Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

BẢN CHẤT DỄ THƯƠNG

CỦA LOÀI NGƯỜI

 

ĐẠT LAI LẠT MA

 

Lý thuyết về “Phật Tánh” của đạo Phật là nguồn gốc của niềm tin vào bản chất thực sự hiền hòa, không gây hấn của loài người. Tuy nhiên, người ta vẫn có thể tiếp nhận quan niệm đó mà không cần phải căn cứ vào thuyết Phật tánh hay Phật tâm. Tôi có niềm tin đó, cũng bắt nguồn từ nhiều luận cứ khác. Tôi nghĩ rằng  tình thương yêu và lòng từ bi của con người là điều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào cuộc đời mình, từ thuở ấu thơ cho tới lúc chết đi, ta sẽ thấy mình luôn luôn được nuôi dưỡng trong tình thương mến của những người khác. Bắt đầu từ lúc ra đời, hành động đầu tiên là rúc vào vú mẹ hay bú sữa của một phụ nữ khác. Cho bú là một hành động từ bi, không được bú thì chúng ta không thể sống còn. Rõ ràng là vậy. Và hành động cho bú kia không được hoàn hảo nếu như không có liên hệ thân tình giữa hai người. Nếu đứa bé không thấy có ràng buộc, quấn quít vời người cho nó sữa, thì nó cũng không bú được. Và người mẹ cũng vậy nếu không thương con thì sữa cũng không chảy ra nhiều. Đó là chuyện thực.

Cơ thể chúng ta cũng hình như được cấu tạo để thích hợp với các tình cảm thương yêu, từ ái. Chúng ta đều nhận thấy khi ta bình an, có tình thương và tấm lòng thiện, thì sức khỏe thể chất và tinh thần chúng ta được tốt đẹp hơn. Ngược lại, sự thất vọng, sợ hãi, bứt rứt và

giận dữ làm cho sức khỏe ta bị nguy hại.

Chúng ta cũng thấy rõ những cảm xúc thương yêu làm cho tâm ta được thơ thới. Cứ quan sát cảm xúc của mình khi ta được người quan sát cảm xúc của mình khi ta được người khác bày tỏ cảm tình nồng ấm thì rõ. Cũng như ta có thể quan sát nội tâm của chính mình, khi ta khởi lên những tình cảm yêu thương.

Những cảm xúc hiền hòa và những hành xử thiện lành đưa ta tới cuộc đời hạnh phúc hơn trong gia đình cũng như trong cộng đồng. Vậy thời chúng ta có thể kết luận rằng bản chất tự nhiên của loài người là sự hiền hòa. Và chúng ta nên cố gắng hết mình để sống sao cho thích hợp với bản chất dễ thương, tử tế đó.”...

 

VÌ SAO GÂY HẤN, CHIẾN TRANH?

Khi được hỏi, nếu bản chất con người dễ thương, thì sao lại có nhiều xung đột và nhiều thái độ hung hãn, gây hận chung quanh ta đến thế, đức Đạt Lai Lạt Ma trả tời:

 

Dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ quên những xung đột và căng thẳng đó, chúng có mặt không phải chỉ trong tâm thức từng cá nhân mà hiện hữu trong mọi gia đình, trong xã hội, quốc gia và quốc tế nữa, trong hầu hết các liên hệ, tiếp xúc giữa người với người. Căn cứ vào đó, người ta có thể nghĩ rằng bản chất con người là hung hãn.

Người ta cũng có thể dựa vào lịch sử để cho rằng loài người hay gây hấn với nhau hơn các loài vật có vú khác. ...nhưng, tôi vẫn tin tưởng một cách chắc chắn là trong con người, bản chất từ ái, hiền hòa vẫn là cá tính nổi bật.

Giận dữ, bạo động và hung hăng có thể phát khởi lên, nhưng theo tôi, các tính xấu đó có tính cách thứ yếu và phiến diện. Nói khác đi, các tính bất thiện đó chỉ lộ ra khi chúng ta thất vọng vì không biểu lộ, không thực hiện được tình thương yêu của ta mà thôi.

Tôi cũng tin rằng sự năng nổ, hung hãn chỉ là kết quả của tư chất thông minh trong con người - khi cái trí thông minh không quân bình, cách dùng trí tuệ và khả năng sáng tạo không  đúng chỗ .

Nhìn vào sự tiến hóa của loài người, nếu so sánh người với một số con vật khác, thì con người khá yếu. Nhưng nhờ sự phát triển trí thông minh, ta có thể dùng nhiều dụng cụ và khám phá ra nhiều phương pháp để chinh phục môi trường. Xã hội loài người và sinh thái chung quanh họ ngày càng phức tạp, chúng ta lại càng cần phát triển trí tuệ để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của môi trường phức tạp này.

Tôi tin rằng chúng ta có bản chất hiền hòa, và từ thông minh chỉ là sư phát triển tiếp theo sau. Tôi cho rằng nếu trí thông minh phát triển nhiều quá, đi đến chỗ không còn quân bình với lòng từ bi, thì nó sẽ có tính cách phá hoại. Trí khôn đó có thể đưa chúng ta tới các

thảm họa.

Một điều quan trọng cần biết là, khi xử dụng trí tuệ không đúng cách đưa tới xung đột, thì chúng ta cũng có thể dùng trí tuệ để tìm ra những giải pháp và phương tiện vượt qua được các tranh chấp.

Khi trí thông minh, lòng hòa ái và tình thương cùng được xử dụng, mọi hành động của chúng ta đều có tính cách xây dựng

Khi ta phối hợp được trái tim nồng ấm cùng với các tri thức và những gì ta được giáo dục, ta sẽ biết kính trọng quan điểm và quyền lợi của người khác. Đó là điều căn bản cho các cuộc hòa giải, để giải quyết những xung đột và tranh chấp giữa chúng ta...Dù chúng ta đã trải qua không biết bao nhiêu chuyện xấu xa và bạo động, tôi tin rằng cách giải quyết tối hậu những chống đối từ bên trong hay bên ngoài, vẫn nằm ở chỗ ta phải biết quay lại với bản chất hiền hòa và từ ái của mình.

Theo bác sĩ chuyên về lâm lý và thần kinh Howard Cutler, một vài thập niên qua, quan điểm “hòa ái là bản chất loài người” của đức Đạt Lai Lạt Ma từ từ đã chinh phục được nhiều người Âu Mỹ, dù đã có sự chống cự. Trước đây, họ tin rằng không những con người thừa hưởng bản chất ích kỷ mà sự hung hăng, tánh gây hấn cũng đã thống trị văn hóa âu tây.

Dĩ nhiên có nhiều nhà tư tưởng Âu mỹ cũng đồng ý với Đạt Lai Lạt Ma như David Hume (thế kỷ 18), Charles Darwin (ông tổ của thuyết tiến hóa); nhưng đa số các triết gia tây phương có cái nhìn bi quan hơn.

Họ cho rằng bản chất con người là cạnh tranh, bạo động dữ dằn và ích kỷ, chỉ biết tới mình. Bất hạnh thay, theo bác sĩ Cutler, khoa học và tâm lý Âu tây căn cứ vào các quan điểm đó, và đôi khi còn khuyến khích người ta ích kỷ thêm nữa...

Nửa cuối của thế kỷ 20 còn có hai nhà văn Robert Ardrey và Konrad Lorenz đã tìm hiểu các sinh hoạt của mấy loài dã thú ăn thịt, để kết luận rằng loài người cũng có bản năng tranh dành đất sống như những con thú đó vậy.

Bác sĩ H. Cutler cho biết trong những năm gần đây, có một phong trào thay đổi quan điểm bi quan thành ra lạc quan, gần với quan điểm của Đạt Lai Lạt Ma và các nhà tu Phật giáo nhiều hơn.

Nhận định quan trọng nhất là do công trình khảo cứu tại Seville năm 1986 của hai chục nhà khoa học nổi danh thế giới. Họ đưa ra nhận  định rằng “các hành động bạo lực, gây chiến của con người không phải là bản chất di truyền”. Nói loài người có bản năng gây chiến là sai với khoa học...

 Nhiều nhà khoa học khác khảo cứu và đưa ra những kết luận, cho rằng bản chất đích  thực của loài người là từ ái, hiền hòa.