HỘI THẢO 20 NĂM VĂN HỌC
MIỀN NAM 1954-1975
(Vy Trần SGT) - Sau khi hiệp định Geneve ký kết chia đôi đất nước một số nhà văn nhà thơ đã di cư vào miền Nam, và họ vẫn tiếp tục sáng tác những tác phẩm thơ văn, truyện kịch cùng các tác giả tại miền Nam làm cho nền văn học miền Nam trở nên phong phú đa dạng, mới lạ.
Trong khi đó những nhà thơ nhà văn ở lại miền Bắc đã không thể sáng tác những tác phẩm theo ý của mình mà bị bắt buộc phải sáng tác theo đường lối chủ trương của chính quyền Cọng Sản vì thế nền văn học miền Bắc từ đó trở nên kém phong phú và giá trị.
Cuối tuần qua với sự hợp tác của 4 cơ sở truyền thông là Việt Báo, nhật báo Người Việt, Da Màu, Tiền Vệ đã tổ chức buổi hội thảo 2 ngày, thứ Bảy tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt và Chủ Nhật tại phòng sinh hoạt Việt Báo với chủ đề: 20 NĂM VĂN HỌC MIỀN NAM 1954-1975, với các diễn giả gồm 8 nhà văn, nhà thơ, đến từ Úc, Boston, và các thành phố khác của California.
Buổi hội thảo với sự tham dự của rất đông quan khách những nhà văn nhà thơ và đồng hương một thời gắn bó với những tác phẩm của miền Nam.
Chương trình ngày đầu tiên khai mạc với người điều khiển chương trình là nhà báo Đinh Quan Anh Thái:
Nghi thức chào quốc kỳ Hoa Kỳ VNCH, phút mặc niệm.
Tiếp đến luật sư Phan Huy Đạt Tổng Giám Đốc và là chủ nhiệm Nhật Báo Người Việt đại diện ban tổ chức ngỏ lời chào mừng mọi người đến dự: và ông tiếp tuy với 20 năm ngắn ngủi nhưng nền Văn Học miền Nam đã để lại cho chúng ta những giá trị vô cùng to lớn và lâu dài cho nền văn học Việt Nam cho đến bây giờ.
Tiếp đến anh Đinh Quan Anh Thái giới thiệu nhà thơ Đỗ Quý Toàn là chủ tọa đoàn trong buổi hội thảo hôm nay và ông sẽ lần lược giới thiệu các diển giả đến với mọi người.
Nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc đến từ Úc: Theo ông Quốc: Văn học miền Nam từ năm 1954-1975 là một trong những nền văn học bất hạnh nhất trong lịch sử Việt Nam, khi tất cả các tác phẩm văn học đã được in trước năm 1975 đều bị chính quyền Cọng Sản tịch thu tiêu hủy Họ cho văn học miền Nam là nền văn học sai lầm, độc hại, phản lại dân tộc, một tội ác và thay vào đó họ chỉ thừa nhận một nền văn học duy nhất là văn học hiện thực Xã Hội Chủ Nghĩa do Đảng và nhà nước lảnh đạo.
Tuy nhiên văn học miền Nam vẫn tồn tại, trước hết là tại hải ngoại các tác phẩm vẫn được bảo tồn lưu trử, được tái bản nhất là Bộ Văn Học Miền Nam của nhà văn Vỏ Phiến.
Giáo sư Bùi Vĩnh Phúc: Nền văn học miền Nam tuy chỉ 20 năm ngắn ngủi, nhưng sự tồn tại của nó vô cùng quan trọng, nó chia xẻ những thân phận và tình cảm của con người, gần gũi với nền văn học của thế giới và đã có những đóng góp to lớn cho văn học Việt Nam ở thế kỷ thứ 20.
Nhà văn nhà giáo Trần Doãn Nho trình bày Tính Văn Học trong văn học miền Nam, theo ông: nội dung các tác phẩm giai đoạn này có tinh thần nhân bản, bi kịch và hiện thực, các tác phẩm văn học miền Nam có tình người, có khóc có đau thương, có sự dằn vặt của chia lìa. Ông khẳng đinh văn học miền Nam là một rừng hoa bạt ngàn với các xu hướng khác nhau, đó chính là sự đa dạng.
Nhà thơ Du Tử Lê: Văn học miền Nam là một nền văn học phong phú, nhiều màu sắc với 3 thành phần chính nhà thơ nhà văn gốc Bắc, gốc Trung, gốc Nam. Ông đề cao sự thay đổi cách viết mà điển hình là nhà văn Mai Thảo.
Ông cũng đề cao văn học Miền Nam là giám xóa bỏ vạch phấn mà văn học tiền chiến không giám đụng đến đó là đả kích tôn gióa trong tác phẩm.
Nhà phê bình và soạn nhạc Hoàng Ngọc Tuấn đến từ Úc: trình bày: ảnh hưởng của Tây phương trong thơ miền Nam và ông kết luận chính sự thân hóa này đã mang đến rất nhiều tác phẩm có giá trị giúp cho nền văn học miền Nam Tự Do, đi trước văn học miền Bắc xã hội chủ nghĩa nhiều thập kỷ.
Nhà báo Phạm Phú Minh: sự sáng tác tự do và do các nhà xuất bản tự nhân đảm trách sau khi tác phẩm đã được kiểm duyệt đây là sự phong phú và đa dạng của văn học Miền Nam trước năm 1975.
Nhà văn nữ Trịnh Thanh Thủy, đây là nhà văn nữ duy nhất trong buổi hội thảo trình bày: “ý thức nữ quyền trong các tác phẩm từ 1954-1975. Theo bà các nhà văn nữ lúc bấy giờ viết bằng mực máu nhỏ từ tim, bà nhắc đến các nhà văn Nhã Ca, Túy Hồng, Lệ Hằng, Nguyễn Thị Thụy Vũ là sự hiện diện của những bông hoa rực rỡ.
Buổi hội thảo đầu tiên đã chấm dứt vào chiều cùng ngày và tiếp tục vào hôm sau tại phòng sinh hoạt Việt Báo./