Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

TRƯƠNG MẠN NGỌC

Suốt đời say mê điện ảnh

 

Cho đến nay tên tuổi Trương Mạn Ngọc đã rạng rỡ trên bầu trời điện ảnh Á châu và có ảnh hưởng sâu rộng trong sinh hoạt điện ảnh của Tây Phương và Bắc Mỹ. Hơn hai mươi năm nay hình ảnh Trương Mạn Ngọc vẫn không ngừng lôi cuốn và dường như càng ngày càng trở nên quyến rũ hấp dẫn hơn. Mặc dù Trương Mạn Ngọc đã từng chiếm giải Kim Tượng, Kim Mã không chỉ một lần mà rất nhiều lần qua tài nghệ diễn xuất lừng lẫy của cô. Ngoài ra, Trương Mạn Ngọc còn chiếm giải Cành Cọ Vàng ở Cannes, trở thành ngôi sao quốc tế vào năm 2004 với bộ phim Clean do người chồng vừa mới ly dị là Olivier Assayas làm đạo diễn. Trước khi bước vào con đường điện ảnh, Trương Mạn Ngọc đã là một hoa hậu Hong Kong, nhân dịp cô về thăm bà con lúc cô vừa tốt nghiệp đại học ở Luân Đôn. Chính nhà đạo diễn trẻ tài ba là Nhĩ Đông Thăng đã đào tạo Trương Mạn Ngọc vào điện ảnh, không ngờ cuốn phim đầu tiên đã được đề nghị giải Kim Mã và từ đó ngôi sao Trương Mạn Ngọc càng rạng rỡ hơn bao giờ hết.

Hiện nay, Trương Mạn Ngọc đã hiển nhiên được đánh giá là tài tử danh tiếng của thế giới. Mới đây nhân dịp từ Paris về thăm Hong Kong, được báo chí đón tiếp và đặt nhiều câu hỏi với cô. 

- Được biết Trương Mạn Ngọc là ngôi sao có phong cách thời trang thanh lịch, cô có những ấn tượng gì về những lời khen này?

- Có lẽ tôi ảnh hưởng từ khi tôi còn sinh viên du học ở Luân Đôn, thích theo cách ăn mặc thời trang. Thật sự tôi không chú ý đến các lời khen chê vì tôi sống cho tôi, và làm những gì theo ý muốn, chứ không phải lệ thuộc thị hiếu của quần chúng.

- Trương Mạn Ngọc thành công qua bộ phim mới đây, Clean, trong những ngày tới, cô có nhận đóng thêm những bộ phim với nội dung tương tự như thế?

- Tôi rất thích thể loại tình cảm tâm lý xã hội. Sau bộ phim Clean tôi đang tiếp tục hợp tác thêm 10 bộ phim như thế, tôi hy vọng sẽ đáp ứng sự yêu thích của đa số khán thính giả khắp nơi, nhất là tại Tây Phương. Tôi hy vọng sẽ hợp tác với các nhà đạo diễn có tầm vóc thực hiện về nền văn hóa Á châu, đặc biệt là Trung Quốc. Điều quan trọng là tôi muốn trở về nguồn cội và mong được chính đồng hương tôi yêu mến tôi trên quê hương. Á châu rất dị ứng hình ảnh những cô nàng mắt xanh, dĩ nhiên họ rất gần gũi yêu mến những tài tử cùng nói một ngôn ngữ và diễn đạt những suy tư mà chính họ có cảm tưởng là có kẻ nói thay mình.

- Có nhiều người khi gần với Trương Mạn Ngọc ngoài đời thường, họ đều ngạc nhiên Trương Mạn Ngọc của hiện tại với Trương Mạn Ngọc cách đây gần hai mươi năm qua không có gì thay đổi.

- Có lẽ nhìn bề ngoài như thế, chứ bên trong suy tưởng có khác nhiều lắm chứ. Tôi vẫn sống hòa nhập vào thiên nhiên, cố giữ cho tâm bình lặng và tìm hạnh phúc trong công tác từ thiện của mình. Đó là phương cách hữu hiệu giữ cho khuôn mặt mình tươi trẻ mãi. Điều quan trọng là tôi rất say mê điện ảnh, gần như cuộc sống của tôi gắn liền với điện ảnh. Không biết chính điện ảnh đã chọn tôi hay tôi đã chọn sự đam mê điện ảnh.

 

 

CHÂU TẤN

Nhiều gợi cảm thu hút đối tượng

 

  Châu Tấn, nữ diễn viên xuất sắc vừa mới đoạt giải Kim Mã năm nay, quả thật là một cuộc tranh tài đầy cam go vì Châu Tấn phải vượt qua những tài tử lừng lẫy tài năng như Trịnh Tú Văn, Trương Ngoại Gia, Mạc Văn Úy... Chính vì càng cam go nên chiến thắng càng vinh quang, đến lúc bất ngờ được mời lên nhận giải thưởng, Châu Tấn xúc động quá đến phải bật khóc. Thật sự từ giải Kim Mã, Kim Tượng, đa số tài tử đều mơ ước, đôi khi suốt cả một đời đóng bao nhiêu phim chưa hẳn đã vinh dự nhận được tôn vinh cao quý này. Dĩ nhiên khi đã nhận được các giải thưởng  danh tiếng đó, tất cả đều thay đổi và con đường tương lai mở ra một cách rạng rỡ về danh tiếng và tài lộc. Một tài tử cho dù diễn xuất hay đến mấy mà không đoạt giải Kim Mã hay Kim Tượng chưa phải là tài tử có tầm vóc cao nên hợp đồng vẫn không có gì thay đổi. Một khi đã nhận được Kim Mã hay Kim Tượng dĩ nhiên hợp đồng của các công ty sản xuất lên rất cao, gấp hai, ba lần. Chính giải Kim Tượng đã bắt đầu mở ra cho cuộc đời của Châu Tấn nhiều cơ hội tốt hơn. Châu Tấn trẻ tuổi có nhiều khả năng thăng tiến, chịu khó cầu tiến nên đang cố gắng tiếp tục đi tìm kiếm những vai diễn phù hợp với cô ta.

Mới đây trên một vài tờ báo xuất bản tại Hong Kong so sánh tài năng giữa Chương Tử Di và Châu Tấn thì Châu Tấn lên tiếng phản đối: “Tại sao lại có chuyện so sánh giữa tôi và Chương Tử Di, con đường đi của mỗi người mỗi khác. Dĩ nhiên tài tử Á châu nói chung và Hong Kong nói riêng ai cũng muốn xuất hiện trên màn ảnh Hollywood, đối với tôi cũng có giấc mơ như thế, nhưng hiện tại tôi vẫn là tài tử của Hong Kong thể hiện hết khả năng của mình để đáp lại những tình cảm mà khán thính giả đã dành cho tôi.” Châu Tấn nhân dịp này cũng đã đề cập đến tâm đắc khi cô tham gia bộ phim “Nếu Như Yêu” và cô đã khám phá ra nhiều cảm hứng thú vị, do đó Châu Tấn diễn xuất vô cùng xuất sắc.

Về sự quan hệ giữa cô và Chương Tử Di, cô cho biết: “Thật tình mà nói thì tôi không thân với Chương Tử Di nhiều lắm, chỉ xã giao thôi. Tôi luôn quý trọng tình thân với nhau trong gia đình văn nghệ sĩ. Điều tối kỵ nhất là chỉ trích những người đồng nghiệp với mình nên thương nhau, khuyến khích nhau thì hơn.”

Châu Tấn có thể nhận đóng mọi thể loại, tuy nhiên về loại phim hài Châu Tấn cũng đề nghị phải có nội dung sâu sắc cô mới nhận vai trò. Về vấn đề tuổi tác, mặc dù Châu Tấn đang bước vào tuổi 30 nhưng cô cảm thấy vẫn trẻ trung, thoải mái lạc quan trước cuộc sống. Điều quan trọng đối với cô là chính mình có còn giữ nét gợi cảm của vẻ đẹp nhiều thu hút đối tượng. “Tôi vẫn yêu nét vẻ gợi cảm của Trương Mạn Ngọc, Thư Ky vì ở nơi các cô ấy, tôi khám phá ra vẻ đẹp trong sáng và rất ư quyến rũ.”

 

 

VƯƠNG GIA VỆ

Tạo nhiều thành tích đáng kể

 

Nhà đạo diễn trẻ của Trung Quốc với bộ phim nổi tiếng Chung King Express vừa được ban tổ chức Liên Hoan Phim bầu làm chủ tịch Hội Đồng Giám Khảo Cannes diễn ra vào ngày 17 tháng 5 năm 2006 vừa qua, tổ chức tại miền Nam nước Pháp. Khi báo chí hỏi Vương Gia Vệ, ông trả lời: “Tôi rất vinh dự nhận vai trò này, theo nhận định của tôi, Cannes là ngôn ngữ của giấc mơ. Tôi rất vui mừng được chia sẻ những ước mơ của những tài năng lớn của thế giới.”

Sở dĩ Vương Gia Vệ được bầu vào vị trí vinh dự này là vì trước đây ông đã từng được Liên Hoan Phim Cannes tôn vinh là một nhà đạo diễn trẻ nhưng có tài năng xuất chúng. Năm 1997, ông đã từng đoạt giải diễn xuất hay nhất trong bộ phim Happy Together. Bộ phim này cũng đã đoạt giải phim Ngoại Quốc Xuất Sắc Nhất. Ngoài ra, bộ phim “Tâm Trạng Khi Yêu” sản xuất từ năm 2001, phim Eros năm 2005, phim Fallen Angels năm 1998, phim Days of being Wild năm 1996, và phim Ashes of Times năm 1994... đã tạo nên những thành tích đáng kể. Cũng nên kể qua vài nét về tiểu sử Vương Gia Vệ. Sinh năm 1958 tại Thượng Hải, khi lên 5 tuổi, ông theo mẹ đến định cư ở Hong Kong. Vài tháng sau tại Hoa Lục có xảy ra cuộc Cách Mạng Văn Hóa Trung Hoa gây thương tổn cho nhiều hàng lớp trí thức. Cha ông, chị và anh trai bị bắt đưa đi cải tạo. Ông rất đau buồn về nguồn tin này nhưng không có cách nào để liên lạc với những người thân, chỉ còn cách duy nhất là viết thư liên lạc với người bà con để báo cho cha, chị và anh trai biết là hiện ông và mẹ đang sống ở Hong Kong. Ông quyết tâm chịu khó vượt qua mọi khó khăn, đi vào con đường điện ảnh. Không ngờ gần 50 năm sau, ông trở thành một nhà đạo diễn nổi tiếng khắp thế giới.

Những cuốn phim của ông được chú ý yêu thích đều nói về võ thuật và gangster, đầy kích động, nghẹt thở, thường được đối tượng Tây phương say mê và tạo những thành tích đáng kể, trong khi những bộ phim này đã thất bại khi đưa vào Trung Quốc. Đa số khán giả Tây phương đều yêu thích phong cách làm phim của nhà đạo diễn họ Vương, đặc biệt là những tác phẩm về tình yêu, và ông đã nhận giải thưởng qua các bộ phim về thể loại này. Vương Gia Vệ là đạo diễn xuất sắc đầu tiên tại Liên Hoan Phim Cannes với bộ phim Happy Together năm 1997. Sau 3 năm bộ phim In the Mood for Love còn vinh dự hơn khi được đề cử giải Cành Cọ Vàng tại Cannes và thu được gần 3 triệu USD khi đưa vào thị trường Hoa Kỳ. Mới đây, Vương Gia Vệ đã trở lại Hong Kong và được khán giả yêu thích đón tiếp ông nồng nhiệt. Tuy nhiên một số báo chí không thích ông về thái độ lập dị gàn bướng xa cách, có lẽ bản tính ông không thích giao thiệp nơi chốn ồn ào, thích yên lặng để chăm chỉ làm việc. Một số nhận xét khác về các bộ phim của ông: “Thực sự sau khi xem phim của Vương Gia Vệ, tôi không hiểu ông muốn gởi gắm thông điệp gì đến với khán thính giả. Quả thật tôi không hiểu.”

Sau khi tốt nghiệp thiết kế đồ năm 1980, ông chuyển qua ngành điện ảnh. Bộ phim đầu tay của ông là As Tears Go by năm 1999 không ngờ được chọn trình chiếu tại Cannes. Đến phim Days of being Wild năm 1990 được bầu là phim xuất sắc nhất của Hong Kong. Vài năm sau, các bộ phim của ông được Hollywood nhìn thấy và bắt đầu hợp tác với ông. Diễn viên Nicole Kidman và ca sĩ Norah Jones đã cộng tác với ông trong bộ phim “The Lady from Shanghai” và “My Blueberry Night”, gây được nhiều tiếng vang đáng kể.