Saigon Times


Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

NHƯ HẠT MƯA SA

 

CAO MỴ NHÂN

 

Như hạt mưa sa, như hạt sương bay... thì đã là đề tài của hàng ngàn câu chuyện buồn thương hay may mắn mà chị em phụ nữ Á Đông nói chung, phụ nữ Việt Nam nói riêng đã từng suy ngẫm cuộc đời mình qua hình ảnh hạt mưa sa, hạt sương bay ấy.

Trong một khoảnh khắc trùng hợp, hai hiện tượng xảy ra, nếu như ai được chứng kiến, mới  thấy quý cụ ta nói chi cũng đúng đến... thần sầu quỷ khốc luôn, và khiến các nhà mô phạm, các nhà xã hội học phải ngẩn ngơ vì sự thật quả là có lúc phi lý đến sững sờ.

Hẳn quý vị thường theo dõi những sinh hoạt của người Việt tha hương ở miền Nam Cali lâu nay đều lạ lùng một sự việc, tưởng không thể có dịp nào khác, ngoại trừ Đám Cưới Ma trong bộ phim 3 tập Tam Độ Mai cách đây khá lâu rồi, vì thế tôi chẳng nhớ tên nhân vật và tài tử đóng bộ phim xã hội Đài Loan ấy, câu chuyện cô dâu rời trần thế cứ nằng nặc đòi ôm bài vị người hôn phu đã tưởng ở cõi âm để đám cưới, cuối cùng thì cậu hôn phu này chỉ bị tai nạn, làm xấu dung nhan trai trẻ đi, giả chết, sau họ lại đoàn tụ vui vẻ.

Ở thành phố Đà Nẵng... tôi ngày xưa, trước 30-4-1975 cũng có một đám cưới ma thật sự 100%, bao gồm bên 2 họ là người trần mắt thịt. Đôi bên họ hàng không hề quen biết nhau, nhưng bỗng một đêm kia, thân sinh của 2 cô, cậu ở cõi âm đều báo mộng, đòi cho được 2 nhà phải tiến hành hôn lễ. Và, 2 nhà đã làm hôn lễ cho con cái họ.

Đan cử chuyện sau ra, chỉ để bổ túc cho chuyện tập 2 Tam Độ Mai thôi. Còn chuyện mà tôi sắp kể cho quý vị nghe, lại là chuyện Love Story xảy ra ở xứ sở này, song, không có cơ hội... truyền thông rộng rãi, nên Chuyện Tình đó chỉ được một số thân hữu của họ nhà gái Việt Nam biết tới, vì tôi là Vi En, nên quen biết gia đình cô dâu, còn chú rể là Hoa Kỳ, thì nhất định thân quyến và bạn bè USA của chú rể đó phải hay rồi.

Số là:

Cách đây 7 năm, quý vị có đọc một tin kèm hình ảnh, trên trang nhất nhật báo người Việt, rằng "đám cưới trên giường bệnh", chú rể là một vị tiến sĩ Mỹ, đứng bên giường cô dâu Việt Nam đang điều trị bệnh suy thận tại một hospital Hoa Kỳ, vị mục sư USA cầm cuốn kinh thánh trên tay đọc lời Chúa và hỏi cô dâu chú rể có thuận tình cưới nhau hay không?

Tất nhiên chú rể tiến sĩ Mỹ đang bình thường, khỏe mạnh, nhưng lại có nghĩa cử mã thượng, hào hao, mới đề cập tới việc cưới cô dâu Việt đang đau đó chứ, ông ta đã "yes", còn cô dâu được người em gái đề nghị rằng: "Nếu chị không bằng lòng thì im lặng, còn cảm thấy được, thì chớp mắt". Cô đã chớp mắt, tức đã ưng thuận làm vợ tiến sĩ Mỹ nêu trên. Quý vị sẽ hỏi tôi rằng: bộ cô dâu không biết English hay sao mà không trả lời, phải chớp mắt vậy, hay là cô dâu Việt ấy đang gần đất, xa trời, mê man đau đớn gì chăng?

Thưa đúng quý vị ạ, cô dâu đã từng làm ở các cơ quan, hãng xưởng Hoa Kỳ, chỉ trả lời "có hay không" thì quá sơ đẳng rồi, chính vì lý do sau, cô đang qua một chặng đường hết sức cam go, bác sĩ đã trả lời đại gia đình cô dâu đó là cổ sẽ rời khỏi cõi đời này trong một tuần lễ nữa thôi, do đó cái chớp mắt thay cho "yes", dẫu rằng chuyện tình nào, của bất cứ ai, chẳng ai muốn nó vượt ra khỏi tầm tay, đều nghĩ hưởng được chút nào hay chút ấy, vẫn thể hiện ra cái chớp mắt thơ mộng đó.

Những người hiện diện trong đám cưới nơi giường bệnh đó, có phóng viên báo người Việt, đều hỏi tại sao biết cô dâu bệnh nhân sắp mãn phần vài ngày sắp tới, mà ông "tiến sĩ Mỹ", lại cứ xúc tiến việc cưới xin lạ kỳ vậy nhỉ?

Tiến sĩ Mỹ trả lời ông muốn qua nghĩa cử này, cô dâu sẽ bình phục, cô dâu đối với ông rất tốt, ông muốn được chăm sóc cô ta thật nhiệt tình.

Hồi đó, cách đây 7 năm, tôi đã tưởng chuyện sẽ đi vào tiểu thuyết, hay ông tiến sĩ và cô dâu Việt này có những khế ước cần cam kết, hay đủ thứ vân vân khác, có lẽ không ai tin vào Phép Lạ của một lời hứa thiêng liêng mà khỏi bệnh được.

Nhưng rồi, chỉ ít tuần sau, cô dâu Việt đã bình phục, rồi vài tháng sau, tôi đến dự một tiệc sinh nhật của cháu nội bà bạn tôi, cựu thiếu tá Nữ Quân nhân Thủy Quân Lục Chiến Trần Thị Huy Lễ ở Little Saigon, tôi đã gặp vợ chồng người em gái của bà bạn tôi, chính là cô dâu Trần Vũ Thị Phúc, đã trở thành Phuc Thi Zysk, phu nhân tiến sĩ Zysk, nói theo last name chồng kiểu Đông Phương, tên của Zysk đại gia là Kevin.

Trong tình yêu tuyệt vời đó, họ sống với nhau được 7 năm, thay vì bệnh viện nói cô dâu bệnh trầm kha đến có thể chết ngay trong 7 ngày. Còn kèm theo hàng trăm nỗi khó khăn của một người suy thận, lọc thận, liên tục và chăm sóc vệ sinh vv... đều do ông tiến sĩ Hoa Kỳ phải phục dịch, nên người nuôi bệnh tưởng khổ hơn người bệnh nữa.

Cô dâu Phuc Thi Zysk vừa mới mất, gia đình đã làm tang lễ tại nhà quàn Peek, những người thân cùng bạn bè đôi bên đã tới phân ưu, vị tiến sĩ Hoa Kỳ thọ tang vợ như một phu quân hào hiệp, mà đầy tình cảm lãng mạn tây phương, đọc bài điếu đã nghẹn ngào mấy lần, khiến khách viếng thăm người vợ quá cố bệnh tật, nhưng quả là tốt số, ở thời điểm cuối đời... vào tuần trước.

Người ta có thể sống với nhau cả đời không êm thấm, hay cuộc tử biệt như một quy tắc với các gia đình bình thường Á hay Âu. Nhưng nhìn qua sinh hoạt 7 năm hạnh phúc, đằm thắm ở bên nhau, chưa kể còn phải chăm nom người vợ bệnh, mà "nhân diện" ông Zysk vẫn ân cần, nhẫn nại, mặc dầu tuổi tác vợ chồng ông đã ở quanh mốc bảy chục.

Sự việc nêu trên, và còn nhiều trường hợp chồng Mỹ, vợ Việt khác nữa, đã khiến tôi cảm thấy như từ tiền kiếp đã có những hợp duyên vô vùng huyền hoặc, khó giải thích được, hoàn cảnh gia đình của ông tiến sĩ Zysk với Phuc Thi Trần Vũ đã được đổi họ là Phuc Thi Zysk dựa trên nguyên tắc tình yêu thương, có thể chỉ thấy được ở chuyện tình không ngang trái nhưng đầy bi thương vì yếu tố Sức Khỏe mà thôi.

Đan cử điều đó ra, quý vị sẽ mỉm cười: tình yêu tuyệt đẹp, nhưng chỉ khổ vì điều kiện sức khỏe thì ở trên đời đông, tây, kim, cổ nào có thiếu gì, mà tôi phải ngợi ca. Ở miền Bắc Việt Nam đã từng có những đám cưới "chạy tang", tức là đôi bên phụ mẫu cô dâu, chú rể lỡ có một vị qua đời, lập tức 2 gia đình cho con trai, con gái, dự trù đám cưới, phải cấp tốc đám cưới ngay trước khi tang lễ.

Suy cho cùng thì đám cưới trên giường bệnh của Mr. Zysk và cô Trần Vũ Thị Phúc cũng một dạng chạy tang kiểu mới, nhưng không thể xếp 2 tình trạng vừa nêu giống nhau được, vì lỡ ông bà Zysk không may mắn, như đã sống cạnh nhau 7 năm nay, mà đúng với nhà thương X. khẳng định, cô Phúc chỉ sống được 7 ngày, thì còn ai làm vợ như trường hợp thứ nhất nêu trên, cưới chạy tang chứ.

Mới đây lại có vấn nạn cô dâu Việt trên đất Hàn, Minh Phương đã ôm 2 đứa con 7 tuổi và 3 tuổi nhảy lầu tự tử, chỉ vì chú rể Hàn yêu cô quá, khiến hóa cuồng vì ghen tuông, đã là nguyên nhân sau đó xảy ra chuyện bi thảm, làm đau lòng thiên hạ.

Song le, tất cả những trường hợp tôi kể hôm nay, hình như toàn ngả về phía tinh thần, hơn là về những khó khăn vật chất. Nếu... bàn thêm về vật chất, thì mới nổi bật được tính cách:

Đàn bà như hạt mưa sa

Hạt vô chĩnh gạo, hạt ra ngoài đồng...

(Ca dao)

Thế nên, để tạm khuây chuyện kể về số phận đàn bà, các cụ ta xưa, ví von chẳng triết gia nào có thể bì kịp, trời mưa thì cứ mưa, giọt nước nào may vô chĩnh thì đỡ khổ, mà xui ra đồng thì... khổ là cái chắc.

Hawthorne 1-12-2012

CAO MỴ NHÂN