ĐẠI LỄ DÂNG Y KATHINA
Hằng năm, sau ba tháng an cư, nhập theo truyền thống Nam Tông trùng với ba tháng mùa mưa ở Ấn Độ, thời gian từ ngày 16/9 đến ngày 16/10 ÂL, chư tăng được phép thọ nhận y Kathina do thí chủ cúng dường. Truyền thống này có sự tích và nhân duyên từ thời đức Phật:
“Sau khi thành đạo tại cội Bồ Đề, đức Phật về Vườn Lộc Uyển Chuyển Pháp Luân hóa độ cho năm đạo sĩ Kiều Trần Như trở thành các bậc thánh vô lậu, thế là giáo hội Tăng-già ra đời, ban đầu chỉ có năm vị. Cũng thời gian ở đây, đức Phật tiếp độ thêm công tử Yasa cùng năm mươi lăm bạn hữu đồng đắc quả A-la-hán. Và đây chính là lực lượng 60 vị sa-môn thánh giả đầu tiên được đức Phật khuyên họ phân bố đi hoằng hóa nhiều phương, mỗi người một nơi, không đi chung nhau vì hạnh phúc cho chư thiên và loài người. Thế rồi, sau khi tiễn đưa 60 vị A-la-hán lên đường, đức Phật rời Lộc Uyển, theo lộ trình trở lại thăm cội cây Bồ Đề tại Uruvelâ thăm lại các gia đình ân nhân thí chủ, trong đó có nàng Sujâtâ với bát sữa kỳ diệu . Tại đây, đức Phật đã tiếp độ thêm ba mươi vương tử xứ Kosala trở thành ba mươi vị tỳ-khưu A-la-hán rồi sau đó, họ tình nguyện đi đến miền rừng núi xứ Pâvâya, biên địa phía Bắc Kosala để hành đạo, tùy duyên hoá độ chúng sanh.
Thời gian trôi qua, ba mươi vị tỳ-khưu này đều thọ trì hạnh đầu-đà; sống đời giản dị và trong sạch, xứng đáng phẩm hạnh của những bậc thánh vô lậu trong giáo hội của đức Tôn Sư. Họ thường chia nhau ra từng nhóm hai ba vị một, đi trì bình khất thực quanh những xóm làng sơn cước, có gì dùng nấy. Họ lượm vải dơ, vải rách, vải bên vệ đường, nghĩa địa người ta quăng bỏ để vá y, may y để mặc.
Việc đức Phật cho phép chư tăng thọ y Kathina nguyên do bởi câu chuyện của ba mươi vị trưởng lão xứ Pâvâya này.
Chuyện là, khi hay tin đức Phật ở Kỳ Viên tịnh xá, trong hạ thứ hai mươi, ba mươi trưởng lão xứ Pâvâya quyết định từ giã miền rừng biên địa, lặn lội về thăm ngài sau nhiều năm xa cách. Do những trận mưa xối xả bất thường, những đoạn đường qua núi, qua làng trở nên lầy lội nên họ bộ hành rất chậm; và những tấm thân già cùng với tam y ai cũng bị đẫm ướt. Khi đến thị trấn Sâketa là đã đến gần ngày an cư nên họ phải tìm chỗ trú chân, hong khô y áo. Vị trưởng lão trưởng đoàn run run vì lạnh, đăm đăm nhìn về phương Nam, cất tiếng như đã quyết định:
- Đức Thế Tôn hiện ở rất gần mà chúng ta cũng không về đảnh lễ bên chân của ngài được. Thôi, chúng ta hãy tìm một khu rừng, tạm thời an cư mùa mưa ở đây. Sau hạ, chúng ta hãy lên đường.
Mọi người y lời. Rồi mùa an cư cũng qua đi, nhưng do mưa suốt mấy tháng nên việc trì bình bị trở ngại, ai cũng gầy ốm, xanh xao vì thiếu thốn vật thực. Và suốt quãng đường về Sâvatthi, ba mươi vị tôn giả lại bị đẫm nước mưa nhiều lượt nữa, tấm y Tăng-già-lê trên vai nghe nặng như tảng đá.
Khi họ lầm lũi, gắng sức đến được Kỳ Viên tịnh xá, cả ba mươi vị trông rất thảm não; hình ảnh ấy kinh động đến đức Phật, kinh động đến chư tăng và kinh động đến cả hai hàng cận sự nam nữ.
Sau khi gặp mặt ba mươi vị trưởng lão, thấy sắc mặt xanh xao, hình dong tiều tuỵ, y áo vá chằm vá đụp nhưng cũng đã rách nát tả tơi của họ, đức Phật động tâm chánh pháp. Tức tốc, ngài cho triệu tập chư vị đại trưởng lão có mặt ngay tức khắc tại giảng đường Kỳ Viên tịnh xá để cùng nhau xử lý vấn đề vừa phát sanh trước mắt.
Thế là trong suốt ba ngày, đức Phật cùng chư vị đại trưởng lão đã chế định những điều khoản, tuyên ngôn, cách thức thọ trì, thế nào là thành tựu, thế nào là không thành tựu... vân vân và vân vân. Từ đó đại lễ dâng y Kathina bắt đầu được phổ biến rộng khắp tịnh xá, tu viện trong toàn thể châu Diêm-phù-đề.
Người được diễm phúc và vinh hạnh làm chủ lễ đại thí cúng dường y Kathina đến đức Phật và chư tăng Kỳ Viên tịnh xá lần đầu tiên trong lịch sử Phật giáo, chính là bà Đại Thí Chủ Visâkhâ vậy”.
Ngày nay, sau hơn2500 năm qua đi, Đại Lễ Dâng Y Kathina còn được gìn giữ, bảo lưu và phụng hành trong các nước Phật giáo Nam truyền; nội dung thì tương tợ nhau nhưng một số hình thức, lễ tiết có khác nhau do văn hoá bản địa và cả tập quán sinh hoạt, tu tập nữa.
Hôm nay, một ngày chủ nhật đẹp trời ở miền nam California này, những người con Phật thuần hành đã thành tâm thiết lễ Dâng Y đến chưĐại Tăng đã an cư kiết hạ suốt ba tháng qua tại Ananda Thiền viện. Với sự tinh tấn nổ lực hành trì tu tập trong ba tháng qua, cọng với lòng tín tâm thù thắng của chư Phật tử thí chủ hôm nay, xin nguyện hồi hướng quả phước thanh cao này đến tất cả chư thiên và nhân loại, nguyện cầu tấc cả nhân thiên đồng tâm hoan hỷ trong Phật Pháp.Ðệ tử chúng con chí thành đảnh lễ Tam Bảo vô thượng tôn Phật, vi diệu Chánh Pháp, thánh đức Tăng Già. Hôm nay đại lễ Tăng Y, chúng con vâng lời Phật dạy tiếp nối truyền thống, hưng thịnh Tăng Già thành tâm tổ chức cúng dường. Nguyện tạo duyên lành, thân cận thiện hữu, sống theo Chánh Pháp, giác ngộ đạo mầu. Ngưỡng mong Phật đức cao dày, Tăng đức vô lượng từ bi gia hộ toàn thể tín chủ cùng gia quyến mạng sống lâu dài, sắc đẹp thù thắng, thân tâm thường lạc, trí huệ sung mãn.Chúng con nguyện trọn đời y lời Phật dạy, lánh xa điều ác, tu tập hạnh lành, thanh tịnh tâm ý. Trước báo đền thâm ân hoá độ, đáp nghĩa nặng sinh thành, sau vun bồi duyên lành giải thoát, lợi lạc chúng sanh
Bạch Đại Đức từ bi minh chứng,
CA SA này dâng cúng chư tăng.
Xin Ngài nhận lãnh phước ban,
Cho con tiến hóa bình an lâu dài.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Muà Dâng Y 2558-2014
Trần Minh Anh