"Hanna"
Hanna: Saoirse Ronan
Erik: Eric Bana
Marissa: Cate Blanchett
Đạo diễn Joe Wright
Bài Nguyễngọchấn
Hình Focus Features
“Hanna” là bộ phim mà điện ảnh Hollywood đưa trẻ em vào dịch vụ giết người ngay từ tuổi ngây thơ.
Cô bé Hanna (Saoirse Ronan) được bố nuôi dưỡng trong rừng sâu từ ngày sơ sinh. Erik (Eric Bana) nuôi con khác những người bố trong thành phố. Từ lúc chập chững biết đi cô bé đã phải làm quen với thời tiết khắc nghiệt, lạnh thấu xương của vùng Bắc Âu. Họ sống trong căn nhà nửa trên mặt đất, nửa dưới hầm. Suốt mùa đông thì vùi đầu dưới tuyết giá, vài tháng hè phải lo săn bắn thú rừng, làm lương thực quanh năm. Thời gian còn lại cô bé được bố dạy chữ nghĩa như một học sinh tự học tại gia. Hanna nói được 6, 7 ngôn ngữ rành mạch.
Sau phần huấn luyện kiến thức, Hanna còn được bố dạy cách mưu sinh thoát hiểm. Mở đầu là làm cạm bẫy bắt, săn, giết thú rừng, những con mồi lớn gấp 5, 10 lần thân cô. Thời gian còn lại là tập bắn súng, đấu dao, cận chiến, giết người và tất cả những thủ thuật, mánh mung của một nhân viên CIA ở tuổi thành niên.
Hanna được nhồi nặn về tội ác do tổ chức gây ra, cô có bổn phận tiêu diệt khi sẵn sàng. Erik có máy báo định vị trí trong căn nhà, khi bật, tín hiệu phát ra báo cho CIA biết tọa độ của ta hay địch. Erik căn dặn cách liên lạc với bố và định điểm hẹn khi nhiệm vụ hoàn tất rồi khăn gói lên đường. Hanna bấm nút rồi bình thản ngồi chờ biến cố quan trrọng xẩy đến.
Marissa (Kate Blanchett) chỉ huy nhánh chiến lược CIA, nhân tố di truyền biến thể, huy động toàn lực đổ bộ xuống khu rừng. Trực thăng vận chở quân tác chiến nhẩy xuống bao vây căn nhà. Họ ào ạt tấn công từ moị phía, lục soát tìm Erik. Không một ngõ ngách nào họ bỏ sót nhưng Irik đã biến mất chỉ có một cô bé teenager ngồi học sách. Marissa ra lệnh bắt cô bé, bỏ cũi sắt đưa về một doanh trại bí mật nào đó, của Mỹ.
Các chuyên viên thượng thặng đều thay phiên nhau lấy khẩu cung, nhưng chẳng ai cậy được môi Hanna. Marissa lấy tấm hình người phụ nữ, chọn một nhân viên có gương mặt nhang nhác như hình. Huấn luyện cấp tốc giọng nói, tính tình và liên hệ rồi đưa vào phòng. Chị này đóng vai mẹ Hanna bị lạc mất con từ ngày còn bé. Chị ra vẻ mừng rỡ gặp lại con. Tình mẫu tử quả nhiên có tác dụng. Hanna òa khóc nức nở.
Marissa ngồi ngoài phòng kiếng quan sát, ra lệnh cho chị ta ôm Hanna, biểu hiện niềm xúc động giữa hai mẹ con. Hanna ôm chầm lấy chị thổn thức, hỏi: ”Bố mẹ đã chia tay nhau ở đâu ?”. Marissa nhắc, họ chia tay nơi chân cầu biên giới. Câu trả lời sai. Mọi người bên ngoài phòng kiếng hả hê. Nhưng, bất chợt một tiếng rú lên, người giả vai mẹ Hanna, bị cô bẻ gẫy cổ, chết tươi. Chuông báo động reo tá lả. Cảm tử quân vào phòng lôi xác chị phụ nữ ra. Đèn phòng chớp tắt vài lần và Hanna biến mất, moị người đổ tuá ra đi tìm.
Hai chuyên viên sinh hoá vào phòng làm việc, mở tủ dụng cụ, Hanna nấp bên trong điểm huyệt, một anh hết cục cựa, cứng ngắc trong tủ áo. Anh kia mới bước vào, bị Hanna kẹp cổ vật quị xuống sàn, thọc một cây viết bic vào cổ. Hanna nhanh chóng lấy mẩu DNA của cô phóng ra khỏi phòng. Hanna rơi tụt xuống đường hầm, rồi lần theo đường ống cống thoát ra.
Con đường thoát hiểm này cô bé đã học đâu đó, nhưng khi từ ống cống ló đầu lên, nhìn quanh chỉ là sa mạc mênh mông, mà đoàn quân xa lục soát dàn hang ngang, đang tiến tới gần. Chiếc xe cuối chạy chậm trên miệng hố, Hanna phóng lên bám vào lườn xe, đeo ngược dưới máy, kéo lê vào gần thành phố thì cô bé buông mình lăn kềnh ra bụi rậm. Hanna lang thang đến hốc núi thì gặp một bạn gái bằng tuổi và chú em trai. Hai cô cậu thuộc một gia đình người Anh, sang du lịch Trung Đông. Xe dừng lại cho các con chụp ảnh, Hanna đi tới. Cô bé nhanh chân trốn vào thùng đựng hành trang.
Đây là lần đầu Hanna bước chân vào thành phố, moị sự đều ngỡ ngàng đối với cô. Hanna lang thang vào thành, mới vài bước đã thấy có người theo dõi, Hanna nhẩy ùm xuống biển, đeo phà trốn sang Madrid.
Ở Tây Ban Nha, Hanna gặp lại gia đình cô bạn. Bố mẹ cô cho tháp tùng chuyến du lịch. Cô bé lớn lên trong rừng được giới thiệu với bạn trai lần đầu tiên. Chú thanh niên mới lớn, lớ ngớ, muốn hôn nàng, liền bị một trận đòn gần chết, may nhờ cô bạn can thiệp anh ta mới khỏi bị bẻ cổ. Không muốn gia đình bạn liên lụy cô lặng lẽ bỏ đi.
Marissa bay sang Tây Ban Nha. CIA có nhân viên nằm vùng. Họ biết Hanna đang có mặt ở Madrid, đây cũng là điểm hẹn với Erik. Nhân viên CIA luà Hanna và khu bến tầu. Cô bé 13 bẻ gẫy từng cặp sừng bò rừng Tây Ban nha, đốn hết tay chân của Marissa.
Erik là cưụ thành viên CIA, của tổ chức biến thể DNA, vì bất bình Erik ly khai mang theo hài nhi con gái anh. Quyết định bỏ thành phố lên sống trên rừng. Marissa là người đã đưa đẩy anh vào cuộc mạo hiểm biến con người thành những loại vũ khí vô tri vô giác. Hanna được anh cưú kịp thời huấn luyện cho một kiến thức nhân bản trong khi hàng chục đứa con khác của anh được biến thành những quái vật chỉ biết nhận lệnh đi giết người không gớm tay. Erik cảnh cáo Marissa và thuộc hạ hãy lánh xa con gái anh, nếu không họ sẽ bị chính cô bé ấy tiêu diệt.
Từ khi Hanna lấy được mẫu DNA, chưa một ai giải thích sự cấu tạo con người của cô. Một lần vào thư viện, Hanna khám phá ra mẫu DNA của cô không giống ai, không có nhân tánh mà cũng chẳng liên hệ gì tới Erik. Dù sao cô cũng đến điểm hẹp gặp bố. Cuộc gặp mặt không xúc động như cô đã chuẩn bị, ngược lại Hanna hạch hỏi Erik về nguồn gốc. Erik buộc lòng phải kể hết:
Hanna là sản phẩm của một kế hoạch biến DNA con người, có giống tốt mà Erik đã được chọn. Từ phối bào ấy, người ta cấy vào những loài, giống khác có sức mạnh và thông minh gấp trăm lần con người để phục vụ nhu cầu quân sự. Vì thương con và hối hận, Erik đã bắt cóc Hanna, trốn đi thật xa và cố dạy cô nên người hưũ dụng. Người chiụ trách nhiệm cho kế hoạch này là Marissa, dù sao cô đã huỷ bỏ dự án này nhưng hệ quả của nó vẫn còn đó.
Erik là người biết quá nhiều về kế hoạch bị Marissa dùng moị thế lực thủ tiêu trong khi Hanna có nhiệm vụ phải bứng tận gốc vấn đề. Cuối cùng, Marissa và Hanna đối diện, hai người ra tay cùng một lượt. Marissa bắn Hanna bị thương, trong khi cô bé dùng vũ khí tự chế bắn một mũi tên vào ngực Marissa nằm chết vắt vẻo trên ghềnh đá. Chuyện ân thù oán trả coi như đã kết thúc, nhưng Hanna lên tận nơi nhìn mặt Marissa mà đấm ngực tự trách:, ré lên: “How can I missed her heart”. “Làm sao tôi lại có thể bắn hụt trái tim con mẹ ấy chứ”!