Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

TRIỂN LÃM TRANH CỦA HỌA  SĨ NGUYÊN KHAI

 

 

(Vy Trần SGT) - Trong tuần qua những người yêu thích bộ môn Hội Họa quanh khu vực Little Saigon và vùng phụ cận được dịp thưởng thức buổi triển lãm tranh của Họa Sĩ Nguyên Khai tại phòng sinh Họat Việt Báo nằm trên đường Moran thuộc thành phố Westminster, phòng triển lãm được mở ra trong 2 ngày thứ Bảy 11 tháng 6 và Chủ Nhật 12 tháng 6

Đây là buổi triển lãm định kỳ hàng năm của Họa Sĩ Nguyên Khai.

Rất đông thân hữu và quý đồng hương đến để thưởng lãm tranh của Họa Sĩ Nguyên Khai

Họa Sĩ Nguyên Khai tên thật là Bửu Khải, ông sinh năm 1940 tại Huế, theo học năm thứ nhất và năm thứ hai tại trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế từ năm 1960 đến 1961 vào Saigon tiếp tục theo học Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định năm thứ 3 và thứ 4 (năm 1962 và 1963) ra trường ông tiếp tục sống tại Saigon và thường tổ chức rất nhiều cuộc triển lãm tại đây, ông đã được huy chương đồng vào cuộc triển lãm Hội Họa mùa Xuân năm 1963.

Là một người sinh ra lớn lên tại Huế như nhà văn Phạm Văn Bình đã viết: Đừng đến Huế khi trường Đồng Khánh đóng cữa, áo trắng thôi bay linh hồn Huế đã mất, vì thế nhận xét của rất nhiều người thích Hội Họa về Họa  Sĩ Nguyên Khai những nét vẽ của ông có những cái cổ kính của xứ Huế, trầm tư của một người hoài vọng về một thời vàng son của đất thần kinh...

 

 

Trả lời đặc phái viên SGT:

Họa  Sĩ Nguyên Khai: trong buổi triển lãm này có 26 bức tranh gồm các thể loại cũ và mới, đây là buổi triển lãm đánh dấu 55 năm cầm cọ vẽ, những bức tranh này là lưu dấu thời gian bằng màu sắc

Họa Sĩ Nguyên Khai kể về những ký ức ngày xưa thời còn trai trẻ ra trường hăng say với công việc mình thích và đam mê, đã cùng các Họa Sĩ trẻ khác đứng ra thành lặp Hội Họa Sĩ Trẻ Việt Nam, hiện nay những Họa Sĩ này một số đang còn sống trong nước hay đang ở hải ngoại và vẫn còn cầm cọ vẽ như Nguyễn Phước, Trịnh Cung, Đinh Cường, Mai Chửng...

Sau ngày Cọng Sản cưỡng chiếm miền Nam gia đình tôi đi không được đành phải ở lại trong 6 năm, có tham dự các buổi sinh họat của giới hội hoa trong thời gian đó, điều cảm nhận của tôi là một người sáng tác nghệ thuật thì cần có sự tự do thoải mái trong sáng tác, đằng này tất cả các sáng tác của Họa Sĩ phải theo một khuân khổ quy định và luôn bị kiểm duyệt, Họa Sĩ Nguyên Khai kể lại câu chuyện anh và Họa Sĩ Đỗ Quang Em khi đi thực tế vẽ về người công nhân tại một nơi sửa chữa đầu máy xe lửa, Họa Sĩ Đỗ Quang Em vẽ hình ảnh người công nhân ốm yếu mặc chiếc áo rách đứng bên cạnh đầu máy xe lửa liền bị giới chức đặt vấn đề: sao anh vẽ người công nhân ốm yếu và mặc đồ rách nát thế, anh muốn bôi bác chế độ hay sao.

Điều đó cho chúng ta thấy một người không có đầu óc nghệ thuật lại hướng dẩn sáng tác vẽ cho một họa Sĩ trong khi gọi là đi thực tế sáng tác mà thật ra là không thực tế chút nào cả, nghĩa là người ta sửa lại thực tế đó, đi nhiều lần như vậy tôi thấy mình không thể sống chế độ Cọng Sản được thì tôi tìm mọi cách đào thoát, tôi đến Hoa Kỳ năm 1981.

Thưởng thức Hội Họa là tuỳ theo mỗi người có một cách nhìn khác nhau, người Họa Sĩ thường tạo ra ấn tượng để người xem rung động, thích thú, đó là tiếng nói

Hội Họa tại Việt Nam bây giờ thật sự có nhiều sự đa dạng, có người giỏi nhưng phần nhiều người ta sáng tác theo lợi nhuận vì miếng cơm manh áo, có rất nhiều Họa phẩm người ta sao chép của  các Họa Sĩ có tên tuổi trước đây để bán, như trường hợp hiện nay tại Viện Bảo Tàng Saigon có những bức tranh sao chép, như trường hợp tranh của Họa Sĩ Bé Ký, bà không bao giờ vẽ tranh sơn dầu nhưng người ta sao chép tranh của bà qua sơn dầu và Viện Bảo Tàng mua và treo, khi nhìn những bức tranh này mình cảm thấy ngượng quá.

Vẽ đối với cá nhân tôi là Thiền vì thế tôi vẫn tiếp tục vẽ cho đến khi nào không còn vẽ được nữa.

Trong phòng tranh của Họa Sĩ Nguyên Khai có những bức tranh được tạo bằng những con chip điện tử, những đồ dùng hàng ngày bị làm phế liệu, nhưng với tâm hồn của một Họa Sĩ ông đã biến những đồ bỏ đi đó thành những tác phẩm giá trị làm người thưởng lãm vô cùng khâm phục. Lối vẽ này thường được gọi là Mixed Media do các Họa Sĩ tại Hoa Kỳ tạo dựng nên và Họa Sĩ  Nguyên Khai là người mang những con chip điện tử vào tranh đầu tiên.

Trả lời đặc phái viên SGT:

Ông Hiền Nguyễn thành phố Garden Grove tôi rất thích tranh của Họa Sĩ Nguyên Khai vì trong đó có chất Thiền, mỗi khi xem tranh của Nguyên Khai tự nhiên mình cảm thấy tâm hồn thanh thản và nhất là mỗi khi đặt câu hỏi về những thắc mắc của mình với Họa Sĩ Nguyên Khai tôi đều được ông trả lời với giọng Huế một cách nhẹ nhàng thoả đáng, vì thế bất kỳ buổi triển lãm nào của Họa  Sĩ Nguyên Khai tổ chức tôi đều đến xem.

Buổi triển lãm tranh của Họa Sĩ Nguyên Khai đã chấm dứt vào chiều Chủ Nhật 12 tháng 6./