Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

 

KỶ NIỆM VỀ

NHÀ VĂN TOAN ÁNH

 

Tạp ghi của NGUYỄN TRIỆU NAM

Mấy năm gần đây ở Việt Nam, sách cũ trước 75 tái bản ồ ạt. Sách cũ đủ loại, nhất là tiểu thuyết, mặc sức lấn át sách quốc doanh, khiến loại sách nặng mùi xã hội chủ nghĩa này ngóc lên không nổi. Trong số sách tái bản có tác phẩm của Toan Ánh.
Nhìn thấy sách mà nhớ người. Kỷ niệm xa xưa về một nhà văn kỳ cựu lội ngược dòng thời gian trở về trong ký ức tôi. Tôi nghe danh Toan Ánh đã từ lâu lắm rồi. Nguyên là, năm ấy, thân phụ tôi (nhà văn Nguyễn Triệu Luật) chủ biên nguyệt san Tao Đàn của nhà xuất bản Tân Dân ở Hà Nội. Toan Ánh thường gởi bài đến cậy đăng. Hồi bấy giờ tôi mới mười một tuổi, ham đọc sách báo. Mọi bài lai cảo đều đọc hết. Nhìn địa chỉ ghi dưới bài, được biết tên thật của người viết vở hài kịch Gương vỡ, Gương lại lành là Nguyễn Văn Toán, thư ký tại Tòa Công Sứ Phúc Yên. Đồng liêu quen gọi ông là anh Toán. Hai chữ anh Toán đọc lái lại là Toan Ánh.
Năm 56, tôi nạp đơn xin việc làm tại Bộ Xã Hội và Y Tế, trụ sở đặt ở II4 Bùi Thị Xuân, Sài Gòn, do Vũ Quốc Thông làm Bộ Trưởng. Bộ này sau tách thành hai cơ quan biệt lập. Một là Bộ Y Tế. Hai là Tổng Nha Xã Hội trực thuộc Phủ Tổng Thống, do Nguyễn Lương làm Tổng Giám Đốc. Toan Ánh là Giám Đốc Hành Chính Tổng Quát. Tôi được tuyển dụng. Ông nói một câu khiến tôi bùi ngùi nhớ mãi: “Tôi nhận anh vào làm không phải vì nhu cầu công vụ gì cả mà chỉ vì anh là trưởng nam của nhà văn quá cố Nguyễn Triệu Luật. Vậy Thôi.”
Thoạt kỳ thủy, tôi làm ở Phòng Báo Chí. Rồi qua phòng Cứu Tế Xã Hội mà chủ sự là nhà văn Triều Đẩu. Kế đến Phòng Pháp Chế. Tiếp tục viết mục Dân Sinh cho Đài Tiếng Nói Quân Đội và mấy tờ báo dân sự. Mỗi bài báo cứ hễ đánh máy xong đều đưa cho Toan Ánh. Gọi là liếc mắt đọc qua rồi cho ý kiến. Hồi bấy giờ đang có cao trào tố cộng. Cuốn Đồng Chí Thương Binh của tôi (Quốc Gia Văn Đoàn xuất bản năm 56) bán rất chạy. Năm chục ngàn cuốn tiêu thụ hết vèo trong vòng năm tháng. Quả là việc hi hữu, bất ngờ. Bèn nẩy ra ý định viết cho tờ Chỉ Đạo, cơ quan ngôn luận của người Việt Tự Do chống Cộng. Cho nên, viết xong chuyện ngắn đầu tiên Cái Chảo Gang, tôi đưa cho Toan Ánh đọc.
Đọc xong, ông phì cười. Khen tôi viết rí rỏm. Bảo tôi gởi ngay cho Chỉ Đạo. Tờ báo này do Ngô Quân làm chủ bút, Nguyễn Mạnh Côn là bỉnh bút phụ tá. Truyện được đăng liền, mở đầu cho sự cộng tác thường xuyên. Đưa đến việc thay Nguyễn Mạnh Côn, chủ biên tờ Chỉ Đạo từ 61, năm tôi nhập ngũ.
Một bữa, coi Vũ Khúc Sao Đỏ của tôi, Toan Ánh bảo :
- Viết ngắn quá. Mạch văn anh dài mà anh viết cô đọng, thành ra thiếu xót. Một tác phẩm có giá trị không nhất đán phải dài. Nhưng đa số tác phẩm có giá trị đều dài. Bẩy chục trang đánh máy mà đã tưởng là dài à ? Không đâu. Ty-pô nuốt chữ ghê lắm. Truyện của anh đem xắp chữ chỉ được hai chục trang in, khổ sách bỏ túi. Cần khai triển tối đa nội dung. Phong phú hóa tối đa tình tiết. Chỉnh lại về từ ngữ, về cú pháp, về hành văn sau. Xóa bỏ những đoạn rườm rà, luộm thuộm sau. Có dài mà gạch bớt đi cũng là vừa. Chớ nếu viết ngắn quá, cắt xén đi là hết truyện. Đó là kinh nghiệm viết lách của riêng tôi. Nếu anh thấy đó là một điều hay thì nên rút tỉa.
Kinh nghiệm đó, theo Toan Ánh, sở dĩ mà có là do nghề dạy nghề. Trăm hay không bằng tay quen. Rút tỉa, ứng dụng trong thực tiễn, thấy rất đạt ý. Một bữa khác, đọc Màn Bạc, Chân Mây của tôi, dài chín chục trang, Toan Ánh tỏ ra đắc ý, bảo :
- Anh viết thế là tiến bộ đấy. Đại phàm ai có khả năng viết nổi ba trăm trang truyện dài phải kể là giỏi. Hay hay dở chưa xét vội. Hãy cứ biết: viết được bằng ấy trang là cừ rồi. Kể ra cứ phóng bút viết cho thành truyện thì cũng dễ thôi. Nhanh nữa. Sửa lại mới khó, mới lâu. Đòi hỏi nhiều công phu.
Trong những giờ rảnh việc ở sở, Toan Ánh hay kể chuyện vui. Ông có tính hài hước, hay pha trò chêm vào. Hết chuyện về phong tục cổ truyền như hội hè đình đám ngày xuân đến chuyện luận cổ suy kim, Đông cũng như Tây. Ông thường kể về sự tích giai nhân thời Chiến Quốc bên Trung Hoa. Chẳng hạn như Võ Hậu, Triệu Cơ. Đề tài này, Toan Ánh đã biên soạn thành sách. Người Đẹp Thời Chiến Quốc là một cuốn đã sử viết theo thể văn ký sự. Một tác phẩm bất hủ song song với Tiết Tháo Một Thời.
Có nhiều giai thoại được thuật lại trong lúc trong lúc kể không thấy chép trong sách. Lý do là quá ư dung tục. Lại là dung tục một cách bất bình thường, có một không hai trên thế gian này nữa. Điển hình là trường hợp Lao Ái và Tiết Ngao Tào. Mặc dầu có sự gạn lọc, thận trọng tới độ khe khắt ấy, cuốn ký sự của Toan Ánh vẫn dồi dào sức cuốn hút. Hình dung như tấm gương phản ánh trung thực và sinh động thời đại cũ vậy.
Trong số thính giả (đều là nhân viên sở) có Triều Đẩu, nhà văn trào phúng, châm biếm số một với Trên Vỉa hè Hà Nội, Trên Vỉa hè Sài Gòn, có kiến trúc kiêm kịch sĩ Võ Đức Diên, có Phan Yến Linh, cây bút trẻ đang lên. Một hôm, Toan Ánh đang thao thao bất tuyệt thì có khách. Khách quý tạt qua thăm ông. Đó là tiểu thuyết gia Lê Văn Trương và kịch tác gia Vi Huyền Đắc. Hai văn hào tiền chiến này, đối với tôi, không phải là người xa lạ. Tác giả Cô Tư Thung, Tôi là Mẹ, Một Người Cha là bạn tri kỷ của gia phụ. Còn tác giả Ương Ương, Hoàng Mộng Điệp, Kim Tiền là chú tôi (bà thân sinh cụ Vi là em ruột của nội tổ tôi.)
Đến thăm cố nhân mà thấy Toan Ánh mải mê kể chuyện khó dứt ra được nên hai cụ cũng dự thính luôn. Cụ Lê chỉ cười tủm tỉm mà không nói gì. Còn cụ Vi thì lát lát lại bổ sung từng đoạn, từng chi tiết.
Năm 58, tôi được Sở Mật Vụ Phủ Tổng Thống tuyển dụng. Năm 61, được đặc phái qua Nha Chiến Tranh Tâm Lý Bộ Quốc phòng (tiền thân của Cục Tâm Lý Chiến), mang cấp bậc thiếu úy, chủ biên báo Chỉ Đạo. Từ đó, không còn liên lạc với Toan Ánh nữa.
NGUYỄN TRIỆU NAM