Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

 

 

TÔI ĐỌC THÁI TÚ HẠP

TRONG

HẠT BỤI  NÀO BAY QUA

 

VÔ TÌNH

 

Trước đây, từ khoảng năm  1952 trở đi, chúng tôi, những cậu  học sinh Trung học có-máu-văn-nghệ tại  Quảng Đà, thường hay làm thơ,  viết văn (truyện ngắn, tùy bút) rồi  gởi đăng trên các tập báo chí  lúc bấy giờ, như: Bách Khoa, Văn,  Gió Mới, Khởi Hành, Thời Nay,  Văn Nghệ Tiền Phong, Phụ Nữ Diễn  Đàn vv... Nếu bài của người nào  được đăng thì lấy làm hứng  thú và hãnh diện. Và, đặc biệt  hơn nữa, chúng tôi - dân Quảng Nam  - mặc dầu chưa thấy mặt nhau, chỉ biết  tên nhau, hoặc đã thân quen nhau rồi,  chúng tôi vẫn để ý, tìm hiểu  và học hỏi lẫn nhau, bằng cách theo  dõi bài vỡ của nhau trên báo chí.  Nói như vậy, có nghĩa là, tôi, một  người có máu văn nghệ nói trên,  tại Đà Nẵng, cũng đã theo dõi  một số anh chị em tại Quảng Đà lúc  bấy giờ, trong đó có một người  làm thơ, viết văn tùy bút, với  cái tên nghe rất lạ tai, đó là THÁI  TÚ HẠP, con người của Sông-nước-Thu-Bồn.

Thế rồi, chúng tôi trưởng thành  trong khói lửa chiến tranh. Bao nhiêu biến  cố, thăng trầm và thay đổi đã  diễn ra trước mắt chúng tôi, dưới  mọi hình thức đau thương uất nghẹn...

Thật quái đản cho cái Tết Mậu Thân  (1968), với cái cảnh chôn-sông-người-tập-thể  tại đất thần kinh, được đề  cao như một công-tác thần thánh, là  tiêu diệt ngụy quyền, tư bản mại  sản ác ôn. Và cũng thật mỉa mai  thay, cái gọi là đi-học-tập-cải-tạo  lút mùa, để những bộ xương  khô biết-cử-động phơi bày tức  tưởi trên chốn rừng xanh nước  độc, để lần lượt chờ  ngày xuống lổ... thế mà đến cảnh  vợ xa chồng, con xa cha, gia đình tang tóc.  Bà Mẹ Việt nam khốn khổ, mõi mòn  trông đợi Hòa Bình, Ấm No, Hạnh  Phúc trong đau thương, bần cùng, rách  nát mà Quê hương và Dân tộc  Việt Nam gánh chịu bởi cái ”đỉnh  cao trí tuệ của loài người”!?!?...

Ai trong chúng ta mà không có cái ĐAU,  cái BUỒN, cái TỦI, cái HẬN và cái  NHỤC đang cấu xé trong lòng? Chắc chắn  nhà thơ xứ Quảng Thái Tú Hạp  cũng là một nạn nhân, một chứng  nhân, cũng có cùng một thái độ  nêu trên như chúng ta - chỉ trừ những  bậc đạo hạnh xuất thế tu hành.

Đọc HẠT BỤI NÀO BAY QUA, tôi thấy  luồng tư tưởng của Thái Tú Hạp,  hay nói khác hơn, cái ”tôi” của anh được  thể hiện dưới hai dạng thức:

Dạng thức thứ nhất - Cái “tôi”  qua hệ tư tưởng của anh, nó rất  bình thường như chúng ta - có nghĩa  là, khi anh nhìn, thấy, nghĩ, thương, nhớ...  một điều gì, hệ tư tưởng của  anh kiểm nhận, phán xét, sáng tạo...  qua cái cảm quan tự nhiên của mình.

Dạng thức thứ hai - Cái ”tôi” của  Thái Tú Hạp ở dạng thức thứ  hai nầy, tôi thấy nó biến dạng, bốc  hơi... Dường như qua một thời gian  dài bởi dằn vặt, phiền não, tự  chấp vấn những điều vô lý, quái  đản, nghiệt ngã, chướng nghiệp  cứ quanh quẩn, sát na, luân hồi trong  cái thế giới ta bà vô tận nầy...  Có thể vì ảnh hưởng triết lý  nhà Phật, anh muốn cái ”tôi” của mình  bốc hơi, hay nói khác hơn, anh muốn cho  tâm hồn mình thanh thản hơn, siêu thoát  hơn, anh đã công phu kiểm nhận lại  cái tư duy của mình, nâng cái tư duy  của mình hướng thượng bằng  cách tu luyện cái tâm. Thành thật mà  nói, tôi không biết anh đã luyện  cái ”tâm” của mình đến mức độ  chỉ-quán nào, nhưng qua HẠT BỤI NÀO  BAY QUA, tôi thấy anh đã thường dùng  đến cái “tâm thiền” của mình để  làm thơ, cho nên chúng ta không ngạc  nhiên cảm thấy cái mùi nhang khói trầm  hương phản phất đâu đây rất  nhẹ nhàng của pháp môn Thiền tọa  trong thơ của anh. Cái ”tôi” vị kỷ nhỏ  hẹp của anh vươn lên, hòa nhập vào  cái “tôi” vị tha, siêu thoát của bậc  đạo hạnh, để nhìn: Cỏ, Cây, Hoa,  Lá, Sông, Núi, Quê Hương, Bốn Mùa  - kể cả hành giả mang đầy chướng  nghiệp - với cặp mắt hiền triết,  từ bi tuyệt vời và hỉ xả bao  dung, để trông thấy hết cái chân-như  không-sắc, nếu được - hay ít ra  - cũng thấy triệt hết cái chân-thiện-mỹ  rất thuần túy của Đông Phương.

Tôi cứ hỏi: - Tại sao HẠT BỤI NÀO  BAY QUA? tôi bỗng cảm hứng Đường  thi, viết tặng nhà thơ SÔNG NƯỚC  THU BỒN cái cảm-nghĩ của mình như  sau:

 

Ta nghe HẠT BỤI NÀO BAY QUA?

Nhân quả luân hồi hẳn sát-na (1)

Thế giới Ta bà giăng chướng nghiệp

Từ bi giác ngộ đắc Tâm Đà!

Cỏ cây hoa lá tươi màu sắc

Nhân Nghĩa Tình Đời thắm vị tha

Thương nhớ Quê nhà - xa cách trở

Niềm vui vô lượng - Pháp-Thiền sa!...

 

VÔ TÌNH

Ngày Độc Lập Hoa Kỳ 96

(1) Sát na: Tiếng Phạn, do chữ Krana Khanika,  có nghĩa là thời gian thoáng xẹt  qua mau lẹ kinh khủng. (Danh từ nầy, nhà  thơ Thái Tú Hạp thích dùng nhiều  nhất trong tập thơ của mình)