Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

ĐẤT TRỜI BAO LA

 

LÂM THANH HUYỀN

PHẠM HUÊ dịch

 

 

Ruồi trong cửa giấy cố tìm đường

Chẳng thấy ngõ ra đứng thở than

Đột nhiên gặp phải đường dẫn đến

Mới biết bình sinh mắt bị che (1)

Bạch Vân Thủ Đoan Thiền Sư

Trong Cảnh Đức Truyền Đăng Lục có một câu chuyện kể lại như sau:

Cổ Linh Thần Tán Thiền Sư lúc thiếu thời thụ nghiệp tại Phúc Châu Đại Trung Tự. Sau đó ông đi hành cước nhiều nơi trước khi gặp Bách Trượng Hoài Hải. Nhờ sự chỉ điểm của Bách Trượng mà ông đã tìm được ý nghĩa của đạo. Sau khi khai ngộ, ông lập tức trở về Đại Trung Tự với hy vọng là sẽ giúp cho vị sư phụ đầu tiên của ông cùng khai ngộ. Khi gặp mặt, sư phụ ông hỏi:

- Từ ngày rời khỏi nơi đây đi tham học khắp nơi con có học hỏi được điều gì mới lạ hay không?

Thần Tán Thiền Sư cúi đầu trả lời:

- Thưa thầy cũng chẳng có điều gì lạ cả.

Sư phụ cắt đặt ông trở vào làm những công việc hằng ngày bình thường như những đệ tử khác.

Một hôm, Thần Tán săn sóc tắm gội cho thầy, ông bỗng cất tiếng than rằng:

- Chùa của chúng ta tuy nguy nga tốt đẹp nhưng tiếc rằng tượng Phật to lớn trong chùa lại không hiển ứng.

Sư phụ quay lại nhìn ông ngạc nhiên một lúc rồi nói:

- Tuy Phật không hiển ứng, nhưng Phật vẫn phát ra hào quang đấy chứ.

Lại một lần nữa lúc sư phụ ông đang đọc kinh dưới ánh đèn, có một con ong tìm cách bay ra cửa, tuy đã cố gắng bao lần mà vẫn không thể nào thoát ra được lớp giấy kiếng. Thần Tán Thiền Sư cảm khái thốt nên lời:

- Thế giới rộng rãi bao la như vậy mà ngươi không biết cách tìm đường mà chỉ mù quáng chui một lối thoát trên tấm giấy thì bao giờ mới ra được phía bên ngoài.

Thấy sư phụ vẫn làm thinh đọc sách, Thần Tán tùy khẩu ngâm một bài thơ:

Cửa trống chẳng chịu ra

Vào song gặp trở ngại

Trăm năm mài giấy cũ

Ngày nào thấy mây xanh (2)

Sư phụ nghe xong bất chợt động tâm, bèn bỏ quyển kinh xuống rồi hỏi:

- Lúc đi hành cước phương xa, con đã gặp được những ai? Ta thấy hình như con đã có những tri thức tiến bộ hơn lúc trước, ngay cả những lời nói cũng có vẻ cao thâm vô cùng.

Thần Tán Thiền Sư quỳ xuống thưa với thầy rằng:

- Con đã gặp được ngài Bách Trượng Hoài Hải, ngài đã chỉ điểm cho con được khai ngộ, vì vậy con vội vàng về đây mong báo đáp ơn thầy trong muôn một.

Sư phụ của ông lập tức tập hợp tăng chúng trong chùa rồi mời Thần Tán Thiền Sư đăng đàn thuyết pháp. Thần Tán dùng tâm pháp của Bách Trượng truyền đạt lại cho tăng chúng, ông cũng đọc một bài kệ như sau:

Ánh trăng mầu nhiệm, chiếu sáng căn trần

Hiện rõ hình hài, không cầu văn tự

Tính tâm trong suốt, vốn đã viên thành

Rời bỏ vọng tưởng, lập tức thành Phật (3)

Sư phụ của Thần Tán Thiền Sư sau khi nghe xong lập tức khai ngộ, ông ta cảm khái nói rằng:

- Ta may mắn sống cho đến lúc tuổi già mới nghe được những Thiền Pháp hay như vậy kể ra cũng không uổng một đời tu luyện.

Câu chuyện Thần Tán Thiền Sư hướng dẫn sư phụ của ông khai ngộ thật khiến cho người ta cảm động. Trong câu chuyện này đã hàm chứa biết bao nhiêu tình nghĩa thầy trò, tư tưởng báo ân, tinh thần cao thâm và nhất là tính bình thường của sự ngộ đạo. Điều này cho chúng ta biết được rằng Phật Pháp không rời xa nhân tình, Thiền Tâm chẳng tị hiềm thế sự. Những bậc Thiền giả khai ngộ đều có được cái tâm bình thường, phong cách cao siêu của họ khiến cho chúng ta phải thán phục.

Trong sinh hoạt của con người, chúng ta có hai kinh nghiệm bình thường nhất: Khi có được một món đồ có giá trị, ta vội vã tìm một nơi kín đáo để cất giấu, rồi đến một lúc nào cần đến thì lại tìm không ra. Điều này dễ hiểu là chúng ta đã không dùng một cái tâm bình thường để đối xử với sự vật hay sự việc đó, lẽ dĩ nhiên nó cũng sẽ dùng một thái độ không bình thường đối xử ngược lại với ta.

Kinh nghiệm thứ hai là có những vật dụng cần thiết thường sử dụng mà ta lại không thể tìm ra, cuối cùng mới phát giác ra là ta đã để ở một nơi chốn tầm thường nhất như trên bàn, trong túi áo, hoặc ngay cả trên lòng bàn tay. Lý do là chúng ta thường đứng núi này trông núi nọ, hay quên mồi mà bắt bóng, những sự việc này thường đặt ta vào một trạng thái gần như mù lòa.

Những giống vật nhỏ như ong, bướm, ruồi, muỗi, châu chấu, thiêu thân cũng có những nhận thức tương tự, đôi khi thấy được một nguồn sáng là chúng cố sức lao thẳng, tuy bị màn cửa chắn lại mà cũng vẫn tiếp tục phóng vào một cách mù quáng. Đó là vì loài động vật này không có đầu óc, chúng như những kẻ mù cứ theo một phương hướng nhất định mà tiến vào. Nghĩ lại kiếp con người chúng ta khi bị cảm giác của lục văn làm cho ý thức mờ mịt thì chúng ta nào có khác chi giống ruồi, muỗi, thiêu thân.

Vì vậy, khi đọc đến những đoạn thơ trữ tình của Bạch Vân Thủ Đoan Thiền Sư, tôi rất lấy làm cảm động. Ông ta tự ví như một con ruồi cố chui vào màn cửa giấy. Đến một lúc nào tự nhiên tìm được phương hướng lúc đến thì mới giác ngộ biết được bình sinh đôi mắt đã bị bao che bởi một màu đen u minh. Chúng ta nên chú ý đến ba chữ đường dẫn đến, vì nếu chúng ta tìm ra con đường dẫn đến, có nghĩa chúng ta đã tìm được bột mặt thật lúc cha mẹ chưa sinh ra ta. Lúc đó ta mới bất chợt giác ngộ, trong lòng tràn đầy nỗi hân hoan vui mừng, mới biết được cõi trời đất bao la và đẹp đẽ biết bao.

 

CHÚ THÍCH

1- Nguyên văn âm Hán Việt:

Dăng ái tầm quang chỉ thượng tán,

Bất năng thấu xứ kỷ đa nan?

Hốt nhiên tràng trước lai thời lộ,

Thỉ giác bình sinh bị nhãn man.

2- Nguyên văn âm Hán Việt:

Không môn bất khẩn xuất,

Đầu song dã đại si,

Bách niên tán cố chỉ,

Hà nhật xuất đầu thì.

3. Nguyên văn âm Hán Việt:

Linh quang độc diệu, hồi thoát căn trần

Thể lộ chân thường, bất cụ văn tự.