Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

 

DIỄM XƯA

MỘT THOÁNG MÂY TRỜI

 

CAO MỴ NHÂN

Cho tới chết Trịnh Công Sơn vẫn đi tìm những đôi tay nhân gian mang chút gì độ lượng, trong khi đó thì ngọn gió hoang vu lại thổi buốt tuổi xuân thì, nhạc sĩ mất ở tuổi 62, giữa bản lề hàng ngũ trung niên và cao niên.
Nhưng Trịnh Công Sơn luôn mang phong cách trung niên, quần jean, áo thung hay sơ mi màu xanh dương.
Ông đi khắp nơi trên đất nước, dừng bước ở Hà Nội, song Sài Gòn vẫn là nơi thân thuộc, có bạn bè, rượu và niềm đau.
Nhạc và tâm tình Trịnh Công Sơn được nhiều giới ái mộ khác nhau.
Sau 1975, giới trẻ từ Miền Bắc vô Nam, họ rất lạ lẫm ngôn từ nhạc Trịnh Công Sơn, một nữ y tá khoảng trên 20 tuổi, làm việc tại Bệnh xá Quang Trung, nơi chúng tôi bị tập trung cải tạo, đã cười ré lên khi nghe mấy câu hát:

Một người mù trong công viên
Một người điên trong thành phố
Một đàn bò không ăn cỏ...

(Trịnh Công Sơn)

Trái lại, vị chuyên gia viết Tự Điển Đào Văn Tập đã vất vả đi tìm Trịnh Công Sơn để tỏ lòng ngưỡng mộ lời nhạc rất thơ của nhạc sĩ miền Nam, gốc Huế.
Sự khen chê ngôn ngữ hay lối sống mơ màng của Trịnh Công Sơn không làm ông bận tâm, còn rất hồn nhiên vỗ thùng đàn cười, nhưng không kiêu ngạo mà là...tự tại.
Sau 1975, ông viết loại tạp ghi cho một tờ báo ở Sài Gòn.
Một hôm tôi đọc được cái lẽ cân bằng của thế gian, xin thưa cân bằng, chứ không phải công bằng (!), đó là điều khá để an ủi những gì không như ý của những người đang trông chờ, hoặc sắp có chuyện chia ly vì thời cuộc, vì muốn thay đổi v.v..
Thế thì Trịnh Công Sơn viết rằng, nếu ngày nay ông phải đi tiễn vài người bạn ở nơi này rời khỏi, lập tức ngày sau, ở nơi khác, có thêm vài người đến cư ngụ. Sự mất mát hay sự đón mừng cũng như nhau thôi.
Trịnh Công Sơn đã tới Canada nhưng lại không qua được Mỹ do lòng tự trọng hơn là thách đố, cách nay cả mười mấy năm.
Có thể ở thời điểm này, có khi ông cũng sang Hoa Kỳ thăm vãng lai gì đó_vì ở quốc nội đã và đang có biết bao trường hợp ca nhạc sĩ, nghệ sĩ cũ, mới, tới Phước Lộc Thọ...vãn cảnh hải ngoại, và đồng bào ở thủ đô tị nạn thoạt thì phản đối, sau mặc nhiên mua vé ca nhạc, đi coi Quang Linh, Thu Phương, Phương Thanh v.v..một cách...hòa hợp văn nghệ.
Mới đây, tôi đọc một tin trên báo ở đô hội Bolsa, kể lại là có một bà (nguyên văn) về Sài Gòn xưng dnah nghĩa Diễm Xưa của Trịnh Công Sơn, tin nêu như có ý: bà này mạo nhận chẳng hạn.
Sự thực thì hình ảnh Diễm Xưa không mơ hồ như các văn nhân thi sĩ thường hư cấu trong các tác phẩm. Mà Diễm Xưa rất hiển hiện và tồn tại qua nhiều giai đoạn cuộc đời Trịnh Công Sơn.
Trước hết, thời tôi đi tù cải tạo được 3 năm, thì phải về thăm nhà ở thành phố Sài Gòn, để kiếm cho được một quê hương mới, ngõ hầu mới được trở về đoàn tụ gia đình. Nghĩa là phải tìm một vùng Kinh Tế mới hay Nông Trường bảo lãnh cho về sinh hoạt tại đó.
Do sự giới thiệu của mấy người về trước, tôi đi Nông Trường Thái Mỹ, Củ Chi lo giấy tờ nêu trên.
Tôi phải vô văn phòng quản lý Nông Trường do ông tên Mười Để phụ trách. Ông Mười Để chính là em út của các nghệ sĩ cải lương tên tuổi Năm Phỉ, Bảy Nam (thân mẫu nghệ sĩ Kim Cương), và điều lý thú nhất, là tôi gặp cô thư ký mà ở đó cứ gọi bí thư, tên Diễm để làm thủ tục hồ sơ tôi sẽ ra trại khi hết phép, như trại cải tạo định hướng kiểu vậy.
Khi tôi trở về trại tù cải tạo, tôi kể cho các chị tổ A, nữ quân nhân cấp tá Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hay việc tới nông trường Thái Mỹ Củ Chi v.v..và v.v..
Chị Bích Nga, chỉ huy trưởng trường NQN/Xã Hội hỏi tôi:
-Có gặp Bích Diễm không? Thư ký ở Văn phòng đó, Bích Diễm là cán sự xã hội du học ở Úc về, là Diễm Xưa đó.
Tôi à một tiếng, và nhớ ngay dáng dấp thanh tú, tuy mặc quần đen, áo bà ba màu rượu chát, nhưng nhớ nhất lại là đôi bàn tay xanh xao với những ngón dài, thảo nào nhân dáng này đã khiến Trịnh Công Sơn viết nên bản nhạc Diễm Xưa.
Thế rồi, tôi từ trại cải tạo đến làm công nhân lao động ở nông trường đó, thì không thấy Diễm Xưa đâu, nàng đã biến vào cõi mộng nào chăng.
Vài năm sau, tôi sinh hoạt Thể Dục Dưỡng Sinh ở Câu Lạc Bộ Dưỡng Sinh Viện Y Học Dân Tộc, một hôm, vâng, lại một hôm, 3, 4 vị trung niên đến Câu Lạc Bộ xin học Dưỡng Sinh để phòng ngừa bệnh hoạn. Khi ghi tên Ngô Vũ Bích Diễm, tôi dừng bút, ngửng lên nhìn người phụ nữ có vóc dáng mảnh mai, đôi bàn tay xanh xao, ngón dài, tôi hỏi đùa:
-Thế nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có học không?
Diễm Xưa cười:
-Ông ấy có bác sĩ của ông, chứ học ở đây làm gì?
Tôi hơi bị mếch lòng, câu lạc bộ dưỡng sinh này, là nơi tập thể dục của khá nhiều vị tên tuổi chế độ cũ, nào là quý ông Bửu Nghi giám đốc Nha Báo Chí Phủ Tổng Thống, Dân Biểu X, ông Lê Ngộ Châu giám đốc báo Bách khoa, Luật sư Nghiêm Xuân Việt v..v.. và v.v..thì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có học dưỡng sinh cũng phải thôi, cần chi phải bác sĩ riêng, với chẳng đại phu phẩm chất.
Sau tôi biết được, là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có nhiều bạn làm Bác sĩ Đông, Tây Y trong số đó có bác sĩ Trương Thìn viện trưởng viện Y Dược Học Dân Tộc, nguyên là Trung Úy Y Sĩ Việt Nam Cộng Hòa ở Quân Đoàn II/Quân Khu 2 Pleiku trước 30-4-1975.
Một buổi họp mặt quý vị đại tá vừa từ trại tù cải tạo về, đại tá Nguyễn Văn Thọ nha Quân Pháp, người chánh án xử vụ thợ viện VC Nguyễn Văn Trỗi đặt mìn ở cầu Công Lý năm 1964 khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ thăm viếng Việt Nam Cộng Hòa - giới thiệu một vị chiến hữu tên tuổi thân quen, còn kèm câu "Phu quân của Diễm Xưa".
Tôi sang Mỹ theo diện HO, cuối năm 1991 đầu 1992, có người hỏi tôi có biết Diễm Xưa không? Tôi trả lời: Biết chứ, hiện ở đâu?
Họ nói: Ở đây, tức là quanh đô thị Bolsa, nhưng sống rất kín đáo, đi đâu tiệc tùng cũng mặc áo dài thướt tha.
Nhất định rồi, tinh thần của một nhạc phẩm lừng danh, của một nhạc sĩ lạ lùng, mẫn cảm như Trịnh Công Sơn thì hẳn vậy rồi, huống chi lại là phu nhân một sĩ quan cao cấp Việt Nam Cộng Hòa, cho dẫu thời nay, chẳng làm nên gì cả, thì cũng cần giữ gìn nhân cách chứ.
Có thể là tôi cũng mến mộ nhạc Trịnh Công Sơn hay thực sự mến yêu Bích Diễm qua hình ảnh rất thơ, rất mộng, mà viết ra những dòng dày.
Song le, quý vị thử nghĩ xem, một nhân vật tiểu thuyết, một dáng dấp thi ca nơi nhạc Trịnh Công Sơn, mà ngày nhạc sĩ này mất, hay những ngày sau đó, bao nhiêu vai nữ cứ thổn thức trước hiện tượng Trịnh Công Sơn vắng bóng ở cõi ta bà này, Diễm Xưa không hề tỏ thái độ, hay là cách nghĩ của chị khác hẳn những người có chút liên hệ với Trịnh Công Sơn, tất nhiên phải đặt tên tuổi ca sĩ Khánh Ly riêng hẳn nơi địa vi thi ca họ Trịnh, đồng thời ở một góc độ nào, Diễm Xưa, phiên bản đầu tiên mang lời lẽ Trịnh Công Sơn với khúc tình ca đầy quyến rũ.
Hawthorne 15-11-2010
CAO MỴ NHÂN.