Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

TỪ BI LÀ NỀN TẢNG

CỦA HÒA BÌNH THẾ GIỚI

 

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

BẢO HOÀN dịch

 

Theo Phật giáo, tất cả mọi phiền não của con người đều phát sinh từ dục vọng và sự luyến ái đối với sự vật mà chúng ta tưởng là bền vững. Sự theo đuổi vật chất dựa trên dục vọng và tham luyến sẽ tạo nên sự căng thẳng về mặt tinh thần và tranh đua. Con người cũng tưởng rằng, mình có thể đạt được mọi thứ bằng sự gây hấn và tranh đấu. Nhưng tư tưởng đó dễ dàng biến thành hành động và tạo thành một cuộc hỗn chiến trong tâm của mỗi người. Những diễn tiến này đã xảy ra trong tâm thức của nhân loại từ lâu lắm rồi, và hậu quả của nó thực sự nghiêm trọng trong đời sống xã hội của con người hôm nay. Vậy chúng ta phải làm gì để có thể chế ngự được các độc tố tham lam, sân hận và si mê của tâm khi biết rằng chính chúng là nguyên nhân của tất cả khổ đau hiện hữu trên cuộc đời này?

Theo truyền thống của Phật giáo Đại thừa, tình nhân ái (lòng từ bi) là nền tảng đạo đức cho hòa bình thế giới. Thế nào là từ bi? Khi một người cảm thấy xót thương hay khởi tâm từ bi đối với một người nghèo khổ, như vậy họ đã bày tỏ lòng cảm thông đối với sự nghèo khổ của người đó; lòng từ bi ấy dựa vào sự quan tâm một cách vị tha đối với người nghèo khổ. Ngược lại, khi một người yêu thương vợ, con hay bạn thân của mình thì tình cảm đó xuất phát từ sự luyến ái. Và khi lòng luyến ái thay đổi, tức thì sự tử tế đó cũng thay đổi theo; hoặc có khi nó còn biến mất luôn. Vì thế đây không phải lạ tình nhân ái chân thật. Tình nhân ái chân thật không dựa trên sự luyến ái mà dựa trên lòng vị tha. Ở trường hợp này, lòng từ bi sẽ mãi tồn tại như một sự đáp ứng nhân đạo đối với mọi khổ đau và nó sẽ tồn tại mãi cho đến ngày loài người không còn khổ đau nữa.

Lòng từ bi phải nên trau giồi mỗi ngày và nên phát triển chúng từ mức độ còn giới hạn cho đến khi chúng trở thành bao la không biên giới. Lòng từ bi phải không phân biệt, hoàn toàn tự phát và bao trùm muôn loài này, dĩ nhiên không phải là tình yêu bình thường đối với gia đình hay bạn bè, vì nó bị chi phối bởi sự luyến ái.

Lý do căn bản của từ bi là tất cả chúng sinh đều muốn tránh khổ đau và tìm cầu hạnh phúc. Điều này dựa vào cảm giác về cái "ngã". Như chúng ta đã biết, muôn loài đều được sinh ra với cùng tham muốn chung và có quyền bình đẳng về thụ hưởng hạnh phúc.

Truyền thống của Phật giáo Đại thừa dạy rằng hãy xem tất cả chúng sinh như là những bà mẹ thân yêu của chúng ta và nên bày tỏ lòng biết ơn bằng cách yêu thương mẹ. Vì theo giáo lý của đạo Phật thì chúng ta đã tái sinh không biết bao nhiêu lần và từ đó chúng ta cũng nhận ra rằng, mỗi một người có thể đã từng là cha, mẹ của chúng ta trong một kiếp này hay kiếp khác. Khi nhận thức như vậy, chúng ta hiểu được rằng muôn loài trong vũ trụ đều chia sẻ chung một mối liên hệ gia đình.

Dù cho một người có đức tin vào tôn giáo hay không, không ai có thể phủ nhận giá trị cao quý của tình yêu và tâm từ. Ngay từ lúc chào đời, chúng ta đã được mẹ, cha chăm sóc tử tế. Sau đó, lúc lớn lên, khi phải va chạm với khổ đau, bệnh tật và tuổi già, chúng ta lại một lần nữa phải nương tựa vào lòng tử tế của người khác. Nếu khi bắt đầu cuộc sống và ở đoạn cuối của cuộc sống, chúng ta đều phải dựa vào lòng tử tế của người khác thì tại sao trong đoạn giữa của cuộc sống, chúng ta lại không cư xử tử tế đối với mọi người?

Sự phát triển của một trái tim từ bi, cảm giác gần gũi với tất cả mọi người, không đòi hỏi phải có tôn giáo như chúng ta vẫn thường nghĩ khi nói về tôn giáo. Lòng từ bi không phải dành riêng cho những người có tôn giáo không thôi, mà nó còn cho tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay quan điểm chính trị. Nó dành cho bất kỳ ai là thành viên của đại gia đình loài người và nhìn cuộc sống với một tấm lòng rộng rãi, bao dung. Đây là một cảm giác mạnh mẽ mà chúng ta cần nên phát triển và ứng dụng trong cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta thường hay lơ là nó, nhất là khi đang ở trong thời kỳ huy hoàng nhất của cuộc sống, chúng ta có một cảm giác giả tạo là mình rất vững vàng, yên ổn, không cần ai giúp đỡ.

Khi có sự hiểu biết sâu xa hơn, chúng ta dễ cảm thông rằng tất cả mọi người đều mong muốn hạnh phúc và tiến trình khổ đau, đồng thời luôn biết bản thân không quan trọng bằng vô số những người khác. Từ những nhận thức đó, chúng ta cảm thấy thật là cao quý khi được chia sẻ những vật sở hữu của mình với người khác. Khi luyện tập được thói quen này, một cảm giác từ bi nhân ái và tôn trọng mọi người sẽ đến với chúng ta. Lúc đó hạnh phúc cá nhân tạm ngừng lại để thay thế cho nỗ lực của ý thức tìm kiếm con người thật của mình. Hạnh phúc đó sẽ trở thành cao thượng trong tiến trình yêu thương và phục vụ mọi người.

Một kết quả nữa của sự phát triển lòng từ bi là nó mang lại sự an lành đầy hữu ích trong tâm hồn của chúng ta. Cuộc sống luôn luôn có sự biến đổi liên tục. Sự biến đổi này gây ra biết bao khó khăn cho chúng ta. Nếu đối đầu với mọi khó khăn của cuộc sống bằng một tâm hồn tĩnh lặng và bình an thì tất cả mọi khó khăn đều được giải quyết một cách thành công và tốt đẹp. Ngược lại, nếu tâm thức bị mê mờ vì sự thù hận, ích kỷ, ganh tỵ và giận hờn, thì chúng ta sẽ đánh mất óc xét đoán. Vì thế, tâm con người lúc đó sẽ trở thành mù quáng và trong lúc ngông cuồng rồ dại đó, mọi điều xấu xa có thể xảy ra, kể cả chiến tranh. Như vậy, sự thực hành lòng từ bi và trí tuệ rất là hữu ích cho tất cả mọi người, nhất là đối với những ai có trách nhiệm phải gánh vác đại sự quốc gia khi trong tay họ có quyền lực và cơ hội để tạo nên hòa bình cho thế giới.

(Theo "Compassion As the Pillar of World Peace" by Tenzin Gyatso XIV).