DVD MỚI CỦA TT ASIA
PHÁT HÀNH THÁNG 7-2007
75 ÂM NHẠC VIỆT NAM KỲ II
HÁT VỚI THẦN TƯỢNG
- Ai là thần tượng của ai? Những thần tượng đã khuất bóng và những thần tượng hơn 32 năm vẫn còn toàn vẹn thanh sắc trên sân khấu.
- Sự xuất hiện trở lại sau 35 năm vắng bóng của ca sĩ Phương Hoài Tâm và Phương Hồng Ngọc.
- Những cảnh đời khốn khổ của các nhạc sĩ tài hoa miền Nam sau tháng 4-1975
NGUYỄN KHÁNH VĂN
Phải nói là mỗi chương trình ca nhạc của Trung Tâm Asia đều mang một sắc thái độc đáo riêng biệt, và nhất là càng ngày càng khởi sắc. Sau DVD “Bước Chân Việt Nam” trình diễn trên sân khấu Atlanta, những nghệ sĩ của trung tâm Asia trở lại Nam Cali với một chương trình ca nhạc có thu hình “75 Năm Âm Nhạc Việt Nam kỳ II: Hát Với Thần Tượng”tại Rạp La Miranda, Nam California, đã được khán giả nồng nhiệt đón nhận. Trước khi vào chương trình, hai nhạc sĩ Nam Lộc và Việt Dzũng đã ngỏ lời cám ơn khán giả về sự tham dự đông đảo và những cảm tình khán giả lâu nay đã dành cho trung tâm Asia, cũng như khẳng định lập trường chống Cộng mạnh mẽ và liên tục của những người chủ trương từ nhiều năm nay.
Mở đầu, Nam Lộc cùng Thùy Dương, một luật sư trẻ tuổi, cũng là người điều khiển chương trình ca nhạc mới nhất của trung tâm Asia đến từ Úc, đã giới thiệu hai bản nhạc với tiết tấu vui tươi rộn ràng, của một thời Saigon xa xưa hâm nóng không khí sân khấu là nhạc phẩm “Đi Với Tôi” của Canh Thân và “Ghé Bến Saigon” của Văn Phụng. Nền tân nhạc Việt Nam đã đi qua bảy mươi lăm năm, trong thời bình cũng như trong chiến tranh, nói đến tình yêu, đỗ vỡ, khổ đau cũng như hạnh phúc của con người Việt Nam được trải dài qua những dòng nhạc của những nhạc sĩ như Văn Cao, Nguyễn Văn Tý, cũng như ở miền Nam với Văn Phụng, Trúc Phương, Lê Minh Bằng, Châu Kỳ, Trường Sa, Ngô Thuỵ Miên, Hoàng Thi Thơ, Anh Bằng, Đỗ Lễ... và tiếp đến của những nhạc sĩ trẻ tuổi hải ngoại như Sĩ Đan, Tuấn Đức, Ngọc Lễ, Trúc Hồ...
Mỗi người ca sĩ trong lúc chưa bước lên sân khấu vẫn thường có cho mình một thần tượng ca hát cho riêng mình để ấp ủ sau này được nổi tiếng như họ, hay có được một giọng hát như thần tượng của mình. Bây giờ thần tượng của họ đã qua đời, như Duy khánh là thần tượng của Chế Linh và Băng Tâm, Thanh Nga là thần tượng của Ngọc Huyền, Ngọc Lan là thần tượng của Don Hồ, Hùng Cường là thần tượng của Mai Lệ Huyền. Nhưng cũng có vài trường hợp như trong chương trình ca nhạc “Hát Với Thần Tượng”, ca sĩ cùng đứng trên sân khấu với thần tượng của mình hôm nay như Diễm Liên với thần tượng Lệ Thu, Doanh Doanh với Thanh Lan, Thanh Tuyền với Minh Hiếu, Kim Tiểu Long với Tuấn Vũ, Y Phụng với Minh Phụng... Chúng ta sẽ nghe những ca sĩ trẻ trung trên sân khấu của thời hiện tại cùng hát với thần tượng của mình, có một khoảng cách trong đời sống gần ba mươi lăm năm, nhưng vẫn còn để lại trong lòng khán giả những tình cảm như những ngày nào.
Những đoạn video ngắn của trung tâm Asia thường là những tài liệu rất hiếm hoi và bổ ích cho đời sống của chúng ta về những điều mà chúng ta chưa biết, mang theo những thông điệp quan trọng mà Trung Tâm Asia muốn gởi đến cho quý khán thính giả. Những đoạn đời khổ nhục của những người nhạc sĩ miền Nam sau năm 1975, khiến những người yêu thích dòng nhạc của họ phải ngậm ngùi. Hoàn cảnh khó khăn, khổ nhục của các nhạc sĩ Trúc Phương, Thăng Long... với cuộc sống bần hàn của họ đã làm xúc động khán giả, cho ta thấy rõ cuộc sống của những nghệ sĩ miền nam sau ngày 30 tháng 4-1975 đã bị quên lãng như thế nào!
Trong cuốn DVD này, chúng ta sẽ biết đến Nguyễn Đức, người nhạc sĩ đã sáng lập ra ban “Việt Nhi” đào tạo những ca sĩ trong làng tân nhạc miền nam, từ Hoàng Oanh, Thanh Lan cho đến các ca sĩ bắt đầu bằng chữ Phương như Phương Hồng Quế, Phương Hồng Hạnh, Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Ngọc. Những ca sĩ này đã tri ân người Thầy của họ ra sao trong một buổi hội ngộ đầy xúc động tổ chức tại Canada năm 2006. Nhạc sĩ Châu Kỳ với tuổi bát tuần đã nói gì về một mối tình xưa không trọn với một cô gái con nhà khuê các, động lực cho nhạc sĩ này viết nên tình khúc “Giọt Lệ Đài Trang”?
Chúng ta sẽ gặp lại hình ảnh của những người nghệ sĩ một thời vang bóng, ngày nay đã đi xa, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ như Văn Cao, Thanh Nga, Sĩ Phú, Hùng Cường, Duy Khánh, Đỗ Lễ...
Một tiết mục khá đặc biệt và bất ngờ là một màn tam ca với Phương Hồng Quế và hai Phương... khác, Phương Hoài Tâm và Phương Hồng Ngọc đã một thời xa cách hơn 35 năm, vẫn còn thanh sắc vẹn toàn hôm nay cùng nhau trở lại đứng trên sân khấu Asia. Ca sĩ Minh Hiếu, một thời là tiếng hát của người lính tiền đồn, “Hạ Sĩ Nhất Danh Dự”, lần này trở lại với sân khấu với một bản nhạc rất phổ thông của ngày nào: “Quen Nhau Trên Đường Về” về của Thăng Long.
Từ xưa, âm nhạc chỉ để ca tụng tình yêu đôi lứa, quê hương đất nước hay những kỷ niệm của một thời, ở đây chúng ta sẽ được thấy hạnh phúc gia đình của đôi bạn Phương Thảo và Ngọc Lễ cùng hai bé gái trong “Ba Ngọn Nến Lung Linh” tượng trưng cho hình ảnh của Cha, Mẹ và Con.
Trên sân khấu Asia, Anh Khoa và Delena đã trở thành một đôi song ca được yêu mến. Lần này Nhạc phẩm “Dư Âm” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, đã đưa khán giả vào một giấc mơ tuyệt đẹp, trong một tình yêu thanh khiết, gây xúc động cho tất cả khán giả hiện diện. Chưa lúc nào nhạc phẩm này được trình bày một cách trang trọng, đầy nghệ thuật như thế.
Bên cạnh những ca sĩ lừng danh của một thời như Lệ Thu, Thanh Tuyền, Minh Hiếu, Mai Lệ Huyền... càng ngày giới trẻ tuổi hải ngoại và cả trong nước càng thấy gần gũi với sân khấu Asia với phong cách trẻ trung, năng động cùng các ca sĩ trẻ như Trish, Cardin, Dạ Nhật Yến, Thùy Hương, Chosen, Đoàn Phi, Lê Nguyên, ...
Về phần cổ nhạc, nữ nghệ sĩ Ngọc Huyền, ca sĩ tân cổ nhạc nổi tiếng, người học trò của nghệ sĩ Thanh Nga và đã xem nghệ sĩ này như là một thần tượng lớn của đời mình, đã trình diễn một trích đoạn trong vở tuồng “Tiếng Trống Mê Linh” đã làm rạng danh Thanh Nga ngày nào. Phong cảnh tráng lệ, y phục lộng lẫy, cùng với sự phụ diễn của các võ sinh võ đường Đặng Huy Đức đã nhận được những tràng pháo tay khen ngợi nồng nhiệt của khán giả. Nghệ sĩ cổ nhạc Minh Phụng của sân khấu ca nhạc miền Nam ngày nào trở lại sân khấu với chính ái nữ của mình, ca sĩ Y Phụng trong hoạt cảnh “Cô Gái Bán Sầu Riêng”, một vở kịch vang bóng một thời của nghệ sĩ lão thành Minh Cảnh.
Quang Minh, Hồng Đào có cái thông minh biết góp nhặt những điều tuy tầm thường xẩy ra hằng ngày chung quanh chúng ta mà ta không để ý, thể hiện trên sân khấu. Đó là kịch, là nụ cười, nước mắt của của người đời, luôn luôn mang tính nhân bản. Tuy nó là những khoảnh khắc mua vui, nhưng không hề vô bổ, mang lại cho chúng ta một điều gì đó khiến cho ta phải suy nghĩ, không phải chỉ để cười cợt suông mà đôi khi để nhìn lại cuộc sống hằng ngày và ngay cả bản chất của chúng ta. Đó là “Kịch và Đời”, tuy một mà hai, tuy hai mà một, nhiều khi không con ranh giới phân chia nữa.
Đối với sân khấu Asia, màn kết thúc luôn luôn mang ấn tượng lớn cho khán giả thưởng ngoạn lúc chia tay ra về. Lâm Nhật Tiến, người ca sĩ hàng đầu của trung tâm Asia, cùng với giọng hát trẻ trung của Nguyễn Hồng Nhung, đã cùng toàn thể ca nhạc sĩ kết thúc chương trình với nhạc phẩm mới nhất của Trúc Hồ: Tình Yêu, Tình Người trong không khí vui tươi, đầm ấm của chương trình ca nhạc “Hát với Thần Tượng.
Với đạo diễn sân khấu Ryan Polito mà chúng ta đã từng biết qua những chương trình xuất sắc của Asia từ trước đến nay, sân khấu “75 Năm Âm Nhạc Việt Nam” lại một lần nữa sáng chói, gây những xúc cảm tận tâm hồn chúng ta với màu sắc, âm thanh, đường nét và phong cách trình diễn khi xem hết chương trình ca nhạc này.
Thuỳ Dương đến từ Úc Châu đảm nhận vai trò dẫn chương trình bên cạnh hai MC lâu năm là Nam Lộc và Việt Dzũng. Vẻ tươi sáng, thông minh và duyên dáng của người nữ MC này đã dễ dàng thu phục cảm tình của khán giả với những tràng pháo tay tán thưởng. Từ hôm nay, Thuỳ Dương, trên sân khấu Asia đã trở thành một khuôn mặt thân quen của khán giả.
“75 Năm Âm Nhạc Việt Nam Kỳ II- Hát Với Thần Tượng” xứng đáng hiện diện trong tủ nhạc của mọi gia đình và Asia luôn luôn là người bạn đường của những người yêu nghệ thuật.