Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

NGHIỆP CHUNG,

NGHỆP RIÊNG

 

ĐẠT LAI LẠT MA

CHUYỂN DỊCH: CHÂN HUYỀN

 

Chúng ta thấy có nhiều cách để ta tự làm khổ mình.  Dù cho bình thường, các xúc động, các nỗi khổ niềm đau tự nhiên phát khởi khi nó gặp đủ nhân duyên; nhưng chính các cảm xúc tiêu cực của chúng ta đã làm cho những nỗi đau kia trở nên tệ hai hơn rất nhiều.  Chẳng hạn như khi ta giận ghét một người nào, nếu như ta không để ý tới chuyện đó thì cái giận không lớn lên.  Nhưng nếu cứ nghĩ tới nghĩ lui về những gì xảy ra, cho đó là những bất công với mình, thì lòng sân hận sẽ càng ngày càng lớn, càng tăng cường độ.  Cũng vậy, khi ta thương mến một người nào, mà cứ nghĩ tới các đức tính mà ta gán cho họ, thì sự đam mê, vương mắc người đó sẽ ngày càng sâu đậm hơn.

Điều này chứng tỏ khi lập đi lập lại các ý tưởng, biến chúng thành thói quen, chúng ta có thể làm cho cảm xúc của mình ngày càng mãnh liệt.

Chúng ta cũng có thể gia tăng nỗi khổ niềm đau bằng các phản ứng nhạy cảm, coi mọi chuyện đều quan trọng, hoặc liên can mật thiết tới mình.  Chúng ta làm lớn những chuyện nhỏ, thổi phồng chúng lên trong khi lại thờ ơ với những chuyện thật sự quan trọng khác – những điều có ảnh hưởng dài hạn lên cuộc đời chúng ta.

Vậy nên theo tôi, nhìn rộng ra thì mức độ khổ đau tùy thuộc vào phản ứng của ta đối với hoàn cảnh.  Khi bạn biết có người nói xấu sau lưng bạn.  Nếu bạn bực bõ và giận dữ vì chuyện này, thì chính bạn đã phá hủy cái tâm bình an trong bạn.  Cái khổ của bạn là tác phẩm do chính bạn tạo ra.  Trái lại, khi nghe những điều tiếng kia, bạn để cho điều tiếng thị phi như gió thoảng qua tai rồi bay đi mất, thì bạn đã bảo vệ được mình, không có các cảm xúc tiêu cực, cay đắng.

Dù cho có khi bạn không tránh được hoàn cảnh khó khăn, nhưng tùy cách chọn lựa thái độ đối với nó, bạn có thể thay đổi được hậu quả, và bớt đau khổ.

Nhiều người hiểu lầm danh từ nghiệp hay nghiệp dĩ(Karma).  Họ thường có khuynh hướng đổ mọi chuyện vào nghiệp – cho rằng nghiệp dĩ đã như vậy, nên họ không thấy mình có trách nhiệm gì, hoặc cần cố gắng gì cả.  Đó là cái hiểu rất sai lầm về danh từ nghiệp, nghiệp dĩ hay Karma.

Đành rằng chúng ta bị các nghiệp quá khứ ảnh hưởng, nhưng không có nghĩa là chúng ta không có chọn lữa, và không thể có sáng kiến để đạt được các thay đổi tích cực.  Đối với bình diện nào cũng vậy.

Chúng ta không nên thụ động và dựa vào lý do nghiệp dĩ để không cố gắng chút nào hầu cải thiện hoàn cảnh.  Nếu hiểu đúng, chữ nghiệp có nghĩa là hành động – là những gì ta đã làm trong quá khứ.  Vậy những gì sẽ xảy ra trong tương lai, nó đều tùy vào cách hành xử của ta trong thời hiện tại.  Nó tùy theo các sự việc mà chúng ta hiện đang làm.

Chúng ta cần hiểu chữ nghiệp theo nghĩa tích cực, như một tiến trình động, không phải thụ động.  Điều này chứng tỏ cá nhân mỗi người đều có vai trò quyết định trong sự tạo nghiệp.  Ngay như chuyện ăn uống thôi, chúng ta cũng cần phải hoạt động để kiếm được thực phẩm, rồi bỏ vào miệng.  Chuyện giản dị như ăn uống, ta cũng phải hành động(cũng tạo nghiệp) vậy. 

Những người tin vào một đấng sáng tạo, vào Thượng Đế, họ cũng chấp nhận các hoàn cảnh khó khăn vì cho đó là ý của đấng tối cao.  Vì Thượng Đế đầu quyền năng và rất nhân từ, khi đưa họ vào hoàn cảnh khổ đau, là ngài có một hậu ý nào đó.  Niềm tin đó giúp cho người ta chịu đựng được.

Còn những người không có tín ngưỡng, thì có lẽ họ nương vào khoa học.  Khoa học dạy chúng ta nhìn mọi sự vật một cách khách quan, nghiên cứu tìm hiểu mà không đặt tình cảm vào đó.  Như thế, người ta sẽ dễ có tinh thần phấn đấu khi gặp một vấn đề, và khi thấy không thắng được thì họ bỏ cuộc.

Nếu phân tích một cách khách quan các sự việc, bạn có thề sẽ hiểu được phía sau câu chuyện, có những yếu tố ngầm mà bạn không hay biết.  Tỷ như khi bị ông xếp trong sở làm cư xử với bạn một cách bất công, bạn tìm hiểu, biết rằng ông ta mới cãi nhau với vợ buổi sáng đó – một chuyện không liên can gì tới bạn.  Biết như vậy, bạn sẽ biết nguyên nhân và không lo lắng gì thêm về thái độ của ông ta.

 

Nghiệp Chung.

Mỗi khi tìm hiểu sâu xa một cách thành thật và khách quan vấn đề gì đó, chúng ta cũng sẽ nhận ra trong bối cảnh chung, mình cũng có đóng góp trách nhiệm vào câu chuyện, có góp phần trong nghiệp chung hay cộng nghiệp!

Thí dụ rất nhiều người trong chúng ta đổ tội cho Sadam Hussein về chiến tranh vùng vịnh, nhưng tôi, tôi thấy điều này không công bằng.  Tôi thấy trong nhiều trường hợp, tôi rất tội nghiệp cho Sadam! Đành rằng Sadam Hussein là kẻ độc tài chuyên chế, đành rằng ông ta làm nhiều chuyện tệ hại, nhìn sơ qua thì ai cũng muốn đổ hết tội lỗi cho ông.

Nhưng...nếu ông không có quân đội thì ông ta cũng không làm hại được nhiều người thế.  Mà nếu quân đội ông không có vũ khí thì cũng không hoạt động được.  Mà vũ khí không phải tự trên không rớt xuống, nó liên quan tới nhiều quốc gia trên thế giới(sản xuất, buôn bán vũ khí).  Nhìn cho sâu, chúng ta thấy mình cũng đóng góp ít nhiều vào cuộc chiến này.  Chúng ta thường có khuynh hướng đổ lỗi cho người ngoài, chính mình không muốn nhận trách nhiệm.  Với quan niệm chuyện gì cũng do một nguyên nhân gây ra, ta có thể yên tâm là mình không dính dáng vào đó! Hầu như mỗi khi có các cảm xúc mạnh, lại có sự cách biệt lớn hơn giữa những gì ta trông thấy và chân lý của vấn đề.

Nếu chúng ta đi xa hơn, phân tích cho kỹ, chúng ta sẽ thấy Sadam Hussein là một trong nhiều nguyên nhân gây ra chiến tranh, nhưng cũng có nhiều nguyên nhân khác.

Khi bạn hiểu được như vậy, bạn sẽ không còn suy nghĩ theo kiểu “chuyện này chỉ do nguyên nhân kia” -  và chân lý sẽ hiện ra.  Sự thực tập đó đưa ta tới khả năng nhìn toàn diện mọi sự vật – ta sẽ thấy chuyện gì cũng phát khởi từ rất nhiều nguyên nhân.

Tỷ dụ như vấn đề người Trung Quốc đối với dân Tây Tạng chúng tôi.  Tôi thấy chúng tôi cũng đóng góp khá nhiều vào việc đó, hoặc ít nhất các thế hệ trước chúng tôi đã quá lơ là khiến cho tình trạng thê thảm ngày nay mới xảy ra.

Người Tây Tạng cũng có trách nhiệm về tình trạng hiện tại của mình.  Nếu đổ hết tội lỗi cho người Trung quốc thì không công bằng.  Dĩ nhiên, người Trung Quốc cũng không thể đổ hết trách nhiệm vào dân tôi được.

Người Tây Tạng không bao giờ chịu khuất phục hoàn toàn trước sự xâm lăng của Trung Quốc, nên có những nhóm kháng cự, chống lại họ.  Trong khi đó, người Hoa đã ào ạt mang dân sang định cư tại xứ tôi, để biến dân Tây Tạng thành thiểu số trong chính đất nước của chúng tôi.  Họ không thể lý luận vì bị chống đối nên họ mới có chính sách này!...

Khi thấy người ta dối trá một cách cố ý, tôi cũng thất vọng lắm.  Nhưng tôi cũng vẫn tìm hiểu vấn đề cho kỹ lưỡng.  Tỷ dụ như khi gặp người không hoàn toàn cởi mở với tôi, tôi tìm hiểu kỹ, thấy có thể chỉ vì họ cho tôi là người không kín miệng.  Bản chất của tôi là thẳng thắn, không giữ bí mật được chuyện gì, vậy nên họ dè dặt, giữ kín chuyện của họ cũng đúng thôi.  Tóm lại, mọi chuyện đều liên quan tới nhiều người, nhiều nguyên nhân.