy (Lê Mai Lĩnh) ông Mưa Đại Dương (Không biết tên) tức là 4 góc trời đã có 3 ông ngồi ở 3 góc rồi, nay Cao Mỵ Nhân tọa cái góc thứ 4 đi.

Tôi bực mình, gắt gỏng:

-Việc gì tôi phải ở cái góc thứ 4 đó. Không cần phải Sương, Gió, Mưa, Nắng chi cả, tên "người ta" được rồi. Thế Nguyên ỡm ờ:

-Biết tên cô quá rồi, bọn tôi thấy cô hay chơi Domino, nên mới đề nghị đặt tên cho ai đó, nếu thích ngồi ở cái chiếu 3 ông trên là đại danh Bò Ngồi.

Tôi chỉ kịp buông câu: "Cà chớn", nhà sách Thế Nguyên vẫn đùa dai:

-Chơi Domino mà gặp những quân bài 2 đầu giống nhau, như 6x6, 5x5, 4x4...thì khổ quá, tôi thấy Cao Mỵ Nhân cứ ép bạn Domino nhận mấy quân bài đó, nên mong có ai làm nhân vật Bò Ngồi cho đủ cổ đó thôi.

Vâng các nhân vật vừa nêu, có người đã thực sự đi vào...văn học sử, như Sao Trên Rừng, Sương Biên Thùy, có người sau thời gian ngắn viết chơi, đã bỏ luôn tên tuổi Mưa Đại Dương, còn Bò Ngồi tất nhiên là...làm chi có chứ.

Vâng chuyện nắng, mưa, sương, gió chỉ có thế.

Hawthrone 3-2-2013

CAO MỴ NHÂN